Vi phạm trong quản lý đất đai và nghĩa vụ nộp thuế, Khu liên hợp thể thao quốc gia bị kiến nghị điều tra

(BKTO) - Giai đoạn 2009-2018, Khu Liên hợp thể thao quốc gia (Khu liên hợp) đã ký 202 hợp đồng và 68 phụ lục hợp đồng cho thuê mặt bằng sai nguyên tắc với 42 DN; có dấu hiệu gây thất thu NSNN hàng trăm tỷ đồng. Đây là một trong những sai phạm được đánh giá là nghiêm trọng và đã được Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chuyển tài liệu, hồ sơ, chứng cứ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra, tiếp tục làm rõ và có hình thức xử lý nghiêm minh.



Hàng loạt vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và nghĩa vụ nộp thuế

Ngày 29/6, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo số 1016/TB-TTCP kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp, thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2009 đến ngày 31/12/2018.
                
   

Sai phạm tại Khu liên hợp bị kiến nghị chuyển cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ. Ảnh: Internet

   

Cùng với việc chỉ ra những tồn tại, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chuyển thông tin vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để làm rõ 2 nội dung.

Thứ nhất, việc Khu liên hợp cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp NSNN số tiền lớn, có dấu hiệu gây thất thu tiền NSNN.

Nội dung thứ hai là việc Khu liên hợp sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty TNHH Tân An Bình trong khuôn viên Cung thể thao dưới nước, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp NSNN, có dấu hiệu gây thất thu tiền NSNN.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Khu liên hợp là chủ thể quản lý bãi đỗ xe với diện tích hơn 94.417m2 nhưng lại không trực tiếp quản lý, sử dụng mà bàn giao mặt bằng cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe (nay là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội).Từ năm 2003, Công ty đã khai thác, sử dụng khu đất trên nhưng đến nay chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc giao đất, đồng thời chưa phát sinh nghĩa vụ tài chính về đất (tiền thuê đất) đối với Nhà nước.

Đáng chú ý, Ban quản lý dự án Khu liên hợp còn ký hợp đồng với Công ty TNHH Tân An Bình hợp tác đầu tư xây dựng trạm phân phối gas và giao cho Công ty sử dụng 865m2 với hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất nằm trong khuôn viên khu đất Cung thể thao dưới nước. Tuy nhiên trong hợp đồng hợp tác đầu tư lại không có quy định nghĩa vụ tài chính về đất đối với Công ty TNHH Tân An Bình, tức là phía công ty không phải nộp một đồng nào tiền thuê đất cho Nhà nước từ đó đến nay.
         
“Trong giai đoạn 2009 - 2018, Khu liên hợp cũng không nộp tiền thuê khu đất trên cho NSNN với số tiền 1,94 tỷ đồng. Tổng cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) là cơ quan chủ quản giai đoạn 2009-2018 có tổ chức nhiều cuộc kiểm tra hiện trạng nhà đất, cơ sở vật chất nhưng không phát hiện được việc Khu liên hợp hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Tân An Bình... Điều này thể hiện sự buông lỏng quản lý của cơ quan chủ quản” - Kết luận nêu.

Các sai phạm từng được KTNN chỉ ra

Trước hàng loạt các sai phạm này, Kết luận thanh tra cũng yêu cầu lãnh Bộ VH,TT&DL kiểm điểm làm rõ và xử lý trách nhiệm có liên quan đến các sai phạm, vi phạm của Khu liên hợp; Tổng cục Thể dục thể thao kiểm điểm làm rõ và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân Tổng cục có liên quan đến sai phạm, vi phạm của Khu liên hợp; chỉ đạo Khu liên hợp kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể lãnh đạo, cá nhân giai đoạn 2009-2018 có liên quan đến các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm, sai phạm.

Điều đáng nói, nhiều sai phạm xảy ra tại Khu liên hợp cũng từng được KTNN chỉ ra qua công tác kiểm toán, điển hình là tình trạng vi phạm trong quản lý đất đai, vi phạm trong công tác kê khai nộp thuế...

Cụ thể, khi thực hiện kiểm toán đối với Khu liên hợp tại thời điểm năm 2016, năm 2018, KTNN đã chỉ rõ: Việc quản lý diện tích đất Nhà nước giao của Khu liên hợp còn lỏng lẻo. Đơn vị này đã cho thuê mặt bằng song chưa kê khai nộp tiền thuế đất kịp thời theo Nghị định số 46/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; đồng thời chưa công khai mức thuê và đấu giá cho thuê theo quy định của Thông tư số 245/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định thực hiện một số nội dung của Nghị định số 52/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Trên cơ sở những sai sót được chỉ ra, KTNN cũng nhiều lần đề nghị Bộ VH,TT&DL chỉ đạo Khu liên hợp chấn chỉnh việc cho thuê, liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công; tổng kết đánh giá hoạt động thí điểm khai thác cơ sở vật chất của Khu liên hợp. Song do sự thiếu quyết liệt, có dấu hiệu buông lỏng quản lý của cơ quan chủ quan, nên đến thời điểm Thanh tra Chính phủ vào cuộc, các sai sót, tồn tại tại đây vẫn chưa thực sự chuyển biến.

Năm 2019, sau khi có kết luận kiểm toán được công bố, cũng như sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về các phản ánh liên quan đến Khu liên hợp.

Văn bản nêu rõ: "Về một số thông tin phản ánh liên quan đến quản lý cơ sở vật chất, tài sản nhà nước, cho thuê đất kinh doanh tại Khu liên hợp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo: Giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu kiên hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ".

Trước đó, từ tháng 3/2011, lãnh đạo Khu liên hợp dựa vào chủ trương cho phép thí điểm của Chính phủ, đã sử dụng cơ sở vật chất, quỹ đất để thực hiện liên doanh liên kết với các DN, để tạo nguồn thu. Một số hoạt động trong lĩnh vực liên kết mà bản chất là cho thuê đất và tài sản, sau đó bị cáo buộc là sai phạm gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước, gây mất mỹ quan cho công trình trọng điểm của thể thao quốc gia.

Trở lại với kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại kết luận thanh tra nêu trên. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ VH,TT&DL, Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội, Tổng cục Thể dục thể thao, Khu liên hợp, Cục thuế TP. Hà Nội thực hiện các kiến nghị nêu tại kết luận thanh tra.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Vi phạm trong quản lý đất đai và nghĩa vụ nộp thuế, Khu liên hợp thể thao quốc gia bị kiến nghị điều tra