Việt Nam đóng góp thực chất vào công việc của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

(BKTO) - Ngày 01/7, Tổ Công tác liên ngành về việc Việt Nam đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) tổ chức họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2021.



                
   

Quang cảnh cuộc họp. Nguồn: baoquocte.vn

   

Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất với nhận định chung rằng, trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình chính trị - an ninh, kinh tế - xã hội thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; các xung đột căng thẳng kéo dài ở Trung Đông, Bắc Phi, châu Á; các thách thức toàn cầu gia tăng như biến đổi khí hậu, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước…; cùng với đó là những tác động kéo dài của đại dịch Covid-19.

Qua đó, các nước càng thấy rõ hơn nhu cầu duy trì hòa bình an ninh, tăng cường hợp tác quốc tế, hành động đa phương nhằm ứng phó với các thách thức này.

Trong bối cảnh trên, HĐBA LHQ tiếp tục thể hiện và phát huy vai trò là cơ quan quan trọng hàng đầu có trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế với chương trình nghị sự rộng và phong phú.

Trên cơ sở đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam đã chủ động và tích cực tham gia vào công việc chung để đóng góp thực chất vào công việc của HĐBA và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nổi bật là việc Việt Nam đã đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch HĐBA lần thứ 2 (tháng 4/2021) và thúc đẩy tổ chức một số phiên thảo luận cấp cao và cấp bộ trưởng của HĐBA.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang đánh giá cao sự chủ động, tích cực tham gia đóng góp, phối hợp hiệu quả của các cơ quan thành viên Tổ Công tác liên ngành trong việc tham mưu, triển khai tham gia tuyên truyền về hoạt động của Việt Nam tại HĐBA, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đề ra.

Qua đó tạo dựng môi trường thuận lợi cho sự phát triển và hội nhập đất nước, thúc đẩy quan hệ song phương hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, nhất là với các nước lớn.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2021, Thứ trưởng đề nghị các Bộ, ban, ngành và các đơn vị liên quan trong Bộ Ngoại giao tiếp tục theo dõi sát chiều hướng, diễn biến tại HĐBA, tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin và dự báo sớm các vấn đề quốc tế, khu vực có thể nảy sinh phức tạp, nhằm kịp thời kiến nghị chủ trương, biện pháp xử lý hiệu quả.

Qua đó, hướng tới việc hoàn thành thành công cả nhiệm kỳ HĐBA 2020-2021, thể hiện những đóng góp trách nhiệm của Việt Nam vào công việc chung của cộng đồng quốc tế, nâng cao uy tín, vị thế đất nước và thúc đẩy hợp tác với các nước, đối tác theo phương châm “Tăng cường quan hệ đối tác vì một nền hòa bình bền vững”./.

THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
Việt Nam đóng góp thực chất vào công việc của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc