Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam

(BKTO) - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

z5446276916091_f930608ae2d31b48fd06a6eaab3cd93f.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Khánh Linh

Hội thảo được tổ chức nhằm cụ thể hoá nội dung, các hệ giá trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và kết luận chỉ đạo của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng (ngày 24/11/2021), đồng thời tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về giá trị văn hóa dân tộc, đặc biệt là lý tưởng sống, lối sống, năng lực, trí tuệ, đạo đức, bản lĩnh văn hóa trong đoàn viên, thanh niên Việt Nam.

Cần thiết phải xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên 

Khai mạc Hội thảo, PGS,TS. Tạ Minh Tuấn - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam - cho biết: Thanh niên là chủ nhân của thời đại và tương lai của đất nước vì vậy, việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên không chỉ có ý nghĩa cá nhân mà còn có ý nghĩa lịch sử, thời đại.

“Hình mẫu thanh niên phù hợp với các hệ giá trị sẽ là nền tảng để mỗi người trẻ tuổi đều có hoài bão lớn lao, thay vì là gánh nặng khi bước chân ra ngoài xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập còn nhiều thách thức, việc khẳng định hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới không chỉ cần có tri thức mà còn cần phải có nhận thức, tư duy đúng đắn, có đạo đức, lý tưởng cách mạng vững vàng” - PGS,TS. Tạ Minh Tuấn nhấn mạnh.

40 tham luận của đại biểu gửi tới Hội thảo đề cập đến nhiều nội dung, trên nhiều khía cạnh, rất đa chiều cả về mặt lý luận và thực tiễn, trong đó có 12 ý kiến tham luận nổi bật đã được phát biểu trao đổi, bình luận trực tiếp tại Hội thảo.

Nội dung tham luận tập trung vào các nhóm vấn đề chính như: xác định tương quan giữa giá trị thanh niên Việt Nam nằm trong tương quan với hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam thời đại mới; thông qua những vấn đề cần quan tâm liên quan tới thanh niên, đề xuất cách làm hiệu quả để tham mưu cho Đảng có thêm căn cứ xây dựng giá trị hình mẫu con người Việt Nam thời kỳ mới; giải pháp, nghiên cứu xây dựng và phát triển con người gắn với những hệ giá trị cốt lõi của thời đại mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần hiện thực hóa khát vọng 2045 của đất nước.

Xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời đại 4.0

Trong Cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò của thanh niên là vô cùng quan trọng và việc xây dựng hình mẫu thanh niên đáp ứng được yêu cầu của thời đại mới này là cực kỳ cần thiết.

z5446276928611_0cec2a221bbd5d82f8babd797c379409.jpg
Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Bùi Hoài Sơn trình bày tham luận. Ảnh: Khánh Linh

Bàn về giải pháp xây dựng hình mẫu thanh niên trong Cách mạng công nghiệp 4.0, ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - lưu ý 5 vấn đề: Nâng cao nhận thức của thanh niên về ý nghĩa xây dựng hình mẫu, giá trị trong cuộc cách mạng 4.0 để có chương trình hành động hỗ trợ; xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật phù hợp với việc xây dựng hình mẫu thanh niên trong cách mạng công nghiệp 4.0; tập trung đổi mới giáo dục và đào tạo phù hợp; khuyến khích sáng tạo và khởi nghiệp; xây dựng môi trường làm việc thúc đẩy tính đổi mới, cung cấp cơ sở hạ tầng hiện đại và tiên tiến để thanh niên có thể truy cập, sử dụng công nghệ dễ dàng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, ông Bùi Hoài Sơn đề cập đến 3 phẩm chất quan trọng về văn hóa, khoa học và kỹ năng xã hội để xây dựng lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới có lý tưởng, bản lĩnh vững vàng, tiên phong hành động, không ngừng sáng tạo và có khát vọng vươn lên.

Bế mạc Hội thảo, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, các tham luận, phát biểu tại Hội thảo phân tích những giá trị cốt lõi về hình mẫu thanh niên Việt Nam từ quan điểm của Đảng, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và khẳng định đây là một bộ phận quan trọng góp phần hình thành hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam.

z5446276913155_4a5d3f9ec282add2e79112fc3731e370.jpg

"Trong xây dựng giá trị hình mẫu, vai trò tự thân của thanh niên đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, mỗi thanh niên cần xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm đúng đắn và tự giác, chủ động, sáng tạo trong tự học tập, bồi dưỡng, rèn luyện, khắc phục biểu hiện cơ hội, trung bình chủ nghĩa. Phải vận dụng các phương pháp: tự thuyết phục, tự rèn luyện, tự kiềm chế, tự điều chỉnh, tự phê bình; đồng thời luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần tự tu dưỡng về đạo đức lối sống, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh

Bên cạnh đó, Hội thảo đã phân tích, đánh giá những đặc điểm kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới; những yêu cầu mới của công cuộc xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra, đòi hỏi cần xây dựng những “con người mới xã hội chủ nghĩa” vừa phải kế thừa được những giá trị truyền thống tốt đẹp; đồng thời phát huy những giá trị của thời đại mới.

Hội thảo đã khuyến nghị, đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới./.

Cùng chuyên mục
  • 23 tác phẩm Xuất sắc nhận Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ
    4 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - 23 tác phẩm và nhóm tác phẩm báo chí về khoa học và công nghệ nhận Giải thưởng đã khẳng định được vai trò, vị thế của một giải thưởng có uy tín và ngày càng lan tỏa, là sân chơi trí tuệ của các phóng viên, biên tập viên quan tâm đến khoa học và công nghệ.
  • Cảnh báo giả danh người của Bảo hiểm xã hội để lừa đảo
    4 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng đối tượng giả danh người của BHXH Việt Nam yêu cầu đồng bộ dữ liệu Căn cước công dân (CCCD), lợi dụng công nghệ để lừa đảo tài sản của người dân…
  • 18 doanh nghiệp sẽ được trao danh hiệu "Ngôi sao thuốc Việt" lần 2
    4 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Lễ trao danh hiệu "Ngôi sao thuốc Việt" lần 2 dự kiến sẽ được tổ chức vào 20h ngày 17/5/2024, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước có nhiều sản phẩm thuốc điều trị được đánh giá hiệu quả, thị trường lớn, được người dân tin dùng.
  • Phụ nữ Việt Nam hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai
    4 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Các cấp Hội nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng chống thiên tai, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII nhiệm kỳ 2022-2027 và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai.
  • Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy
    4 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 50/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.
Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam