Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật Bản

(BKTO) -“Hiện thực hóa đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản” là chủ đề của Hội nghị lần đầu tiên vừa được Trung tâm xúc tiến, quảng bá Kyushu tại Hà Nội (KPC) tổ chức kể từ khi thành lập (tháng 11/2020).



Được tổ chức theo hình thức trực tuyến, Hội nghị thu hút sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tỉnh Kyushu trên toàn Nhật Bản và thế giới, điều này cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư tỉnh Kyushu đến tiềm năng và lợi thế của Việt Nam.
                
   

Quang cảnh điểm cầu tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Việt Nam). Ảnh: mpi.gov.vn

   

Trong bối cảnh nhiều quốc gia bị suy thoái kinh tế do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 và xu hướng tái định vị, tái cấu trúc lại các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu đang diễn ra nhanh chóng và rộng khắp, Việt Nam với các thế mạnh mang tính nền tảng và vị trí địa lý thuận lợi đang được đánh giá là điểm đến an toàn và thích hợp trong làn sóng tái cơ cấu đầu tư toàn cầu.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, Việt Nam là một trong 10 quốc gia trên thế giới thực hiện hiệu quả, thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 20/6/2021, trong số 33.787 dự án FDI tại Việt Nam với tổng vốn 397,89 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, Nhật Bản là đối tác FDI lớn thứ hai với 4.716 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 63 tỷ USD.

Riêng trong tháng 6/2021, Nhật Bản có 86 dự án đầu tư mới, tổng vốn đầu tư cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần là 2,44 tỷ USD, tăng 66,8% so với cùng kỳ năm 2020. Các dự án FDI của Nhật Bản đang từng bước xây dựng các chuỗi cung ứng chiến lược tại Việt Nam.

Kể từ năm 2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Hội Liên hiệp kinh tế vùng Kyushu (Nhật Bản) để hỗ trợ hai bên triển khai các dự án trao đổi, hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư nhằm tạo mối quan hệ giao lưu, phát triển kinh tế giữa hai quốc gia.

Với thiện chí và quyết tâm đầu tư nghiêm túc, trách nhiệm, các doanh nghiệp vùng Kyushu nói riêng, các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, cũng như góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước - ông Đỗ Nhất Hoàng nhấn mạnh.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật Bản