Bế mạc SEA Games 31: Chào Việt Nam hẹn gặp lại ở Campuchia 2023

(BKTO)- Tối 23/5, Lễ bế mạc SEA Games 31 đã được tổ chức trọng thể, đầm ấm, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc tại Cung Điền kinh Hà Nội với sự tham dự của khoảng 3.000 quan khách, khán giả, các đoàn thể thao tham dự Đại hội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố dự lễ.



                
   

Lễ bế mạc SEA Games 31 đã được tổ chức trọng thể, đầm ấm, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc tại Cung Điền kinh Hà Nội - Nguồn: BTC

   

Cùng tham dự có: Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Trưởng Ban tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 Samdech Pichey Sena Tea Banh; các vị Bộ trưởng, Đại sứ, Trưởng đoàn Thể thao các nước tham dự SEA Games 31.

Nếu như tiêu chí của Lễ khai mạc là cuốn hút, lay động, nhân văn và truyền cảm hứng thì chương trình nghệ thuật đặc biệt của Lễ bế mạc SEA Games 31 là tạo nên dư âm không thể nào quên với bạn bè quốc tế, cho thấy hình ảnh một đất nước Việt Nam với nền văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống, đang hội nhập sâu rộng với thế giới.

Tại SEA Games 31, Ban tổ chức đã trao tổng số 1.759 huy chương, với 30 kỷ lục SEA Games được xác lập. Đoàn Thể thao Việt Nam đã đi vào lịch sử của SEA Games với kỷ lục đoạt 205 HCV, vượt kỷ lục 194 HCV mà đoàn Indonesia đã đạt được tại SEA Games ở Jakarta 1997; phá kỷ lục SEA Games tại 17/30 nội dung.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng gửi lời cám ơn Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, các Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao Quốc tế, các đoàn thể thao, các vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, đội ngũ chuyên môn kỹ thuật, tình nguyện viên, các nhà tài trợ, các cơ quan truyền thông cùng hàng triệu người hâm mộ thể thao trong nước và quốc tế đã luôn đồng hành, đóng góp quan trọng vào sự thành công chung của Đại hội.Ban tổ chức Đại hội cũng ý thức một cách sâu sắc rằng, dù đã nỗ lực cố gắng nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót, sơ suất. Ban tổ chức SEA Games 31 rất mong nhận được sự thông cảm và sẻ chia của các quý vị và các bạn.

Một trong những điểm nhấn của Lễ bế mạc là việc vinh danh 4 gương mặt tiêu biểu, trong đó, đoàn Thể thao Việt Nam có 2 đại diện là "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng và vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh. Hai người còn lại là vận động viên nữ ở môn Bơi của Singapore - Jing Wen Quah - và vận động viên nam môn Điền kinh của Thái Lan - Joshua Robert Atkinson.
                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ bế mạc SEA Games 31- Nguồn: BTC

   

Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức tuyên bố bế mạc SEA Games 31: Đất nước Việt Nam, nhân dân Việt Nam những ngày qua rất vinh dự và vui mừng được chào đón các quý vị đại biểu, khách quý cùng hơn 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài đã về dự SEA Games 31 - Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Dịch bệnh COVID-19 đã buộc chúng ta phải lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 từ tháng 11/2021 sang tháng 5/2022. Tuy nhiên, điều đó lại càng làm cho chúng ta tiến lại gần nhau hơn, đoàn kết hơn, nỗ lực hơn, quyết tâm hơn, hành động quyết liệt hơn, vượt lên tất cả khó khăn, thách thức vì tình yêu thể thao cao thượng để tổ chức thành công SEA Games 31.

Chúng ta hội tụ về đây để cùng góp phần khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh của ASEAN, đó là đoàn kết - hòa bình - hữu nghị - hợp tác và phát triển. Tầm nhìn đó, sứ mệnh đó đã vượt qua cả giá trị của sự kiện ngày hội thể thao Đông Nam Á. Là nước chủ nhà, là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của ASEAN và cộng đồng quốc tế, với tinh thần hiếu khách và trọng thị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt đến sự kiện này.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực hết mình để ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, tập trung thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời ưu tiên nguồn lực tốt nhất để chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Đại hội. Có lẽ, tất cả chúng ta đều cảm thấy vui và phấn khởi khi các địa điểm thi đấu đều đầy ắp khán giả vì một nền thể thao lành mạnh, mà cao trào là sự cuồng nhiệt, hết mình của hơn 40 nghìn cổ động viên cổ vũ vô tư, trong sáng cho trận chung kết bóng đá nam trên sân vận động Mỹ Đình. Điều đó như thông điệp của Việt Nam nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung gửi đến thế giới là chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh và cuộc sống an toàn đã dần trở lại bình thường.

Trong quá trình đăng cai tổ chức SEA Games 31, Việt Nam hết sức vui mừng, phấn khởi, vinh dự được đón tiếp Ngài Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin, Ngài Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Tea Banh, các vị Bộ trưởng các nước Đông Nam Á. Đây là minh chứng sống động về tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm sâu sắc đối với phong trào thể thao Đông Nam Á nói chung và đối với đất nước, con người Việt Nam nói riêng - đất nước của hồn sen, nón lá, áo dài. Chúng ta hội tụ về đây để lan tỏa tinh thần đoàn kết - hữu nghị, giao lưu của 11 nền văn hóa, 11 quốc gia trong khu vực. Đó là sự thống nhất trong đa dạng của một Đông Nam Á đa sắc màu văn hóa. Trong phiên khai mạc, chúng ta đã chứng kiến tình hữu nghị, sự sinh động, ấn tượng và nhiệt huyết của đại diện các đoàn thể thao các nước trong khu vực, tất cả vì sự phát triển của thể thao Đông Nam Á và "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn".

Cuối cùng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 đã thành công rất tốt đẹp. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, tôi tuyên bố bế mạc Đại hội. Ngọn đuốc của niềm tin chiến thắng; ngọn đuốc của tình hữu nghị, đoàn kết; ngọn đuốc của hòa bình và phát triển khu vực Đông Nam Á sẽ mãi mãi thắp sáng. Chúng ta sẽ được gặp nhau ở SEA Games 32 tại đất nước Campuchia xinh đẹp và mến khách”.
                
   

Nghi thức trao cờ cho đại diện Ủy ban Olympic Campuchia - nước chủ nhà SEA Games 32 năm 2023 - Nguồn: BTC

   

Tiếp đến là nghi thức tắt đuốc, hạ cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và cờ SEA Games 31 được tổ chức một cách trang trọng; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã trao cờ Liên đoàn Thể Thao Đông Nam Á cho đại diện Ủy ban Olympic Campuchia - nước chủ nhà SEA Games 32.

Sau 12 ngày tranh tài sôi nổi, Lễ bế mạcSEA Games 31 đã chính thức khép lại một kỳ Đại hộithành công rực rỡ. Chào tạm biệt Việt Nam hẹn gặp lại ở kỳ SEA Games lần thứ 32 diễn ra tại Campuchia vào năm 2023.
NAM SƠN
Cùng chuyên mục
Bế mạc SEA Games 31: Chào Việt Nam hẹn gặp lại ở Campuchia 2023