VCCI đề xuất miễn toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng

(BKTO) - Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.



                
   

VCCIđề xuấtmiễn toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đốivới mặt hàngxăng
   Ảnh minh họa: TTXVN

   

VCCI đồng tìnhcho rằng việc ban hành Nghị quyết quy định về chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng, dầu và trao thẩm quyền choỦy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể tùy điều kiện thực tế là cần thiết và cấp thiết.

Theo đó, quy định này sẽ tạo điều kiện để Quốc hội, Chính phủ phản ứng nhanh hơn, kịp thời hơn trong việc hạn chế các tác động tiêu cực của việc tăng giá xăng dầu đối với doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tuy nhiên, VCCI cũng đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng với thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Chính sách giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăngnhư đề xuất tại Dự thảođã tích cực, nhưng phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăngsẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới” - VCCI góp ý.

Được biết, bên cạnh những góp ý của VCCI, trước đó, nhiều chuyên gia kinh tế cũng đã khuyến nghị, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được áp dụng với các mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng như thuốc lá, rượu bia, xe sang..., trong khi đó xăng là mặt hàng tiêu dùng phổ biến, thiết yếu phục vụ trongsản xuất.

Vì vậy, cần xem xét lại việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đốivới mặt hàng này./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
VCCI đề xuất miễn toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng