Xúc tiến tiêu thụ vải thiều trên các kênh truyền thống và hiện đại

(BKTO) - Liên tiếp trong thời gian qua, Bộ Công Thương và chính quyền tỉnh Bắc Giang đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, chủ động hỗ trợ nhân dân sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang.



                
   

Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang. Ảnh: bacgiang.gov.vn

   

Trong số chuỗi các sự kiện được tổ chức, có cả Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều với gần 80 điểm cầu trong nước và quốc tế nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tiến hành trao đổi, tìm kiếm đối tác hợp tác tiêu thụ vải thiều.

Thông tin phấn khởi được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn chia sẻ, năm nay thời tiết thuận lợi nên vải thiều sinh trưởng và phát triển tốt, cùng với việc kiểm soát chặt chẽ các mã vùng trồng nên chất lượng vải thiều Bắc Giang năm 2022 đạt cao nhất từ trước đến nay.

Năm 2022, vải thiều Bắc Giang ra hoa, đậu quả với tỷ lệ từ 70 - 90%. Diện tích vải thiều của tỉnh duy trì 28.300 ha, sản lượng ước đạt 180 nghìn tấn, giảm khoảng 40.000 tấn so với năm 2021. Trong đó, vải chín sớm 6.750 ha, sản lượng ước đạt 60 nghìn tấn; vải thiều chính vụ diện tích 21.250 ha, sản lượng ước đạt 120 nghìn tấn.

Trong đó, diện tích vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 15.200 ha, chiếm 54% tổng diện tích toàn tỉnh, sản lượng ước đạt 112.900 tấn, chiếm 62,7% tổng sản lượng vải; vùng sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia có diện tích 218 ha, sản lượng ước đạt 1 nghìn tấn; vùng sản xuất vải thiều sang thị trường Nhật Bản có diện tích 269,45 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn.

Cũng theo ông Phan Thế Tuấn, tỉnh Bắc Giang luôn coi trọng tất cả các thị trường, gồm cả trong nước và xuất khẩu. Ngay từ đầu năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều để các ngành, các địa phương chủ động từ khâu sản xuất, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ vải thiều.

Đối với thị trường trong nước, ngay từ đầu vụ, vải thiều sớm đã được kết nối tiêu thụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, các chợ đầu mối hoa quả ở Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang tiếp tục duy trì xuất khẩu quả vải tươi và vải thiều chế biến. Trong đó, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống. Cùng với việc tiếp tục xuất khẩu vào các thị trường Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Singapore…, tỉnh Bắc Giang còn mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều sang Trung Đông, Thái Lan, Canada…

Đáng chú ý, từ thành công của vụ vải thiều năm 2021 khi đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử - đạt trên 9.000 tấn với gần 1 triệu đơn hàng ngay trong mùa dịch - năm 2022, tỉnh Bắc Giang tiếp tục đổi mới phương thức tiêu thụ, kết hợp phương thức bán hàng truyền thống với đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, nền tảng trực tuyến...
         
Vừa qua, dưới sự kết nối của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang và các sàn thương mại điện tử Sendo, Voso, Postmart, Tiki, Shopee đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang duy trì kết nối, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ vải thiều Bắc Giang ở cả thị trường trong nước và quốc tế, hỗ trợ cập nhật thông tin về chính sách xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của những thị trường nhập khẩu.

Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mở rộng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho nông sản Việt nói chung và nông sản mùa vụ, nông sản đặc trưng của mỗi địa phương nói riêng - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh./.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Xúc tiến tiêu thụ vải thiều trên các kênh truyền thống và hiện đại