VCCI: Cần đưa ra những ưu đãi đặc biệt với các dự án đầu tư lớn

(BKTO) - Góp ý đối với Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ưu đãi đầu tư đặc biệt, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, cần đưa ra những ưu đãi đặc biệt với các dự án đầu tư lớn.



                
   

Theo VCCI, cần đưa ra những ưu đãi đặc biệt với các dự án đầu tư lớn - Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn

   

Theo VCCI, việc đưa ra những ưu đãi đặc biệt với các dự án đầu tư lớn là cần thiết, nhằm thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, VCCI cho rằng, các ưu đãi đầu tư ở mức đặc biệt, ngoài việc thu hút các dự án đầu tư lớn của các tập đoàn đa quốc gia, cần giúp định hướng và khuyến khích các tập đoàn này tạo ra sự kết nối với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, từ đó tạo ra cơ hội cho DN Việt Nam phát triển và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Về các mức ưu đãi đầu tư, Dự thảo đang đề xuất 3 mức ưu đãi với dự án thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư trên 30.000 tỷ đồng.

Cụ thể, với mức ưu đãi 1, mức thuế suất ưu đãi đối với thuế thu nhập DN là 9%, thời gian hưởng 30 năm; trong đó, thời gian miễn thuế là 5 năm, thời gian giảm 50% tiếp theo là 10 năm. Đối với tiền thuê đất, thuê mặt nước, thời gian miễn thuế là 18 năm, mức giảm trong khoảng thời gian còn lại là 55%.

Với mức ưu đãi 2, mức thuế suất ưu đãi đối với thuế thu nhập DN là 7%, thời gian hưởng 33 năm; trong đó, thời gian miễn thuế là 6 năm, thời gian giảm 50% tiếp theo là 12 năm. Đối với tiền thuê đất, thuê mặt nước, thời gian miễn thuế là 20 năm, mức giảm trong khoảng thời gian còn lại là 65%.

Với mức ưu đãi 3, mức thuế suất ưu đãi đối với thuế thu nhập DN là 5%, thời gian hưởng 38 năm; trong đó, thời gian miễn thuế là 6 năm, thời gian giảm 50% tiếp theo là 13 năm. Đối với tiền thuê đất, thuê mặt nước, thời gian miễn thuế là 23 năm, mức giảm trong khoảng thời gian còn lại là 75%.

Điều kiện để dự án đầu tư được hưởng mức 2, mức 3 là đạt thêm một số tiêu chí bổ sung như công nghệ cao, tỷ lệ DN Việt Nam tham gia chuỗi, giá trị gia tăng, chuyển giao công nghệ.

Theo VCCI, việc đưa ra các tiêu chí bổ sung này là cần thiết, tuy nhiên, VCCI đánh giá, việc thực hiện các tiêu chí này đòi hỏi DN thực hiện đầu tư phải nỗ lực hơn rất nhiều, so với việc không thực hiện thêm bất kỳ tiêu chí nào bổ sung để hưởng mức ưu đãi 1.

Trong khi đó, các mức ưu đãi lại dường như được thiết kế theo hướng tăng dần đều theo từng mức và khoảng cách giữa các mức dường như chưa thực sự lớn. Cách thiết kế như Dự thảo hiện tại có thể chưa tạo được đủ động lực để các dự án đầu tư lớn thực hiện thêm các tiêu chí bổ sung.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc lại cách thiết kế các mức ưu đãi, có thể nghiên cứu điều chỉnh theo hướng tạo khoảng cách xa hơn giữa mức ưu đãi 1 (không có tiêu chí bổ sung) với các mức 2, 3 (có tiêu chí bổ sung) nhằm tạo cơ chế đủ mạnh và tạo động lực hơn./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • ASEAN và Canada ưu tiên hỗ trợ lẫn nhau thúc đẩy phục hồi bền vững
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Canada diễn ra vào sáng 05/8, hai bên nhất trí sẽ ưu tiên hỗ trợ lẫn nhau ứng phó với dịch Covid-19, giảm thiểu các tác động do đại dịch và thúc đẩy phục hồi toàn diện, bền vững.
  • Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - New Zealand
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - New Zealand diễn ra vào sáng 05/8, các nước ASEAN mong muốn phối hợp chặt chẽ với New Zealand làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, thúc đẩy đối thoại, hợp tác duy trì ổn định, phát triển thịnh vượng ở khu vực, ứng phó hiệu quả với các thách thức nổi lên.
  • Vietcombank giảm hàng loạt các loại phí dịch vụ
    2 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) – Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã chính thức giảm hàng loạt các loại phí dịch vụ trên toàn bộ các kênh: Quầy giao dịch, ATM, Ngân hàng số VCB Digibank, VCB_iB@nking và VCB Money cho các tất cả đối tượng khách hàng, kể từ ngày 01/8. Chương trình giảm phí sẽ kéo dài đến hết ngày 31/12/2021.
  • Nguyên tắc mới về mua, bán giấy tờ có giá của tổ chức tín dụng
    2 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) – Theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được mua kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi có thời hạn còn lại dưới 12 tháng. Chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được mua trái phiếu chuyển đổi...
  • Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á lần thứ 11
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 11 diễn ra vào tối 04/8, ASEAN và các đối tác EAS nhất trí đẩy mạnh hợp tác khu vực và quốc tế trong giải quyết các thách thức nổi lên, ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19 và chung tay thúc đẩy phục hồi toàn diện hướng tới phát triển bền vững.
VCCI: Cần đưa ra những ưu đãi đặc biệt với các dự án đầu tư lớn