Cải cách bộ máy nhà nước cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương

(BKTO) - Trong quá trình đổi mới, cải cách bộ máy nhà nước, cần đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm hơn nữa cho các địa phương.



Đây là một trong những vấn đề được nêu ra tại Hội nghị đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” diễn ra vào ngày 06/6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉđạo tại Hội nghị.Ảnh: VPCTN

   

Tại Hội nghị, đại diện các tỉnh ủy, thành ủy khu vực phía Bắc đánh giá cao Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo xây dựng Dự thảo Đề án có hàm lượng khoa học cao, có chất lượng cả về cơ sở lý luận và thực tiễn.

Góp ý vào Dự thảo Đề án, các tỉnh ủy, thành ủy nêu một số vấn đề xuất phát từ thực tiễn như: cần đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm hơn nữa cho các địa phương gắn với giám sát việc thực thi công vụ và trách nhiệm người đứng đầu; nâng cao tính công khai, minh bạch trong quản trị điều hành để nhân dân giám sát, gắn với chuyển đổi số quốc gia, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Song song với đó, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, kịp thời, thống nhất, lấy quyền lợi hợp pháp của người dân làm trung tâm; nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm phápluật và giảm các can thiệp mang tính hành chính trong các quy định pháp luật; hình thành cơ chế và cơ sở pháp lý đầy đủ hơn về mô hình chính quyền đô thị…

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các ý kiến traođổi, thảo luận đánh giá Dự thảo Đề án được xây dựng công phu, nghiêm túc, bám sát Cương lĩnh của Đảng, Hiến pháp năm 2013; đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết của việc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao các ý kiến gópý thể hiện sự tâm huyết đối với nội dung Dự thảoĐề án; trong đó có nhiều ý tưởng mới, đóng góp cho việc hoàn thiệncácquan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; nhất là các ý kiến về vấn đề tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật; làm rõ hơn các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp...

Chủ tịch nước cho rằng, những vấn đề được nêu ra xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong công tác của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị tại địa phương; phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu tỉnh ủy, thành ủy các địa phương, sau Hội nghị này, tiếp tục nghiên cứu Dự thảo Đề án và góp ý bằng văn bản cho Ban Chỉ đạo; Tổ Biên tập tiếp thu các ý kiến để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Đề án.../.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • 15 năm CNG Việt Nam - Những dấu ấn phát triển
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Năm 2022 là năm đánh dấu chặng đường 15 năm thành lập và phát triển Công ty cổ phần CNG Việt Nam (28/05/2007 - 28/05/2022). Với thời gian không dài, CNG Việt Nam đã phát triển vượt bậc về mọi mặt: thị phần tiêu thụ nhiên liệu sạch chiếm hơn 70% thị trường cả nước; mạng lưới khách hàng đa dạng, trải rộng ở 2 miền Nam, Bắc; giá trị vốn hóa đạt gần 1.000 tỷ đồng với tổng số hơn 270 cán bộ, công nhân viên. Thương hiệu CNG Việt Nam là thương hiệu mạnh, có uy tín trong ngành công nghiệp Khí.
  • Trên 45.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Trước tác động và ảnh hưởng sâu sắc bởi dịch Covid-19 với người lao động và DN, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã luôn theo sát diễn biến thực tế, chủ động tham mưu, phối hợp với các Bộ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để tháo gỡ khó khăn cho người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (NSDLĐ).
  • Nỗ lực vượt khó khăn, Petrovietnam đóng góp tích cực cho nền kinh tế
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong 5 tháng đầu năm 2022, bối cảnh thị trường năng lượng thế giới có nhiều biến động do cuộc xung đột Nga - Ukraine. Đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), các mỏ dầu khí hiện hữu sau thời gian khai thác dài đều có xu hướng suy giảm sản lượng lớn, song Tập đoàn đã nỗ lực duy trì, gia tăng sản lượng khai thác để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đóng góp cho kinh tế đất nước.
  • Đạt thành tích xuất sắc, PV Power được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) vừa được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2017-2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
  • PVFCCo chi gần 30 tỷ đồng để chia sẻ với người nông dân
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) cho biết, PVFCCo đang tổ chức chương trình “Đạm Phú Mỹ - Đồng hành sẻ chia” nhằm hỗ trợ bà con nông dân nhân dịp vụ hè thu/mùa mưa năm 2022.
Cải cách bộ máy nhà nước cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương