Việt Nam tăng 14 bậc trong bảng xếp hạng thế giới về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo

(BKTO) - Theo Báo cáo Chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo (AI) của chính phủ do Oxford Insights (Anh) kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada (IDRC) thực hiện, 2021 là năm đầu tiên điểm trung bình của Việt Nam đạt mức 51,82, vượt qua ngưỡng trung bình 47,42 điểm của thế giới.



                
   

Việt Nam đứng thứ 62/160 trong Bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo toàn cầu. Nguồn:IDRC

   

Báo cáo Chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo toàn cầu được xuất bản lần đầu tiên năm 2017.Báo cáo đánh giá sự sẵn sàng AI của 160 chính phủ trong việc khai thác những ứng dụng của AI để vận hành và cung cấp dịch vụ của mình. Chỉ số được sử dụng như một công cụ để so sánh tình trạng hiện tại về mức độ sẵn sàng cho AI của chính phủ ở các quốc gia so sánh với các nước trong khu vực trên toàn cầu để học tập kinh nghiệm hữu ích phát triển.

Phương pháp đánh giá năm 2021 sử dụng 42 chỉ số (nhiều hơn 9 chỉ số so với năm 2020) trên ba trụ cột chính là chính phủ, cơ sở hạ tầng và ngành công nghệ với 10 khía cạnh thuộc nhóm nhân lực, dữ liệu và cơ sở hạ tầng, năng lực đổi mới, tầm nhìn, khả năng thích ứng, quản trị và đạo đức, năng lực kỹ thuật số, quy mô, tính sẵn có của dữ liệu. Việc mở rộng chỉ số mang lại bức tranh lớn và sâu hơn về sự sẵn sàng cho AI của các nước.
                
   

3 trụ cột và 10 khía cạnh được sử dụng làm thước đo đánh giá.
   Nguồn:IDRC

   

Trong lần đánh giá này, Việt Nam đứng thứ 62 trên thế giới và đứng thứ 6 trong ASEAN. So với năm 2020, Việt Nam tăng 14 bậc trên bảng xếp hạng thế giới và tăng 1 bậc (đứng thứ 6/10) trong khu vực ASEAN.Việt Nam đặt ra tham vọng trở thành một trong những quốc gia hàng đầu khu vực về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI.

Theo báo cáo, 30% các quốc gia trong bảng xếp hạng có chiến lược quốc gia về AI và 9% xác nhận đang hướng tới chiến lược quốc gia. Tạikhu vực ASEAN, Indonesia và Việt Nam đều đã phát hành các chiến lược quốc gia về AI từ năm 2020 và cả hai nước đều đạt điểm tối đa trong khía cạnh tầm nhìn năm 2021./.
         
Năm 2021, Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030. Ngay sau khi Chiến lược được ban hành, nhiều hoạt động hiện thực hóa Chiến lược đã được triển khai. Trong đó, hoạt động quảng bá Chiến lược đã được Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện hiệu quả trong năm 2021 với sự hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với Australia thông qua Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia (Aus4Innovation).
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Việt Nam tăng 14 bậc trong bảng xếp hạng thế giới về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo