Xây dựng phần mềm phát hiện sớm bệnh nhân có nguy cơ cao, dễ diễn biến nặng

(BKTO) - Trước tình trạng nhiều ca bệnh Covid-19 ít có triệu chứng nhưng diễn biến nặng rất nhanh, ngành y tế đang xây dựng phần mềm có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo nhằm phát hiện sớm người có nguy cơ cao, dễ diễn biến nặng.



PGS,TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị - cho biết, trên thế giới đã có những cảnh báo ban đầu về biến chủng Ấn Độ. Theo đó, các bệnh nhân nhiễm biến chủng mới có diễn biến bệnh rất khó lường, khó phát hiện, có người xét nghiệm 2 lần đầu âm tính, lần thứ 3 mới dương tính, tức là thời gian ủ bệnh, lây truyền sang người khác có lúc nhanh, lúc rất khó đoán nên việc cách ly, theo dõi và quản lý tại khu cách ly hết sức quan trọng.
                
   

Nhiều bệnh nhân Covid-19 ít có triệu chứng nhưng diễn biến nặng rất nhanh - Ảnh: chinhphu.vn

   

Trong đợt dịch này, thống kê từ Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho thấy, khoảng 80% người mắc Covid-19 tại Việt Nam ít có triệu chứng, cơ thể ít biến đổi như sốt không cao, ít mệt mỏi, viêm phổi chưa biểu hiện. Tuy nhiên, chúng ta luôn phải cảnh giác ngay cả với những người ít triệu chứng. Những người này phải được đưa vào điều trị ở những nơi đảm bảo cách ly an toàn, theo dõi sát sao. “Bệnh nhân nhẹ nhưng diễn biến nhanh là điều rất khó khăn với các thầy thuốc khi điều trị”- ông Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

PGS,TS. Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, chiến lược điều trị trong giai đoạn hiện nay vẫn tập trung vào khoảng 20% bệnh nhân có thể diễn biến nặng. Trong số này, 10% có thể diễn biến từ biểu hiện ho, sốt, khó thở sang cấp cứu; 5% diễn biến chuyển thành nặng và 5% thành rất nặng. Đây đều là những trường hợp dễ tử vong mà ngành y tế phải chú ý, phản ứng nhanh. Đặc biệt, nhóm bệnh nhân này phải có tiêu chí cụ thể để thầy thuốc tại tất cả bệnh viện căn cứ vào đó xử lý, kết nối hội chẩn với các chuyên gia tuyến Trung ương khi cần.

Box: Hiện tại, tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 nặng tại nước ta ít thay đổi so với trước, tuy nhiên số bệnh nhân đông nên số ca nặng nhiều lên gấp 3-4 lần. Trong 2.912 bệnh nhân mắc mới của đợt dịch này ở trong nước, đến nay đã ghi nhận 9 trường hợp tử vong, nhưng trong số này hầu hết đều mắc bệnh nền (ung thư, tai nạn giao thông...) và cao tuổi như ca 94 tuổi, 81 tuổi.


Từ thực tiễn điều trị bệnh nhân Covid-19 đợt dịch này, ông Lương Ngọc Khuê cho hay, ngành y tế đang xây dựng phần mềm có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo nhằm phát hiện sớm người có nguy cơ cao, dễ diễn biến nặng. Phương án này được đưa ra sau khi Việt Nam ghi nhận nhiều trường hợp trẻ tuổi, không mắc các bệnh nền nhưng có diễn biến nặng trong thời gian ngắn.

“Chúng tôi đã họp với GS,TS. Nguyễn Gia Bình, chuyên gia về Hồi sức tích cực để thảo luận và sẽ sớm thống nhất, đưa ra các tiêu chí về nhịp thở, mạch, huyết áp... để có thể tiên lượng những ca có nguy cơ diễn biến nặng sớm nhất, kịp thời can thiệp điều trị, điều trị tập trung nhất để tránh nguy cơ tử vong” - PGS,TS. Lương Ngọc Khuê cho biết.

Ngoài ra, phần mềm này có thể hỗ trợ sàng lọc các F1 nguy cơ cao có khả năng tiến triển thành F0.

Với nguyên tắc 4 tại chỗ, hệ thống này khi được kết nối với tất cả cơ sở điều trị sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các y, bác sĩ trong việc khám, điều trị cho bệnh nhân.

Đ. KHOA


Cùng chuyên mục
  • Hà Nội sẽ tổng kết việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 27/KH-TU về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TƯ của Bộ Chính trị “Về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn” (Chỉ thị 10) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
  • Lần đầu tiên Việt Nam có thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á - Thái Bình Dương
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lí Châu Á - Thái Bình Dương (APhO) năm 2021 đã giành được nhiều giải thưởng. Theo đó, cả 8/8 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam đều đoạt giải. Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam có học sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi này.
  • 1,7 triệu ly sữa trao tặng trẻ em khó khăn giữa đại dịch Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài, Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã chính thức khởi động hành trình của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam năm 2021. Trong năm thứ 14 này, Vinamilk và Quỹ sữa sẽ trao tặng 1,7 triệu ly sữa (tương đương 12,5 tỷ đồng) cho 19.000 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại 26 tỉnh, thành cả nước, để hỗ trợ các em tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức khoẻ.
  • Phú Thọ hỗ trợ hơn 224 tỷ đồng cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ, tính đến đầu tháng 5/2021, toàn tỉnh đã hỗ trợ kinh phí cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là 224.070,95 triệu đồng.
  • Học sinh Việt Nam đoạt giải Ba Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế 2021
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh đến từ nhiều quốc gia có nền giáo dục, khoa học tiên tiến trên thế giới, 01 dự án của đoàn thí sinh Việt Nam đã đoạt giải Ba - giải chính thức của Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế (ISEF) 2021 và 2 dự án đoạt đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.
Xây dựng phần mềm phát hiện sớm bệnh nhân có nguy cơ cao, dễ diễn biến nặng