Xây dựng Dự thảo Quy hoạch điện VIII đảm bảo khách quan, khoa học và khả thi

(BKTO) - Hội nghị tham vấn quốc tế về Quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) vừa diễn ra tại Hà Nội, ngày 04/5, với sự tham gia của hơn 60 đại biểu trong nước và quốc tế.

ct.jpeg
Quy hoạch điện VIII hướng tới việc phát triển ngành năng lượng Việt Nam bền vững. Ảnh minh họa: BCT

Chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan lập Quy hoạch điện VIII, thời gian qua, Bộ Công Thương đã khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Dự thảo và nhiều lần báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương phê duyệt.

Quy hoạch điện VIII được đánh giá là một quy hoạch ngành rất quan trọng, giúp đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp đủ điện ổn định, có chất lượng cao với giá thành hợp lý cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Sau khi Việt Nam cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP26) sẽ đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và tham gia Chương trình Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), việc hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện VIII càng cần thêm thời gian để rà soát và có những điều chỉnh phù hợp nhằm đạt được các mục tiêu về chuyển dịch năng lượng và chống biến đổi khí hậu…

Cũng theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Quy hoạch điện VIII được xây dựng trên tinh thần phát huy nội lực, có sự hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác quốc tế, các định chế tài chính song phương và đa phương.

Nhờ sự hỗ trợ, đồng hành của các đối tác, tổ chức quốc tế, Bộ Công Thương đã xây dựng Dự thảo Quy hoạch điện VIII theo hướng giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hoá thạch; gia tăng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như thuỷ điện, điện gió trên bờ và điện gió ngoài khơi, điện mặt trời và sinh khối…; giảm phát thải khí nhà kính.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trình bày tham luận, các chuyên gia năng lượng cấp cao đến từ các đối tác, tổ chức quốc tế đã trao đổi, đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Quy hoạch điện VIII.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu cung cấp đầy đủ nhu cầu điện trong nước, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với mức tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7%/năm trong giai đoạn 2021-2030 và khoảng 6,5-7,5%/năm trong giai đoạn 2031-2050.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng đưa ra những khuyến nghị cụ thể nhằm giúp Bộ Công Thương hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch điện VIII theo hướng bền vững, thực hiện mục tiêu chống biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh, Hội nghị tham vấn quốc tế về Quy hoạch điện VIII là diễn đàn quan trọng nhằm giúp Bộ Công Thương hoàn thiện nội dung Quy hoạch đảm bảo tính khách quan, khoa học và khả thi, hướng tới việc phát triển ngành năng lượng Việt Nam bền vững, đạt được các mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia.

Cùng chuyên mục
Xây dựng Dự thảo Quy hoạch điện VIII đảm bảo khách quan, khoa học và khả thi