Việt Nam ứng phó mạnh mẽ với các thách thức về biến đổi khí hậu

(BKTO) - Việt Nam đang nỗ lực cùng với cộng đồng quốc tế vừa ứng phó với biến đổi khí hậu và vừa phát triển kinh tế, bảo đảm cuộc sống cho mọi người dân.



                
   

Việt Nam đang nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: dangcongsan.vn

   

Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tại Hội thảo chia sẻ kết quả rà soát đầu tư và chi tiêu công cho biến đổi khí hậu tại Việt Nam do Bộ KH&ĐT phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa tổ chức, tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, những kết quả liên quan đến đầu tư và chi tiêu công cho biến đổi khí hậu tại Việt Nam đã được UNDP chia sẻ sau khi thực hiện Báo cáo rà soát với sự tham gia của 6 Bộ, 28 tỉnh và 1 thành phố trực thuộc Trung ương.

Kết quả cho thấy, Việt Nam đã ứng phó mạnh mẽ với các thách thức về biến đổi khí hậu thông qua việc ban hành các chính sách và chương trình quốc gia cũng như thực hiện lồng ghép các nhiệm vụ, yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu vào các chính sách, chiến lược, kế hoạch.

Báo cáo đã ghi nhận hơn 70% ngân sách cho biến đổi khí hậu của các Bộ và hơn 90% ngân sách cho biến đổi khí hậu ở các tỉnh, thành phố là dành cho chi tiêu thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với các ưu tiên chính sách của Chính phủ về chi tiêu công trong giai đoạn 2016-2020.

Điển hình, tại các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Báo cáo nêu rõ, 80% tổng ngân sách cho biến đổi khí hậu được chi cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn như thủy lợi và giao thông.

Cùng với đó, Báo cáo còn rà soát các chính sách về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của quốc gia, ngành và tỉnh, thành phố có liên quan trong giai đoạn 2011-2020.

Từ kết quả rà soát, Báo cáo đã đưa ra các khuyến nghị về việc lập kế hoạch và lập ngân sách cho biến đổi khí hậu; việc theo dõi chi NSNN cho biến đổi khí hậu trong ngân sách T.Ư và tỉnh, thành phố nhằm bảo đảm sự phù hợp giữa ưu tiên NSNN với các chính sách về biến đổi khí hậu nói chung và cung cấp thông tin hỗ trợ xây dựng chính sách về biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề do biến đổi khí hậu và các thảm họa thiên tai, Việt Nam đang nỗ lực cùng với cộng đồng quốc tế vừa ứng phó với biến đổi khí hậu và vừa phát triển kinh tế, bảo đảm cuộc sống cho mọi người dân.

Với vai trò là cơ quan đầu mối tham mưu cho Chính phủ về các nguồn tài chính cho khí hậu, Bộ KH&ĐT nhận định việc xây dựng và lập kế hoạch ngân sách nhằm triển khai, hiện thực hóa các chiến lược, chương trình, mục tiêu nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu là rất quan trọng.

Bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú UNDP cho biết, UNDP đã phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT và các Bộ, ngành, địa phương liên quan để thực hiện Báo cáo này nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam. Các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, đặc biệt đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đã nhận được các đánh giá tích cực từ nhiều nước trên thế giới.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được nghe chia sẻ về xu hướng ngân sách biến đổi khí hậu của các Bộ và cấp tỉnh; mối liên hệ giữa ngân sách của các Bộ và ngân sách cấp tỉnh với kế hoạch biến đổi khí hậu, kế hoạch tăng trưởng xanh, cùng với đó là các khuyến nghị nâng cao hiệu quả lập kế hoạch huy động và sử dụng các nguồn lực đầu tư và chi cho biến đổi khí hậu./.
QUỲNH ANH

Cùng chuyên mục
  • Ngày 13/3, thêm 166.968 ca nhiễm Covid-19, 95.538 ca khỏi bệnh
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 12/3 đến 16h ngày 13/3, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 166.968 ca nhiễm mới, trong đó 15 ca nhập cảnh và 166.953 ca ghi nhận trong nước (giảm 1.751 ca so với ngày trước đó) tại 62 tỉnh, thành phố (có 100.536 ca trong cộng đồng).
  • Kinh tế - xã hội Thủ đô có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Đây là đánh giá của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh tại Hội nghị giao ban công tác tháng 3/2022. Đồng thời, lãnh đạo Thành phố cũng nhấn mạnh, cần có quyết tâm cao nhất, chung sức, đồng lòng, thích ứng linh hoạt để phục hồi và phát triển kinh tế ngay từ quý I và cả năm 2022.
  • Hà Nội: Tổ chức ba môn thi vào lớp 10 công lập không chuyên
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 11/3, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ban hành Văn bản số 715/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo về phương án tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2022-2023.
  • Không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Bộ Y tế vừa có Công văn số 1157/BYT-KHTC về việc thực hiện giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương; các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế; y tế các Bộ, ngành; các cơ sở y tế tư nhân.
  • Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2016-2021 giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Trong 5 năm (2016-2021) thực hiện Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 và Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 về sắp xếp các đơn vị hành chính, cả nước đã cắt giảm hàng trăm đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, xã, qua đó từng bước giúp tinh gọn bộ máy, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng. Đây cũng là nội dung đang được Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021” xem xét, đánh giá nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm để triển khai hiệu quả hơn trong giai đoạn tới.
Việt Nam ứng phó mạnh mẽ với các thách thức về biến đổi khí hậu