Zimbabwe: Vạch trần nhiều sai phạm tại các doanh nghiệp nhà nước

(BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán Zimbabwe Mildred Chiri đã công bố Báo cáo kiểm toán năm tài chính 2019. Báo cáo chỉ ra nhiều sai phạm tại vô số DNNN khiến ngân sách công không được sử dụng đúng mục đích.



                
   

Tổng Kiểm toán Zimbabwe kiên quyết đấu tranh với sai phạm.
   Nguồn: chronicle

   

   
Ngày 13/4 vừa qua, Văn phòng Tổng Kiểm toán đã tổ chức một hội thảo tại thị trấn Nyanga. Các nhà báo đã đưa ra nhiều câu hỏi cho Tổng Kiểm toán xoay quanh những phát hiện được nêu trong Báo cáo kiểm toán thường niên 2019.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Kiểm toán Mildred Chiri nhấn mạnh với giới truyền thông nước này rằng, Văn phòng sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc kiểm toán bổ sung và tìm ra những tổ chức, DNNN bất chấp luật pháp, cố tình không thực hiện các quy định của Chính phủ trong công tác quản lý, chi tiêu ngân sách công.

Lãnh đạo một số tổ chức, DN bị nêu tên đã đề nghị được giấu tên và xin thời gian để khắc phục những sai phạm được nêu ra trong cuộc kiểm toán này do lo ngại danh tiếng của họ sẽ bị ảnh hưởng. Bà Mildred Chiri nhấn mạnh: “Việc bị chỉ đích danh tên của các tổ chức, DNNN để xảy ra sai phạm chắc chắn có ảnh hưởng lớn tới uy tín và hoạt động của họ, tuy nhiên, những hành vi sai trái của họ là rất nghiêm trọng, thể hiện sự coi thường luật pháp quốc gia, ảnh hưởng trực tiếp tới việc quản lý, sử dụng ngân sách của Chính phủ. Do đó, sau khi thảo luận với Ủy ban tài khoản công của Quốc hội, Văn phòng Tổng Kiểm toán sẽ tiếp tục công bố tên của những công ty để xảy ra vi phạm”.

Các quan chức trong Nghị viện nước này cũng đồng ý với việc công khai tên của những tổ chức, DNNN thường xuyên để xảy ra tình trạng thất thoát ngân sách công. Họ cần chấn chỉnh lại việc quản lý, sử dụng tiền thuế do nhân dân đóng góp và phải chịu sự giám sát của công chúng.

Một số tổ chức, cơ quan nhà nước đã đề nghị được thuê các hãng kiểm toán độc lập để thực hiện thêm một số cuộc kiểm toán bổ sung nhằm làm rõ hơn những sai phạm tài chính trong tổ chức. Tổng Kiểm toán Mildred Chiri đồng tình và cho biết thêm, các cơ quan, tổ chức, DN có quyền bổ nhiệm các hãng kiểm toán độc lập thực hiện các cuộc kiểm toán bổ sung. Tuy nhiên, họ phải đảm bảo rằng các cuộc kiểm toán được tiến hành một cách công khai, minh bạch và chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan có thẩm quyền./.
THANH XUYÊN
(Theo The Herald)
Cùng chuyên mục
Zimbabwe: Vạch trần nhiều sai phạm tại các doanh nghiệp nhà nước