Theo VCCI, cần đưa ra những ưu đãi đặc biệt với các dự án đầu tư lớn - Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn |
Theo VCCI, việc đưa ra những ưu đãi đặc biệt với các dự án đầu tư lớn là cần thiết, nhằm thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam.
Tuy nhiên, VCCI cho rằng, các ưu đãi đầu tư ở mức đặc biệt, ngoài việc thu hút các dự án đầu tư lớn của các tập đoàn đa quốc gia, cần giúp định hướng và khuyến khích các tập đoàn này tạo ra sự kết nối với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, từ đó tạo ra cơ hội cho DN Việt Nam phát triển và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Về các mức ưu đãi đầu tư, Dự thảo đang đề xuất 3 mức ưu đãi với dự án thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư trên 30.000 tỷ đồng.
Cụ thể, với mức ưu đãi 1, mức thuế suất ưu đãi đối với thuế thu nhập DN là 9%, thời gian hưởng 30 năm; trong đó, thời gian miễn thuế là 5 năm, thời gian giảm 50% tiếp theo là 10 năm. Đối với tiền thuê đất, thuê mặt nước, thời gian miễn thuế là 18 năm, mức giảm trong khoảng thời gian còn lại là 55%.
Với mức ưu đãi 2, mức thuế suất ưu đãi đối với thuế thu nhập DN là 7%, thời gian hưởng 33 năm; trong đó, thời gian miễn thuế là 6 năm, thời gian giảm 50% tiếp theo là 12 năm. Đối với tiền thuê đất, thuê mặt nước, thời gian miễn thuế là 20 năm, mức giảm trong khoảng thời gian còn lại là 65%.
Với mức ưu đãi 3, mức thuế suất ưu đãi đối với thuế thu nhập DN là 5%, thời gian hưởng 38 năm; trong đó, thời gian miễn thuế là 6 năm, thời gian giảm 50% tiếp theo là 13 năm. Đối với tiền thuê đất, thuê mặt nước, thời gian miễn thuế là 23 năm, mức giảm trong khoảng thời gian còn lại là 75%.
Điều kiện để dự án đầu tư được hưởng mức 2, mức 3 là đạt thêm một số tiêu chí bổ sung như công nghệ cao, tỷ lệ DN Việt Nam tham gia chuỗi, giá trị gia tăng, chuyển giao công nghệ.
Theo VCCI, việc đưa ra các tiêu chí bổ sung này là cần thiết, tuy nhiên, VCCI đánh giá, việc thực hiện các tiêu chí này đòi hỏi DN thực hiện đầu tư phải nỗ lực hơn rất nhiều, so với việc không thực hiện thêm bất kỳ tiêu chí nào bổ sung để hưởng mức ưu đãi 1.
Trong khi đó, các mức ưu đãi lại dường như được thiết kế theo hướng tăng dần đều theo từng mức và khoảng cách giữa các mức dường như chưa thực sự lớn. Cách thiết kế như Dự thảo hiện tại có thể chưa tạo được đủ động lực để các dự án đầu tư lớn thực hiện thêm các tiêu chí bổ sung.
Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc lại cách thiết kế các mức ưu đãi, có thể nghiên cứu điều chỉnh theo hướng tạo khoảng cách xa hơn giữa mức ưu đãi 1 (không có tiêu chí bổ sung) với các mức 2, 3 (có tiêu chí bổ sung) nhằm tạo cơ chế đủ mạnh và tạo động lực hơn./.
DIỆU THIỆN