VCCI: Một số quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm chưa thống nhất

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 132/2008/NĐ-CP, Nghị định 74/2018/NĐ-CP, Nghị định 86/2012/NĐ-CP và biện pháp thi hành Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa (Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Dự thảo còn tồn tại một số quy định chưa thống nhất, dễ dẫn đến xung đột, chồng chéo.



                
   

Theo VCCI, một số quy địnhvề truy xuất nguồn gốc sản phẩm chưa thống nhất - Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn

   

Theo VCCI, hiện tại, Bộ Tài chính đang chủ trì soạn thảo Dự thảo Nghị định về kiểm tra hàng hóa nhập khẩu, trong đó có một số quy định liên quan đến các quy định Dự thảo đang dự định sửa đổi.

Cụ thể, Dự thảo Nghị định về kiểm tra hàng hóa nhập khẩu quy định về các trường hợp miễn kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu, trong đó có trường hợp về hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu.

Trong khi đó, tại Khoản 1 Điều 1 Dự thảo quy định: hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu để sản xuất hàng tiêu thụ nội địa trong trường hợp hàng hóa đã được quản lý chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật địa phương tương ứng, thì sẽ được miễn kiểm tra chất lượng. Theo VCCI, quy định này là khác cách tiếp cận của Dự thảo Nghị định về kiểm tra hàng hóa nhập khẩu đang xây dựng.

Mặt khác, việc xác định nguyên liệu nhập khẩu được miễn kiểm tra chất lượng tại Dự thảo vẫn chưa đủ rõ ràng để thuận tiện trong thực hiện. Bởi vì, cùng một loại hàng hóa nhưng trong một số trường hợp được xác định là “nguyên liệu”, một số trường hợp khác lại là hàng hóa.

Ví dụ, trường hợp 1: linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy - những loại hàng hóa đã được quản lý theo quy chuẩn kỹ thuật - thì lúc này linh kiện, phụ tùng được xem là nguyên liệu. Trường hợp 2: linh kiện, phụ tùng nhập khẩu không phải để sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy mà được bán trên thị trường như một loại hàng hóa thì lại không được xem là “nguyên liệu”.

“Vì vậy, Dự thảo cần phải xác định rõ khái niệm về “nguyên liệu” nhập khẩu để sản xuất hàng hóa nội địa đã có quy chuẩn kỹ thuật trong trường hợp được miễn kiểm tra” - VCCI góp ý.

Cũng theo VCCI, về miễn kiểm tra đối với hàng hóa nhập khẩu là các loại hàng hóa khác không nhằm mục đích kinh doanh, Dự thảo đưa ra 2 phương án quy định về hàng hóa nhập khẩu không nhằm mục đích kinh doanh (hàng phi mậu dịch): phương án 1 - trao quyền cho Bộ Tài chính quy định cụ thể các loại hàng hóa này; phương án 2 - bỏ quy định hàng hóa nhập khẩu không nhằm mục đích kinh doanh được miễn kiểm tra chất lượng.

Theo VCCI, cả 2 phương án đề xuất trong Dự thảo đều chưa phù hợp với quy định tại Điểm v Khoản 1 Điều 4 Dự thảo Nghị định về kiểm tra hàng hóa nhập khẩu, khi Dự thảo Nghị định này quy định các loại hàng hóa khác không nhằm mục đích kinh doanh vẫn được miễn kiểm tra chất lượng, nhưng Bộ quản lý chuyên ngành sẽ xác định cụ thể các loại hàng hóa này.

“Quy định như tại Dự thảo Nghị định về kiểm tra hàng hóa nhập khẩu là hợp lý hơn. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo Dự thảo xem xét, để tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định” - VCCI góp ý./.

THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
VCCI: Một số quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm chưa thống nhất