VCCI: Quy định về hóa đơn, chứng từ còn tạo gánh nặng cho doanh nghiệp

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ (Dự thảo) do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Dự thảo còn một số quy định tạo gánh nặng cho doanh nghiệp (DN).



                
   

Theo VCCI, một số quy định về hóa đơn, chứng từ còn tạo gánh nặng cho DN - Ảnh minh họa: chinhphu.vn

   

Cụ thể, về xử lý hóa đơn điện tử có sai sót, Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định, trường hợp hóa đơn có sai sót, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu 04/SS-HĐĐT.

Tuy nhiên, theo VCCI, Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Dự thảo đều không có quy định tường minh về thời điểm, tần suất lập Mẫu 04/SS-HĐĐT. Do vậy, nhiều DN không rõ sẽ phải thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo từng lần phát sinh sai sót hay theo kỳ kê khai thuế giá trị gia tăng (tháng/quý).

Bên cạnh đó, theo phản ánh của DN, trong kỳ kê khai có phát sinh nhiều sai sót mà thực hiện theo từng lần sẽ gia tăng gánh nặng thủ tục hành chính rất lớn cho DN. Trong khi đó, các chỉ tiêu sai sót này thực chất không ảnh hưởng đến số tiền thuế phải nộp trong kỳ.

“Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về thời điểm nộp Mẫu 04/SS-HĐĐT theo hướng cho phép DN được lập theo kỳ kê khai thuế giá trị gia tăng” - VCCI góp ý.

Về xử lý với hóa đơn điện tử khi hủy hoặc chấm dứt cung cấp dịch vụ, Dự thảo chưa có quy định xử lý trường hợp khi cung cấp dịch vụ có thu tiền trước và hóa đơn đã được lập tại thời điểm thu tiền, nếu có phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt việc cung cấp dịch vụ thì hóa đơn điện tử đã được lập trước đó sẽ được xử lý như thế nào? Do vậy, cơ quan soạn thảo bổ sung quy định hướng dẫn cho trường hợp này.

Về áp dụng hóa đơn điện tử với trường hợp rủi ro cao về thuế, quy định tại Điều 5 Dự thảo, VCCI cho rằng, quy định này cần xem xét ở các nội dung.

Thứ nhất, Dự thảo chưa có quy định xác định thời điểm nào cơ quan thuế sẽ xác định các DN thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế để chuyển đổi việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thời điểm cố định hàng năm mà cơ quan thuế sử dụng để xác định diện DN phải áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Thứ hai, Dự thảo quy định DN phải chuyển đổi chậm nhất theo ngày ghi trên thông báo của cơ quan thuế. Tuy nhiên, quy định này là chưa rõ ràng, có thể dẫn đến khó khăn cho DN, do thời gian chuyển đổi quá ngắn, đặc biệt nếu DN có nhiều cơ sở, địa điểm kinh doanh. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định xác định rõ thời hạn tối thiểu cho việc chuyển đổi (chẳng hạn 60 ngày).

Thứ ba, Dự thảo chưa có quy định xử lý trường hợp DN sau đó không còn thuộc diện rủi ro cao về thuế nữa thì có phải tiếp tục sử dụng mã của cơ quan thuế hay không và thủ tục, trình tự thực hiện như thế nào? Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cho vấn đề này.

Ngoài ra, tại Điều 6.1 Dự thảo quy định tần suất chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế được thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, theo phản ánh của DN, quy định này sẽ làm gia tăng quá nhiều thủ tục hành chính, tạo thêm gánh nặng cho DN trong hoạt động kế toán.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng cho phép DN tổng hợp theo tháng và cung cấp cho cơ quan thuế trước ngày 20 của tháng sau (cùng với thời điểm nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng)./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
VCCI: Quy định về hóa đơn, chứng từ còn tạo gánh nặng cho doanh nghiệp