15 năm CNG Việt Nam - Những dấu ấn phát triển

(BKTO) - Năm 2022 là năm đánh dấu chặng đường 15 năm thành lập và phát triển Công ty cổ phần CNG Việt Nam (28/05/2007 - 28/05/2022). Với thời gian không dài, CNG Việt Nam đã phát triển vượt bậc về mọi mặt: thị phần tiêu thụ nhiên liệu sạch chiếm hơn 70% thị trường cả nước; mạng lưới khách hàng đa dạng, trải rộng ở 2 miền Nam, Bắc; giá trị vốn hóa đạt gần 1.000 tỷ đồng với tổng số hơn 270 cán bộ, công nhân viên. Thương hiệu CNG Việt Nam là thương hiệu mạnh, có uy tín trong ngành công nghiệp Khí.



                
   

Trụ sở mới của CNG Việt Nam vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty

   

Cùng nhìn lại chặng đường 15 năm CNG Việt Nam qua những cột mốc phát triển:

Công ty cổ phần CNG Việt Nam (CNG Việt Nam) được thành lập vào ngày 28/5/2007 với vốn điều lệ ban đầu là 19,2 tỷ đồng, trên cơ sở góp vốn của các cổ đông sáng lập: Tổng Công ty Dung dịch Khoan và Hóa phẩm Dầu khí – CTCP (DMC) 51% vốn điều lệ; Công ty IEV Energy Sdn. Bhd (Malaysia) 42% vốn điều lệ) và Công ty TNHH Sơn Anh 7% vốn điều lệ.

Một năm sau (năm 2008) vốn điều lệ của CNG đã tăng mạnh lên 67,2 tỷ đồng, với sự tham gia góp vốn thêm của các cổ đông: Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), CTCP Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D). Đặc biệt, Nhà máy sản xuất CNG đầu tiên của CNG Việt Nam đặt tại KCN Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với công suất ban đầu là 30 triệu Sm3 khí/năm (tương đương với 33.000 tấn LPG/năm) đã đi vào vận hành từ ngày 03/9/2008.

Đến năm 2009, PV GAS đồng ý chuyển nhượng toàn bộ phần vốn đang sở hữu tại CNG Việt Nam sang CTCP Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam (GAS South). CNG Việt Nam tiếp tục phát triển mở rộng thị trường phân phối khí CNG thông qua việc đầu tư thực hiện dự án nâng công suất Nhà máy CNG Phú Mỹ lên 70 triệu Sm3.

Năm 2010, để thực hiện đầu tư các dự án mở rộng sản xuất, CNG Việt Nam đã phát hành 5.780.000 cổ phần để tăng vốn điều lệ từ 67,2 tỷ đồng lên 125 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu, cán bộ chủ chốt và cổ đông chiến lược, theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông ngày 02/4/2010. Đồng thời, sau 2 năm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, CNG Việt Nam đã xây dựng và triển khai áp dụng thành công Hệ thống quản lý An toàn – Chất lượng – Môi trường theo các tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007, ISO 9001:2008 và ISO 1400:2004, được BSI (Viện Tiêu chuẩn Anh) đánh giá, công nhận và cấp chứng chỉ vào ngày 22/7/2010.

Từ tháng 3/2011, sau khi hệ thống máy nén khí giai đoạn điều chỉnh đi vào hoạt động, tổng công suất thiết kế của CNG Việt Nam chính thức đạt 70 triệu Sm3, cung cấp khí cho 21 khách hàng tại các khu vực Nhơn Trạch, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An. Sau khi tiến hành tăng vốn điều lệ lên 203,1 tỷ đồng, ngày 23/11/2011, cổ phiếu của Công ty chính thức được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) với số lượng 20.312.038 cổ phiếu, mã chứng khoán là CNG.

Căn cứ Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông năm 2011 về việc phát hành cổ phiếu cho người lao động với tỷ lệ 5% vốn điều lệ (ESOP 2011), Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty đã ra Nghị quyết số 01/NQ – HĐQT/2012 phê duyệt quy chế phân phối cổ phiếu theo ESOP 2011 và đã hoàn thành việc tăng vốn điều lệ 5% lên 213,28 tỷ đồng.
                
   

Những chuyến xe của CNG Việt Nam tỏa đi muôn hướng vì đời sống dân sinh

   

Ngày 25/9/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông qua việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ của Công ty từ 213,28 tỷ đồng lên 270 tỷ đồng. Ngày 13/12/2013, HĐQT Công ty ra Nghị quyết phê duyệt tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2013 bằng tiền mặt với tỷ lệ 15% (trong cổ tức tổng cộng 35%) trên vốn điều lệ hiện hành.

