Vụ “bốc hơi” 338 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB: Khách hàng được đảm bảo quyền lợi hợp pháp

(BKTO) - Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, trước câu hỏi liên quan đến vụ việc 8 khách hàng bị “bốc hơi” 338 tỷ đồng tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Hàng hải (MSB) chi nhánh Thanh Xuân, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định, khách hàng khi gửi tiền tại ngân hàng sẽ được đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp.

3.jpg
Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú thông tin tại Họp báo. Ảnh: HỒNG NHUNG

Không có lỗ hổng mang tính chất hệ thống

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua có xảy ra tình trạng tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất. Điều này có thể xuất phát từ cá nhân, tập thể hoặc do ngân hàng. Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN khẳng định không có chuyện khách hàng mất tiền khi gửi ngân hàng là do lỗ hổng mang tính chất hệ thống.

“Nói là lỗ hổng có tính chất hệ thống thì khẳng định là không" - ông Tú nhấn mạnh và dẫn chứng việc khách gửi tiền bị mất chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, tổ chức, đơn vị, phòng giao dịch.

Theo Phó Thống đốc thường trực, nguyên nhân xảy ra những vụ việc trên có thể là vi phạm do cơ chế, cách thức quản lý của phòng giao dịch, vi phạm cá nhân của nhân viên ngân hàng hoặc sự chủ quan, thông đồng giữa khách hàng với cán bộ ngân hàng để tiêu cực, không chỉ lừa nhau mà lừa cả ngân hàng.

“Và sau mỗi vụ việc đáng tiếc xảy ra, NHNN đều đã rút kinh nghiệm chung cho tất cả ngân hàng và có những chỉ đạo khắc phục một cách kịp thời” - Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Ở góc độ cơ chế, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, NHNN cũng rà soát các quy định một cách thường xuyên, đặc biệt là các quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm… và ghi nhận hệ thống văn bản pháp luật quy định đầy đủ.

“Quy định cũng xác định đầy đủ, rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng dịch vụ liên quan đến việc mở tài khoản, tiền gửi tiết kiệm của người dân cũng như quy định cụ thể đối với trách nhiệm của khách hàng để đảm bảo sự an toàn khi giao dịch” - ông Tú nhấn mạnh.

0(2).jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: ST

Khách gửi tiền được đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp

Liên quan đến vụ việc bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân của Ngân hàng MSB bị bắt với cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng, Phó Thống đốc thường trực  Đào Minh Tú cho hay, NHNN đã nhận được báo cáo của Ngân hàng MSB. Vụ việc này không phải khách hàng phát hiện ra, qua kiểm soát hoạt động của mình, chính Ngân hàng MSB đã phát hiện ra những rủi ro này và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra về vụ việc này từ tháng 10/2023.

Theo Phó Thống đốc thường trực, quá trình điều tra của Bộ Công an đang được triển khai khẩn trương, xác định trách nhiệm cũng như những sai sót thuộc trách nhiệm của Ngân hàng MSP hay của cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh hay của những người khác có liên quan.

“Để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu, chúng ta phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an. Chúng tôi tin rằng, vụ việc này, Cơ quan công an điều tra sẽ có những kết luận đầy đủ để xác định trách nhiệm. Tuy nhiên, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng” - Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Từ vụ việc này, lãnh đạo NHNN cho biết đã yêu cầu các ngân hàng thương mại có cơ chế kiểm soát số dư, kiểm tra tài khoản, gửi tiền tiết kiệm... đảm bảo về bảo mật thông tin cho khách hàng.

“Khách hàng cũng cần có cơ chế thông báo và kiểm soát số dư tiền gửi của mình trong tài khoản cũng như kiểm tra tài khoản của mình, chứ không phải chỉ có đi gửi tiết kiệm rồi đến lúc rút tiết kiệm thì chúng ta mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó. Chính điều này cũng là một cách để cho chúng ta tăng cường hơn nữa quyền lợi của chính khách hàng, cũng như bảo vệ được thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản cũng như giao dịch, chuyển tiền, giao dịch thanh toán nhằm đảm bảo được bảo mật thông tin. Nội dung này NHNN cũng đã nhiều lần đặt vấn đề, các phương tiện truyền thông cũng đã truyền thông rất tích cực, đầy đủ” - Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú khuyến nghị./.

Cùng chuyên mục
Vụ “bốc hơi” 338 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB: Khách hàng được đảm bảo quyền lợi hợp pháp