Việt Nam - Argentina: Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2025

(BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Argentina, chiều tối 26/4, giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm và làm việc tại tỉnh Santa Fe – một trong những tỉnh lớn nhất và có nhiều hoạt động hợp tác với Việt Nam.

_tan8764-copy-1682535207680.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thống đốc tỉnh Santa Fe Omar Angel Perotti. Ảnh: TTXVN

Tại Tòa Thị chính tỉnh Santa Fe, Thống đốc tỉnh Santa Fe Omar Angel Perotti, Thống đốc tỉnh Cordoba Juan Schiaretti và Thống đốc tỉnh Entre Rios Gustavo Bordet đã chủ trì tổ chức lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội và Đoàn.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội đã có cuộc tiếp Thống đốc tỉnh Santa Fe Omar Angel Perotti, Thống đốc tỉnh Cordoba Juan Schiaretti và Thống đốc tỉnh Entre Rios Gustavo Bordet.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được đến thăm một trong những tỉnh lớn nhất và có tầm quan trọng hàng đầu của Argentina với các yếu tố văn hóa, lịch sử cũng như sự đóng góp với quá trình phát triển của Argentina. Đặc biệt, đây còn là địa phương có nhiều quan hệ hợp tác thương mại với Việt Nam.

Chia sẻ một số kết quả nổi bật của chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, lãnh đạo cấp cao và Quốc hội Việt Nam và Argentina đã thống nhất nhiều biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, cũng như giữa hai cơ quan lập pháp trên cả bình diện song phương và đa phương; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Argentina; trong đó, quan hệ giữa các địa phương giữ vai trò quan trọng.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Santa Fe có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh năm 2023, hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, qua đó mong muốn hai bên tiếp tục mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực thế mạnh như nông nghiệp, công nghiệp, điện tử...

Thống đốc Omar Angel Perotti cảm ơn và bày tỏ vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành thời gian thăm tỉnh Santa Fe và tiếp lãnh đạo 3 tỉnh. Bên cạnh Bình Dương, Santa Fe cũng mong muốn có thêm nhiều đối tác địa phương của Việt Nam để tiếp tục khai thác, phát huy các tiềm năng hợp tác của hai bên, đặc biệt là hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Các Thống đốc mong muốn sẽ tiếp tục có cơ hội sang Việt Nam tham dự các sự kiện thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư. Đây là dịp thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận, thiết lập quan hệ hợp tác và tìm hiểu thị trường xuất nhập khẩu của nhau.

_tan8936-copy-1682535251423.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thống đốc tỉnh Santa Fe Omar Angel Perotti, Thống đốc tỉnh Cordoba Juan Schiaretti, Thống đốc tỉnh Entre Rios Gustavo Bordet. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Santa Fe, với vị thế chủ chốt trong vùng tam giác phát triển miền Trung Argentina cùng với hai tỉnh Cordoba và Entre Rios, quan tâm thúc đẩy và ủng hộ Chính phủ Argentina trong chủ trương mở rộng hợp tác và hội nhập kinh tế, ủng hộ việc khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), bao gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay.

Sau cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Thống đốc đã tổ chức họp báo thông tin đến các cơ quan báo chí hai nước về kết quả cuộc làm việc. Hai bên đều bày tỏ quan về triển vọng hợp tác trong thời gian tới.

Tại họp báo, Thống đốc tỉnh Santa Fe Omar Ángel Perotti nhấn mạnh, 3 tỉnh miền Trung của Argentina đã luôn đoàn kết chặt chẽ trong tiến trình phát triển, tạo thành tam giác mũi nhọn của nền kinh tế Argentina. Đây cũng là những tỉnh có các hoạt động hợp tác rất quan trọng với Việt Nam.

Trong năm 2022, 3 tỉnh đã tổ chức một đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác; chỉ riêng 3 tỉnh đã chiếm 60% tỷ trọng xuất khẩu của Argentina sang Việt Nam. Lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp 3 tỉnh đều nhận thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước là vô cùng to lớn.

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, chuyến thăm Argentina lần này không chỉ nhằm thúc đẩy quan hệ giữa cơ quan lập pháp, nghị viện hai nước mà còn thúc đẩy, tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Argentina, hướng đến quan hệ Đối tác chiến lược trong một số lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng... Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh mục tiêu của hai nước phấn đấu tăng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2025, tăng gấp đôi so với hiện nay.

Trong tổng thể quan hệ hai nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá Santa Fe, Cordoba và Entre Rios có vị trí rất quan trọng; đồng thời mong muốn, các địa phương thúc đẩy Argentina và các nước thành viên MERCOSUR sớm khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - MERCOSUR, qua đó, không chỉ tạo động lực cho quan hệ Việt Nam với Argentina và các nước MERCOSUR mà còn tăng cường quan hệ giữa MERCOSUR và ASEAN - thị trường hơn 650 triệu dân và quy mô GDP lên tới hơn 3.600 tỷ USD.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh lãnh đạo 3 tỉnh và các doanh nghiệp tiếp tục tổ chức các đoàn sang thăm Việt Nam để mở rộng cơ hội hợp tác giữa hai bên. Cùng với tăng cường thương mại kinh tế và đầu tư, Việt Nam cũng muốn tăng cường giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch. Hai bên cũng đã bàn đến khả năng thiết lập đường bay thẳng Việt Nam - Argentina để tăng cường giao lưu nhân dân, hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lãnh đạo hai tỉnh Bình Dương và Santa Fe kí kết Ý định thư về hợp tác đầu tư, thương mại.

Cùng chuyên mục
Việt Nam - Argentina: Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2025