Việt Nam và Lào cần phát huy tiềm năng để hợp tác thương mại, đầu tư có những bước đột phá mới

(BKTO) - Hai nước Việt Nam và Lào cần phát huy tiềm năng, nội lực để hợp tác thương mại, đầu tư có những bước đột phá mới, trở thành trụ cột vững chắc cho mối quan hệ giữa hai nư



Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany vào chiều 17/7.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếpPhó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.Ảnh: VPCTN

   

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đãđạt được trong thời gian qua; tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, nhân dân Lào anh em sẽ vượt qua mọi thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ IX, xây dựng thành công đất nước Lào độc lập, tự chủ, phồn vinh, có vị thế quốc tế ngày càng cao.

Về phía Lào, Phó Chủ tịch nước Bounthong Chitmany cũng chúc mừng những thành tựu toàn diện mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là việc ứng phó hiệu quả với dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng phục hồi kinh tế - xã hội và tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, coi đó là nguồn cổ vũ, động viên và kinh nghiệm quý để Lào tham khảo, học tập. Đồng thời tin tưởng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành công to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.

Nêu định hướng thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, quyết tâm gìn giữ và không ngừng vun đắp, phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Để mối quan hệ hợp tác đó ngày càng sâu sắc, hiệu quả, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tụcduy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, triển khai nghiêm túc các thoả thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai nước.

Đặc biệt, hai bên cần không ngừng tăng cường kết nối hai nền kinh tế, cùng phối hợp tìm kiếm nguồn vốn quốc tế cho các dự án kết nối hạ tầng cơ sở trọng yếu của Lào với hệ thống giao thông đường biển của Việt Nam nhằm tăng cường hội nhập, giao thương quốc tế.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục nỗ lực nâng cao hiệu quả hợp tác về giáo dục - đào tạo, y tế, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương, tăng cường tần suất các chuyến bay thương mại và khai thác hiệu quả các cửa khẩu biên giới giữa hai nước. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là hợp tác giữ vững sựđoàn kết và đề cao vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế an ninh khu vực.

Trước đó, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany để trao đổi về định hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, cũng như một số vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Việt Nam và Lào cần phát huy tiềm năng để hợp tác thương mại, đầu tư có những bước đột phá mới