Xây dựng Thành phố thông minh: Lấy người dân làm trung tâm

(BKTO) - Hà Nội xây dựng Thành phố thông minh nhằm hướng tới cuộc sống tốt đẹp cho người dân, lấy người dân làm trung tâm. Chính vì vậy, việc học hỏi các kinh nghiệm quốc tế đối với vấn đề này có ý nghĩa hết sức quan trọng.

1.png
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: hanoi.gov.vn

Chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đã trở thành xu hướng tất yếu, khách quan và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, cũng như quản trị quốc gia.

Hà Nội nỗ lực ứng dụng khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực

Tham luận tại Hội thảo chuyên đề “Thành phố thông minh - Số hóa” thuộc khuôn khổ Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết: Hà Nội là một đô thị đặc biệt. Bên cạnh việc phát triển hạ tầng đô thị, mở rộng hệ thống các trường học, bệnh viện, việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực là giải pháp hữu hiệu nhằm hướng tới xây dựng Thành phố thông minh và phát triển bền vững.

Theo đó, Hà Nội xây dựng Thành phố thông minh nhằm hướng tới cuộc sống tốt đẹp cho người dân, lấy người dân làm trung tâm. Đây là quan điểm nhất quán của chính quyền TP. Hà Nội trong quá trình triển khai xây dựng Thành phố thông minh.

2fg.png
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng chia sẻ tại Hội thảo.  Ảnh: hanoi.gov.vn

Năm 2023, TP. Hà Nội mong muốn sẽ có giải pháp căn cơ, song hành để đạt mục tiêu cụ thể theo các nghị quyết. Trong đó, Thành phố có các ý tưởng xây dựng nền móng cơ sở hạ tầng  với trung tâm giám sát và điều hành tập trung kết nối đến hạ tầng viễn thông, IoT, tiếp nhận và xử lý các luồng thông tin những lĩnh vực đời sống xã hội của Thành phố.

Đồng thời, Hà Nội cũng hình thành hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu lớn, tích hợp, khai thác và cung cấp thông tin trực quan hỗ trợ các cấp lãnh đạo ra quyết định kịp thời, chính xác.

TP. Hà Nội mong muốn các đối tác, doanh nghiệp Pháp quan tâm, xem xét hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp, thông qua cơ chế tài trợ dự án, các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư...

Hiện nay, Hà Nội có nhiều dự án mà các đối tác Chính phủ và doanh nghiệp Pháp rất quan tâm, như: Khu Công viên Công nghệ phần mềm Hà Nội, dự án khu công nghệ thông tin tập trung Đông Anh. Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, Hà Nội có Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo. Vườn ươm sẽ được tạo điều kiện về cơ chế chính sách để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Hà Nội cũng mong muốn các đối tác và doanh nghiệp Pháp tham gia tư vấn về xây dựng Đề án thành phố thông minh, giao thông thông minh. Tư vấn chuyển giao công nghệ thông minh trong lĩnh vực quản lý đô thị, môi trường, y tế, giáo dục và an toàn vệ sinh thực phẩm...

Người dân là đối tượng trung tâm của thành phố thông minh

Tại Hội thảo,  ông Denis Thuriot - Chủ tịch Vùng Nevers (Pháp) - chia sẻ, TP. Nevers đã có những ứng dụng chuyển đổi số mang lại tiện ích hiệu quả cho người dân. Khi bắt đầu xây dựng thành phố thông minh, chính quyền địa phương đã đặt ra các câu hỏi là sẽ hướng vào đối tượng nào và mục tiêu là gì.

3fdh.png
Ông Denis Thuriot - Chủ tịch Vùng Nevers chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh.  Ảnh: hanoi.gov.vn

TP. Nevers xác định đối tượng là toàn bộ người dân, kể cả những người yếu thế, người dân được hưởng các tiện ích một cách dễ dàng. Đồng thời, thành phố thông minh thỏa mãn các điều kiện việc đi lại được thông suốt, năng động về kinh tế; cân bằng đáp ứng nhu cầu của người dân; có hoạt động văn hóa, sống động.

Khi triển khai thành phố thông minh, Nevers xác định yếu tố đầu - cuối không phải là thiết bị, máy tính mà chính là người dân sống trong đô thị đó. Nevers cũng đã thử nhiệm giao thông thông minh; triển khai thí điểm xe tự động, kết hợp giao thông hỗn hợp; làm việc với tập đoàn hàng đầu của Pháp để ứng dụng đổi mới công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong cung cấp nước.

Ngoài ra, chuyển đổi số, sáng tạo cũng được áp dụng trong giáo dục, khai thác tài nguyên. Chính sách của Nevers là kêu gọi triển khai trí thức mở để nhiều doanh nghiệp có thể tham gia; thực hiện liên minh các thành phố tầm trung.

Chia sẻ thêm kinh nghiệm với Việt Nam, bà Caroline Leclerq - Phó Thị trưởng TP. Le Havre (Pháp) - cho biết, mục tiêu đến năm 2030, TP. Le Havre trở thành điển hình của Pháp trên quy mô thế giới về đô thị có cảng quốc tế, chất lượng đời sống và hiệu suất công nghiệp.

TP. Le Havre hướng tới xây dựng một nền tảng số liệu lớn - big data về cảng và người dân mang tính điển hình, hỗ trợ dịch vụ đổi mới nhất cho người và hàng hóa.

Hiện nay, Le Havre đã thực hiện nhiều dự án, trong đó có Mobi Smart Port đảm bảo thông suốt trong vận tải hành khách và hàng hóa trên lãnh thổ; 5G Lab quy tụ các doanh nghiệp lớn triển khai mạng 5G sử dụng trong các lĩnh vực sau, bốc dỡ trong cảng (kết mối phương tiện bốc dỡ, kết nối bảo trì…); dịch vụ biển thông minh...

Những chia sẻ nêu trên được kỳ vọng sẽ là những kinh nghiệm quý để Hà Nội có thể học hỏi, áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế trong quá trình xây dựng Thành phố thông minh./.

Cùng chuyên mục
Xây dựng Thành phố thông minh: Lấy người dân làm trung tâm