Xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng chính sách để sử dụng pháo nổ trái phép

(BKTO) - Trong 7 ngày Tết, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 657 vụ với 697 đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ trái phép, tăng 166 vụ, 160 đối tượng so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm ngoái…

Sáng 22/02, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 01/2024 (trong đó có công tác dân nguyện tháng 12/2023).

hung-cong-an.jpg
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng báo cáo tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Trình bày Báo cáo tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác thăm hỏi, tặng quà, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được thực hiện hiệu quả, thiết thực, đảm bảo cho người dân được vui tươi đón tết đầm ấm, vui vẻ.

Cử tri và nhân dân hoan nghênh các cấp chính quyền đã có các giải pháp đảm bảo đầy đủ hàng hóa và kiểm soát giá cả để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết; các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối người điều khiển phương tiện giao thông, làm tăng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ…

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng về tình trạng động đất vẫn tiếp tục xảy ra tại Kon Tum; tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng pháo trái phép còn diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán; tình hình trật tự an toàn giao thông cơ bản được đảm bảo nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết làm chết và bị thương nhiều người…

Làm rõ hơn vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng bày tỏ đồng tình, nhất trí cao với báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024.

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Bộ Công an đã có chỉ đạo từ sớm, từ xa, triển khai sớm mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết.

Nhờ sự chủ động vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang cả nước, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt, cơ sở, Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, lực lượng công an đã góp sức để đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ, nghiêm trọng liên quan đến an ninh trật tự quốc gia.

Về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, làm việc xuyên Tết, xử lý các hành vi vi phạm, không có vùng cấm. Tình hình trật tự an toàn giao thông trong 7 ngày Tết Nguyên đán cơ bản được đảm bảo, số vụ tai nạn giao thông tuy có tăng, nhưng số người chết và số người bị thương đã giảm; trong đó số người chết giảm 69 người so với dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Theo số liệu của Bộ Y tế, các ca cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông giảm 12,1% so với năm trước, số ca tai nạn giao thông phải nhập viện giảm 8,4% và số ca tử vong do tai nạn giao thông tại viện giảm 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái - Thứ trưởng Lê Quốc Hùng thông tin.

Trong 7 ngày Tết, đã xử lý trên 71.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 182 tỷ đồng, tạm giữ rất nhiều phương tiện vi phạm, trong đó các vi phạm về nồng độ cồn, về tốc độ bị phát hiện đều tăng so với năm trước.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cũng thông tin, Bộ Công an đã chủ động tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm từ sớm từ xa đối với vi phạm pháo nổ. Lực lượng công an các cấp đã triển khai tuyên truyền, vận động người dân và đấu tranh xử lý rất kiên quyết đối với các hành vi vi phạm pháo nổ. Các vụ việc phát hiện và bắt giữ các hành vi vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ và công cụ hỗ trợ nguy hiểm phát hiện gia tăng so với năm ngoái.

Toàn quốc, trong 7 ngày Tết đã phát hiện, bắt giữ 657 vụ với 697 đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ trái phép, tăng 166 vụ, 160 đối tượng so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm ngoái; đã thu giữ trên 370kg pháo nổ các loại, 2.161 hộp pháo và 4,7kg thuốc pháo nổ; đã vận động thu hồi trên 1.500kg pháo các loại, tăng gần 1.100kg so với dịp Tết Nguyên đán năm ngoái.

“Nhờ đó, dù pháo hoa sử dụng rất nhiều nhưng không để các đối tượng lợi dụng việc này để sử dụng pháo nổ tràn lan, gây mất an ninh trật tự. Các địa phương bắt giữ, xử lý rất kiên quyết đối với các đối tượng lợi dụng để sử dụng pháo nổ trong dịp Tết”, ông Hùng nhấn mạnh.

db.jpg
Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: VPQH

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị, cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc trong dịp Tết vừa qua tăng lên nhiều.

“Cần kiến nghị làm rõ nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông trên cao tốc, như vụ tai nạn trên tuyến Cam Lộ - La Sơn. Trên mạng internet, người ta phản ánh quy chuẩn, tiêu chuẩn về đường cao tốc ở chỗ này có vấn đề, cần kiến nghị với Chính phủ để có biện pháp xử lý ngay vấn đề này, không thể cao tốc có 2 làn không có phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp” - ông Vũ Hồng Thanh nói.

Về sử dụng pháo trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ông Thanh đề nghị làm rõ việc lợi dụng chính sách cho phép sử dụng pháo hoa của nhà máy Bộ Quốc phòng để mua bán, sử dụng pháo nổ nhập lậu.

Cùng chuyên mục
Xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng chính sách để sử dụng pháo nổ trái phép