VCCI cho rằng cần cân nhắcmức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay -Ảnh minh họa: TTXVN |
Cụ thể,Dự thảo đang đề xuất phương án mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít (giảm 50% so với quy định hiện hành), áp dụng từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Tuy nhiên, VCCI cho biết,theo phản ánh của doanh nghiệp, hiệp hội, việc hỗ trợ cho ngành Hàng không cần mạnh mẽ hơn nữa, cụ thể cần điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống còn 1.000 đồng/lít, bởi ngành Hàng không đã trải qua 2 năm bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19, khi năm sau nặng hơn năm trước.
Thực tế, theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, doanh thu năm 2021 của các hãng hàng khôngtiếp tục giảm mạnh so với năm 2020 và có thể sụt giảm đến hơn 65% so với năm 2019. Mặt khác, dòng tiền hoạt động của các hãng hàng không bị thiếu hụt nghiêm trọng, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của các hãng lên tới khoảng 50.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, việc phục hồi nền kinh tế và việc đi lại bằng đường hàng không còn nhiều bất định do sự xuất hiện của các biến chủng Covid-19 mới. Bởi vậy, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ ở mức cao sẽ giúp doanh nghiệp và ngành hàng không tiếp tục gắng gượng và tạo đà để hồi phục.
Từ thực tế trên, VCCI đề xuấtcơ quan soạn thảo cân nhắc phương ángiảm mức thuế bảo vệ môi trường đốivới nhiên liệu bay xuống còn 1.000 đồng/lít (áp dụng trong năm 2022)./.