Tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế của Vinamilk
Nhìn lại hành trình hơn 20 năm đưa sản phẩm sữa Việt Nam ra thế giới của DN này, có thể thấy, “chiếc chìa khóa vàng” mang đến thành công cho Vinamilk là: sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, am hiểu thị trường, người tiêu dùng… Bên cạnh đó, một yếu tố khác được cho là đã tạo nên sự phát triển vững chắc của Vinamilk trong hoạt động kinh doanh quốc tế, chính là sự uy tín.
Xây dựng uy tín từ chất lượng sản phẩm
Trong 6 tháng đầu năm, tuy nền kinh tế toàn cầu bị tác động bởi Covid-19 nhưng nhờ hàng loạt hợp đồng xuất khẩu đã ký và đang triển khai, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk cán mốc 2.451 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm 2019, đóng góp tích cực vào kết quả chung của Công ty.
Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, đạt được kết quả này một phần lớn là nhờ sự tín nhiệm của các đối tác tại nước ngoài vào chất lượng sản phẩm của Vinamilk. Cách đây hơn 20 năm, khi Vinamilk xuất khẩu sản phẩm sữa bột đến thị trường Trung Đông lần đầu tiên, ít ai ngờ sau một thời gian ngắn, sự tin tưởng từ người tiêu dùng đã làm cho cái tên Dielac trở nên phổ biến đến mức người dân đã dùng tên “Dielac” để gọi các sản phẩm sữa bột, bột dinh dưỡng cho trẻ em nói chung.
Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk - từng chia sẻ thêm về lô sữa xuất khẩu đầu tiên rằng, thời điểm đó, không ai nghĩ là Việt Nam có thể xuất khẩu sữa bột trẻ em bởi trước đó phải nhập khẩu hoàn toàn. Vinamilk phải vượt qua vòng kiểm tra chất lượng khắt khe của nước bạn, thậm chí, một số tiêu chí còn khó hơn chuẩn quốc tế, phải chứng minh được về chất lượng và khả năng giao hàng đúng theo yêu cầu để ký được các hợp đồng xuất khẩu lớn vào thị trường này. Thành công từ phép thử này là cơ sở vững chắc cho chiến lược vươn ra thương trường quốc tế của Vinamilk.
Ông A.Badi - một đối tác lâu năm của Vinamilk tại Trung Đông - cho biết: “Những sản phẩm của Vinamilk có chất lượng rất tốt và ổn định. Qua nhiều năm, chúng tôi vẫn hết sức tin tưởng và yên tâm làm đối tác của Vinamilk tại thị trường Trung Đông. Mỗi năm, chúng tôi đều dành thời gian gặp nhau để tìm hiểu và phát triển các dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.
Cách làm này đã giúp Vinamilk đi chắc, đi nhanh trong hành trình hơn 20 năm qua. Sữa bột hiện là sản phẩm đóng góp lớn nhất trong doanh thu xuất khẩu của Vinamilk. Tổng kim ngạch xuất khẩu tính đến nay đã đạt 2,2 tỷ USD, với 54 quốc gia, vùng lãnh thổ mà thương hiệu này đã đặt chân đến.
Triết lý “Buôn có bạn, bán có phường”
Việc tìm được đối tác tốt đồng nghĩa DN đã đặt được một chân vào thị trường, hạn chế những rủi ro khi đầu tư và thâm nhập một thị trường mới. Đại diện Vinamilk cho biết: “Tình hình xuất nhập khẩu nói chung đều chịu tác động bởi Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực từ Vinamilk thì cũng phải kể đến sự tín nhiệm của các đối tác dành cho Công ty. Trên hết là họ tin tưởng vào uy tín của Vinamilk, từ việc thực hiện các cam kết cho đến việc Vinamilk luôn đồng hành, hỗ trợ khách hàng hết mình khi cần thiết”.
Tại thị trường Hàn Quốc, Vinamilk đã bắt tay đối tác để tìm hiểu, đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả khi chọn sản phẩm sữa hạt cao cấp, sử dụng kênh thương mại điện tử để xâm nhập thị trường. Vinamilk đã trực tiếp đầu tư để việc xây dựng kênh bán hàng này cùng với đối tác để tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu, đồng thời ứng phó với bối cảnh giãn cách xã hội tại Hàn Quốc. Từ đầu tháng 9, sản phẩm trà sữa Vinamilk Happy được bày bán rộng rãi tại 1.500 cửa hàng tiện lợi Ministop ở Hàn Quốc.
Tại Trung Quốc, ngoài việc đưa sản phẩm lên kệ các chuỗi siêu thị thì Vinamilk cùng đối tác phát triển kênh thương mại điện tử. Năm 2020, vượt qua khó khăn do Covid-19, các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ vẫn lên đường đến với thị trường tỷ dân này, hứa hẹn tiếp tục “làm nên chuyện”. Sự liên kết chặt chẽ với các đối tác phân phối, cùng với việc nhiều trang trại, nhà máy của Vinamilk được cấp chứng nhận xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tạo nền tảng tốt để Công ty mở rộng thị trường này.
Uy tín làm nên một thương hiệu tỷ đô
Từ Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng khó tính và đặt chữ tín hàng đầu, ông Hamada - một đối tác của Vinamilk - đánh giá: “Vinamilk là một công ty xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu. Trách nhiệm cũng như sự cam kết đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của họ chính là điểm nổi bật nhất khiến chúng tôi hợp tác lâu dài với Công ty”.
Uy tín và sự cam kết với mọi hoạt động của Công ty ở cả trong và ngoài nước được các lãnh đạo Vinamilk nhắc đến nhiều lần như nguyên tắc “bất di bất dịch” trong kinh doanh. Điều này cho thấy sự ý thức của DN khi bước ra sân chơi chung của thế giới, khi mỗi sản phẩm đều sẽ đóng góp cho việc xây dựng thương hiệu của quốc gia trên thị trường quốc tế.
Ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk - chia sẻ: “Vinamilk luôn đặt trách nhiệm cao nhất của mình đối với uy tín thương hiệu, điều đó giúp Công ty xây dựng được thương hiệu có giá trị tỷ đô như hôm nay. Cách làm của Vinamilk là bắt tay cùng đối tác như những người bạn đồng hành tại thị trường nước ngoài, cùng chia sẻ một mục đích chung nhằm phát triển kinh doanh và thương hiệu, thay vì vào vai “người bán - người mua” theo cách xuất khẩu truyền thống”.
Vừa qua, Vinamilk được đánh giá là DN xuất khẩu uy tín của Việt Nam năm 2019. Trước đó, DN này đã được vinh danh tại Lễ trao giải Doanh nghiệp xuất khẩu châu Á tại Singapore. Với định hướng kinh doanh quốc tế mang tính bền vững, lâu dài cùng những con số ấn tượng, Vinamilk đã và đang tích lũy khối tài sản vô giá, đó là sự uy tín trên thương trường quốc tế.
P.V