VCCI: Số loại phí trong lĩnh vực thú y được giảm mức thu quá ít

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực thú y nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, so với tổng số loại phí trong công tác thú y thì số loại phí được giảm mức thu là quá ít.



                
   

Theo VCCI, sốloại phí trong lĩnh vực thú y đề xuất được giảm mức thu quá ít - Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn

   

Cụ thể, VCCI cho biết, theo quy định tại Dự thảo, giảm 50% mức thu đối với 2 loại lệ phí và 1 loại phí bao gồm: lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn, thủy sản nhập khẩu, quá cảnh, tạm nhập tái xuất (gồm kho ngoại quan), chuyển cửa khẩu; lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thú y và phí kiểm dịch gia cầm.

Mức thu các loại phí, lệ phí nêu trên hiện nay là từ 35.000-50.000 đồng/lần, thời gian giảm phí, lệ phí từ ngày Thông tư có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2021. Kể từ ngày 01/01/2022 trở đi, mức thu các khoản phí, lệ phí quy định tại Dự thảo thực hiện theo quy định tại Thông tư số 101/2020/TT-BTC.

VCCI cho biết, quy định tại Thông tư số 101/2020/TT-BTC có 2 loại lệ phí, 32 loại phí trong công tác thú y. Như vậy, với quy định tại Dự thảo, giảm 50% mức thu đối với 2 loại lệ phí và 1 loại phí, nếu so với tổng số loại phí trong công tác thú y thì số loại phí được giảm mức thu là quá ít (1/32 loại phí).

Cũng theo VCCI, để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm các loại phí được giảm. Ví dụ: các loại phí kiểm soát giết mổ; phí kiểm dịch động vật đối với lợn, kiểm tra lâm sàng động vật thủy sản. Bởi đây là hoạt động kinh doanh thường xuyên của doanh nghiệp, nên việc giảm phí sẽ hỗ trợ hiệu quả và thực chất cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
VCCI: Số loại phí trong lĩnh vực thú y được giảm mức thu quá ít