Việt Nam đã đóng góp tích cực vào thành công của Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp APEC

(BKTO) - Sau 2 ngày diễn ra (6 -7/11), Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp APEC (CSOM) - sự kiện mở đầu cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 - đã thành công tốt đẹp.




Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Họp báo.
Ảnh: NGUYÊN HỒNG

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 07/11, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM) 2017 - khẳng định: CSOM lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, chốt lại toàn bộ công tác chuẩn bị về nội dung để trình lên Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29 và Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC lần thứ 25 diễn ra trong vài ngày tới.

Với ý nghĩa đó, CSOM đã tiến hành tổng kết toàn bộ hoạt động của 50 ủy ban, các nhóm công tác nhằm triển khai chủ đề Năm APEC 2017: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” với 4 ưu tiên hợp tác mà Việt Nam đề xuất: thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số và tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Cũng tại CSOM, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) đã trình bày về công tác chuẩn bị cho cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo tổ chức vào ngày 10/11 tới, Chủ tịch Hội nghị quan chức cao cấp tài chính đã chia sẻ kết quả nổi bật về hợp tác tài chính trong suốt năm qua.

Đoàn Việt Nam đã chủ trì và tham gia, đóng góp tích cực vào quá trình điều hành, tham vấn quan điểm và vận động các thành viên ủng hộ cho sự thành công của CSOM với những kết quả nổi bật. Cụ thể, CSOM đã thông qua báo cáo tổng kết của 4 ủy ban APEC về thương mại đầu tư, kinh tế, hợp tác kinh tế kỹ thuật và ngân sách. Các báo cáo cho thấy bước phát triển tích cực của các thành viên trong việc triển khai thực hiện các chương trình chung của APEC, nhất là trong việc phát triển nguồn nhân lực, hợp tác giáo dục, hỗ trợ DN siêu nhỏ, DN nhỏ và vừa vươn ra thị trường toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và bền vững, tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ, khởi nghiệp và sáng tạo của DN trong kỷ nguyên số, bảo đảm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững, cải cách cơ cấu kinh tế…

CSOM cũng đã thảo luận về các nỗ lực để duy trì thương mại tự do và thuận lợi hóa đầu tư. Việc ủng hộ hệ thống thương mại đa phương được nhiều đại biểu đề cập. Các quan chức cao cấp đã thông qua Lộ trình kinh tế mạng và kinh tế số để báo cáo lên các Bộ trưởng APEC. Các nền kinh tế APEC đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới, tiếp tục nâng cao năng lực cho các thành viên trong chuỗi cung ứng, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, góp phần giữ đà hội nhập, liên kết kinh tế khu vực. Nhiều thành viên bày tỏ ủng hộ các nỗ lực hướng tới hình thành khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, CSOM đã thông tin về kết quả của các Hội nghị Bộ trưởng diễn ra từ SOM 3 đến nay, bao gồm: Tuần lễ An ninh lương thực tại Cần Thơ, Hội nghị Bộ trưởng DN nhỏ và vừa, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính… với các tuyên bố. Trong đó, nổi bật là Tuyên bố Cần Thơ về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Các đại biểu đánh giá cao ý nghĩa của Tuyên bố này đối với sự phát triển bền vững bao trùm của Việt Nam nói riêng và các nền kinh tế nói chung.

CSOM cũng đã thông qua kế hoạch hành động chung của Ủy ban kinh tế với tiến trình các Quan chức cao cấp tài chính; nhất trí duy trì hoạt động lâu dài của Cơ quan hỗ trợ chính sách của APEC. Đây là kết quả quan trọng phản ánh nỗ lực dài hạn của các thành viên nhằm tăng cường phối hợp giữa các tiến trình hợp tác, hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động của APEC.

Đặc biệt, CSOM đã nhất trí trình lên Hội nghị liên Bộ trưởng và Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC xem xét một số văn kiện mang tính chiến lược, định hướng cho hợp tác dài hạn của APEC trong thời gian tới. Nội dung các văn kiện đều gắn với chủ đề và các ưu tiên trong Năm APEC 2017, đồng thời tiếp nối các kết quả năm trước. Theo thông lệ, các thành viên bắt đầu xây dựng tuyên bố các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và tuyên bố các Bộ trưởng. Các kết quả này sẽ được báo cáo lên các bộ trưởng trong những ngày tới.

Đông đảo phóng viên tác nghiệp tại cuộc họp báo. Ảnh: NGUYÊN HỒNG

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã giải đáp nhiều câu hỏi của báo giới liên quan đến chủ đề được bàn thảo tại CSOM, các sáng kiến của Việt Nam… Đặc biệt, nhận định về chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước và tham dự APEC của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ trong năm đầu tiên cầm quyền, thể hiện sự quan tâm tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đồng thời, chuyến viếng thăm cũng chuyển tải thông điệp về liên kết, hợp tác thịnh vượng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. “Việt Nam và Hoa Kỳ xây dựng hợp tác toàn diện từ năm 2013 và đang tiếp tục phát triển mối quan hệ sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Trong chuyến thăm lần này, hai bên sẽ tiếp tục tìm ra biện pháp làm tăng cường, sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác phát triển giữa hai nước” - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Việt Nam đã đóng góp tích cực vào thành công của Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp APEC