Zimbabwe: Yếu kém trong kiểm toán nội bộ tại Gweru

(BKTO) - Phòng Kiểm toán nội bộ thành phố Gweru (miền trung Zimbabwe) mới đây bị chỉ trích vì hoạt động kém hiệu quả khiến thành phố bị ảnh hưởng nhiều mặt như doanh thu sụt giảm, ảnh đến công tác quản trị tại chính quyền địa phương…



Cuộc kiểm tra được tiến hành bởi một nhóm thăm dò gồm các ủy viên hội đồng thành phố cho thấy, Phòng Kiểm toán nội bộ đã không phát hiện ra những sai phạm, thiếu sót của một số quan chức trong hội đồng thành phố, dẫn đến nhiều chủ trương, chính sách được thực hiện nhưng không mang lại hiệu quả.                
   

Kiểm toán nội bộ thành phố Gweru chưa phát huy năng lực

   

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hoạt động kém hiệu quả trên là do bộ phận kiểm toán viên nội bộ thiếu tính độc lập trong hoạt động chuyên môn. Tính độc lập được coi là một trong những yếu tố quan trọng góp phần quyết định chất lượng của mỗi cuộc kiểm toán, giúp kết quả kiểm toán khách quan, minh bạch, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố khách quan nào.

Báo cáo dẫn chứng, Phòng kiểm toán nội bộ phải mất tới 18 tháng để phát hiện ra những bất thường trong công tác mua sắm công của thành phố, cụ thể là việc mua các máy móc, thiết bị được sử dụng trong hoạt động khơi thông cống rãnh, vận chuyển rác thải và nhiều lĩnh vực khác.

Thậm chí, nhiều loại máy móc được mua cho thành phố là các thiết bị cũ, bị hỏng ngay khi được mua về và phải mất nửa tháng để sửa chữa. Trong thời gian đó, chính quyền thành phố đã phải chi kinh phí để thuê các máy móc khác với giá 150 USD/giờ.

Công tác mua sắm công cũng không được các kiểm toán viên nội bộ kiểm tra sát sao, số lượng tài sản, các sản phẩm được mua sắm trên giấy tờ luôn nhiều hơn so với số lượng thực tế.

Phòng Kiểm toán cũng thể hiện năng lực yếu kém của mình khi nhiều lần tránh hoặc lơ là với kế hoạch thực hiện các cuộc kiểm toán với quy mô lớn hơn hoặc đề cập đến các vấn đề phức tạp hơn.

Báo cáo của nhóm thăm dò đã đưa ra một số khuyến nghị giúp Phòng Kiểm toán nội bộ khắc phục những thiếu sót nêu trên, đồng thời, yêu cầu Phòng cần tích cực hơn trong các hoạt động chuyên môn khác.

THANH XUYÊN (Theo Newsday)


Cùng chuyên mục
Zimbabwe: Yếu kém trong kiểm toán nội bộ tại Gweru