Ngày 15/4/2014, HĐQT Công ty ra Nghị quyết số 04/NQ–HĐQT phê duyệt chi trả cổ tức đợt 2 năm 2013 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% trên vốn điều lệ hiện hành. Ngày 08/7/2014, HĐQT phê duyệt Quy chế tổ chức và hoạt động của chi nhánh Công ty tại miền Bắc.

Đặc biệt, năm 2015 đánh dấu sự thành công của CNG trong chiến lược mở rộng thị trường tại khu vực phía Bắc. Công ty đã chính thức cấp khí cho 4 khách hàng tại khu vực này, giúp nâng tổng lượng khí CNG cung cấp cho khách hàng đạt mốc 94,3 triệu Sm3, tăng trưởng mạnh 26% so với năm 2014.

Ngoài ra, tháng 4/2015, Trạm cấp khí trung tâm tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (Bình Dương) chính thức đi vào hoạt động và cung cấp CNG cho các khách hàng trong khu công nghiệp này. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh và phát triển mô hình cấp khí qua trạm trung tâm của CNG Việt Nam.

Ngày 14/3/2016, PV GAS đã trở thành cổ đông lớn của CNG Việt Nam với tỷ lệ nắm giữ 56% vốn điều lệ, sau khi mua lại toàn bộ cổ phần từ PV GAS South.

Năm 2017, kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty, số lượng khách hàng của CNG tăng mạnh, sản lượng tiêu thụ khí lên đến 141,3 triệu Sm3, các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều vượt 35-40% so với kế hoạch. Đến năm 2018, số lượng khách hàng tiếp tục tăng mạnh. Công ty đã cấp khí cho 06 khách hàng mới; sản lượng tiêu thụ khí CNG đạt 164,6 triệu Sm3, tăng 25% so với kế hoạch và tăng 16% so với năm 2017. Vốn chủ sở hữu của Công ty đạt 537 tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm trước.

Bước sang năm 2019, vượt qua một năm gặp nhiều khó khăn, thách thức do thiếu hụt nguồn cung và thị trường dầu khí biến động mạnh, Công ty tiếp tục có bước phát triển khi ký hợp đồng cấp khí với 06 khách hàng mới. Sản lượng tiêu thụ khí đạt 192,16 triệu Sm3, vượt 123% so với kế hoạch và tăng 117% so với năm trước. Tổng doanh thu năm 2019 đạt 2.146,74 tỷ đồng, vượt 123% so với kế hoạch, trong đó doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính (CNG) đạt 2.130,39 tỷ đồng, vượt 122% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 107,6 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 84,4 tỷ đồng, lần lượt tương ứng với 102% và 100% của kế hoạch năm.

Năm 2020, CNG Việt Nam mua lại Chi nhánh CNG tại miền Bắc, tiến tới tiên phong làm chủ công nghệ LNG, cung cấp giải pháp năng lượng sạch trọn gói CNG – LNG – LPG tại thị trường cả nước. Mặc dù trải qua một năm với những khó khăn chưa có tiền lệ do đại dịch Covid-19, giá dầu có thời điểm lao dốc, tổng doanh thu của Công ty vẫn ghi nhận 2.351,1 tỷ đồng, vượt 105% so với kế hoạch và lợi nhuận sau thuế đạt 51 tỷ đồng, tương đương 106% so với kế hoạch.
                
   

Tập thể lãnh đạo CNG Việt Nam thể hiện quyết tâm phát triển doanh nghiệp

   

Năm 2021, vượt qua giai đoạn đầy khó khăn và thách thức của đại dịch Covid-19, CNG Việt Nam đã kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp, vừa ứng phó với dịch bệnh vừa hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh do Đại hội đồng cổ đông đề ra với tổng sản lượng CNG tiêu thụ là 274,31 triệu Sm3, đạt 113% kế hoạch, doanh thu bán khí đạt 3.057,7 tỷ đồng, tăng 30,8% so với năm 2020; tổng doanh thu đạt 3.063,4 tỷ đồng, tăng 30,3% so với năm 2020 và vượt 29,2% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 82,3 tỷ đồng, vượt 71,2% kế hoạch và tăng 61,3% so với năm 2020.

Kỷ niệm 15 năm thành lập, CNG cũng đã công bố chiến lược phát triển đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Trong bối cảnh thế giới chuyển dịch sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch, tiến tới nền kinh tế phát thải carbon thấp, cùng với những cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26, CNG Việt Nam với định vị mới là “Clean Natural Gas” sẽ giữ vững vai trò là đơn vị tiên phong cung cấp trọn gói giải pháp năng lượng sạch (CNG, LNG) tới khách hàng, đối tác./.
PV

Cùng chuyên mục
15 năm CNG Việt Nam - Những dấu ấn phát triển