Việt Nam mất gần 40% lượng khách du lịch trong tháng 2 vì Covid-19

(BKTO) - Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến ngành du lịch, khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 giảm mạnh, đặc biệt khách đến từ Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc...



                
   

Số lượng khách du lịch đến Việt Nam sụt giảm mạnh- Ảnh: Internet

   

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 giảm 37,7%

Cụ thể, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 (21/1-20/2) ước tính đạt trên 1,24 triệu lượt, giảm 37,7% so với tháng trước và giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước.

Dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch làm khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 giảm mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt khách đến từ một số nước như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc giảm sâu do lo ngại lây lan của dịch bệnh. Trong đó, khách đến từ châu Á giảm 27,2%; từ châu Mỹ giảm 21,1%; từ châu Úc giảm 18,4%; từ châu Âu tăng 6,1%; từ châu Phi tăng 11,6%.

Tính chung 2 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt trên 3,23 triệu lượt. Đây là mức tăng thấp nhất của 2 tháng trong các năm từ 2016 đến 2020…

Trong hai tháng đầu năm 2020, khách đến bằng đường hàng không đạt trên 2,6 triệu lượt, tăng 8%; bằng đường bộ đạt 485,3 nghìn lượt người, giảm 20,7%; bằng đường biển đạt 135,1 nghìn lượt người, tăng 146,1%.

Khách đến từ châu Á chiếm 75,1% tổng số khách du lịch đến Việt Nam, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ Trung Quốc giảm 5,8%; Hàn Quốc tăng 2,4%; Nhật Bản tăng 8%; Đài Loan tăng 19,9%; Malaysia tăng 1,6%; Thái Lan tăng 34,5%; Singapore giảm 4%.

Theo báo cáo của các địa phương, đặc biệt ở những địa phương trọng điểm du lịch, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế trong tháng 02/2020 và 2 tháng đầu năm 2020 đều giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tháng 2/2020, ước tính lượng khách đến Hà Nội đạt 1,33 triệu lượt, giảm 45,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 362.000 lượt, giảm 28% so với cùng kỳ, khách nội địa ước đạt 968.000 lượt khách, giảm 50%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.583 tỷ đồng, giảm 32%.

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, ước tính trong tháng 2, Khánh Hòa đón khoảng 130.000 lượt khách, chỉ đạt khoảng 23%; trong đó, có 70.000 lượt khách quốc tế, bằng 23,5%; 60.000 lượt khách nội địa, bằng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Với lượng khách giảm mạnh, công suất phòng lưu trú chỉ đạt khoảng 21,7%.

Còn tại Quảng Ninh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đến địa phương này ước đạt 555.000 lượt, chỉ bằng 26% của tháng 2/2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt 993 tỷ đồng, bằng 28% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Thừa Thiên-Huế, Sở Du lịch địa phương cho biết trong tháng 2/2020, lượng khách du lịch đến đây ước đạt 297.000 lượt, giảm 21,4% so với cùng kỳ. Trong đó riêng tháng 2, với lượng phòng bị hủy, giá trị thiệt hại trên 40 tỷ đồng; đối với dịch vụ lữ hành 230 tour bị hủy, với 7.000 lượt khách, thiệt hại 6 tỷ đồng. Ước trong tháng 3, du lịch Huế tiếp tục thiệt hại trên 35 tỷ đồng.

Chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả của dịch bệnh

Để ứng phó với dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã chủ động, khẩn trương triển khai các kế hoạch ứng phó, khắc phục hậu quả của dịch bệnh. Theo đó, Tổng cục Du lịch đã trực tiếp đến các địa phương chỉ đạo hoạt động phòng chống dịch bệnh của doanh nghiệp các lĩnh vực trong ngành du lịch.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng ban hành Chương trình kích cầu quốc tế và nội địa ứng phó với dịch Covid-19. Đây là chương trình do Tổng cục Du lịch phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phát động nhằm ứng phó với tác động của dịch Covid-19, khôi phục tăng trưởng lượng khách quốc tế và nội địa, nỗ lực hoàn thành mục tiêu của Ngành năm 2020.

Chương trình sẽ được triển khai đồng loạt cả kích cầu quốc tế và nội địa, đảm bảo chất lượng, sự đa dạng và thông qua nhiều kênh khác nhau. Đồng thời thu hút sự tham gia tích cực của các địa phương, doanh nghiệp du lịch, hàng không, các cơ quan truyền thông…

Chương trình kích cầu du lịch nội địa với thông điệp “Việt Nam an toàn” sẽ được triển khai trên phạm vi cả nước, thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2020. Đợt cao điểm dành cho khách du lịch nội địa dịp nghỉ hè, áp dụng với hành trình nội địa triển khai cho chương trình khởi hành trước ngày 31/5/2020.

Theo đó, Sở Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch hưởng ứng tham gia Chương trình; Có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại các khu, điểm du lịch do địa phương quản lý; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch nội địa và người Việt Nam ở nước ngoài tới tham quan du lịch tại địa phương; Xây dựng chiến dịch quảng bá tại chỗ, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, an ninh, thân thiện và chất lượng; Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, khách sạn trên địa bàn tham gia Chương trình. Đăng ký các chương trình khuyến mãi du lịch nội địa của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, khách sạn... trên địa bàn với Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines...

Chương trình kích cầu du lịch quốc tế sẽ được triển khai từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2020 với thông điệp “VietnamNOW”, ưu tiên tại các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, Nga, Úc và châu Âu. Chương trình bắt đầu từ sự kiện giải đua xe công thức 1 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 3-5/4/2020.
AN CHI (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Canada rà soát chống bán phá giá với ống dẫn dầu nhập khẩu Việt Nam
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tòa án thương mại quốc tế Canada (CITT) đã đăng thông báo khởi xướng rà soát lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm ống thép dẫn dầu có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
  • Samsung xây trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á, đặt tại Hà Nội
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Ngày 2/3, Samsung Việt Nam chính thức công bố về việc bắt đầu xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) mới với quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội.
  • Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong 2 tháng đầu năm tăng cao
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Tổng cục Thống kê, trong hai tháng đầu năm, có gần 16.200 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước.
  • Gỡ khó cho công nghiệp chế biến nông sản
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Để đảm bảo xuất khẩu được nông sản Việt sang thị trường EU khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, yêu cầu đặt ra là phải nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của nông sản. Do đó, vai trò của công nghiệp chế biến là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, công nghiệp chế biến nông sản Việt hiện nay còn nhiều yếu kém, muốn nâng cao giá trị nông sản đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của Nhà nước, DN và người nông dân.
  • Tháo gỡ khó khăn cho thị trường Condotel
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Với tiềm năng phát triển du lịch sẵn có của Việt Nam, nhiều chuyên gia bất động sản (BĐS) đánh giá rất cao về tiềm năng phát triển chung cư, căn hộ du lịch (condotel). Tuy nhiên, sự chưa rõ ràng về pháp lý đã khiến cho tốc độ tăng trưởng của loại hình này vẫn không như kỳ vọng.
Việt Nam mất gần 40% lượng khách du lịch trong tháng 2 vì Covid-19