2 nhóm tiêu chí phân loại cảng biển

(BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2021/NĐ-CP quy định tiêu chí phân loại cảng biển.




                
   

Tân cảng Cát Lái, TP. HCM. Ảnh: HỒNG NHUNG

   

Theo đó, tiêu chí để đánh giá, phân loại các cảng biển tại Việt Nam gồm: phạm vi ảnh hưởng của cảng biển và quy mô của cảng biển.

Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, qua các chỉ tiêu sau: Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển, thông qua các chỉ tiêu sau: Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển; cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển.

Nghị định quy định việc đánh giá, phân loại cảng biển theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 100 điểm. Thang điểm đánh giá được xác định cụ thể đối với từng tiêu chí.

Dựa vào số điểm, cảng biển được đánh giá và phân thành 4 loại: Cảng biển đặc biệt (tổng điểm đạt trên 90 điểm), cảng biển loại I (tổng điểm đạt trên 70 đến 90 điểm), cảng biển loại II (tổng điểm đạt từ 50 đến 70 điểm), cảng biển loại III (tổng điểm dưới 50 điểm).

Về căn cứ để đánh giá, phân loại hiện trạng cảng biển, Nghị định quy định số liệu về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển căn cứ theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Số liệu về quy mô của cảng biển sử dụng số liệu thống kê hàng hóa thông qua cảng biển trung bình trong 3 năm gần nhất của Cục Hàng hải Việt Nam và sử dụng số liệu về cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển theo các quyết định công bố mở bến cảng, cầu cảng của Cục Hàng hải Việt Nam trong năm gần nhất.

Việc phân loại cảng biển khi lập quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch cảng biển phải căn cứ vào số liệu về hàng hóa, cỡ trọng tải tàu dự kiến từng thời kỳ quy hoạch và các tiêu chí quy định.

Cục Hàng hải Việt Nam định kỳ 5 năm một lần vào tháng 1 của năm đầu tiên hoặc căn cứ tình hình phát triển thực tế tại cảng biển lập danh mục cảng biển, đánh giá, phân loại cảng biển trình Bộ Giao thông vận tải.

Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, lấy ý kiến các Bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan có liên quan, tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp loại cảng biển và công bố danh mục cảng biển./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
  • Từ 30/7, không kiểm tra phương tiện có QR Code vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Từ 0h ngày 30/7, không kiểm tra ở các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có giấy nhận diện có QR Code vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định) tại tất cả các tuyến đường trên phạm vi cả nước.
  • Ngày 29/7, ghi nhận 7.594 ca mắc Covid - 19, có 4.323 bệnh nhân khỏi bệnh
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bản tin tối 29/7 của Bộ Y tế cho biết, tính từ 6h đến 18h30 ngày 29/7 trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 4.773 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc mới trong ngày 29/7 lên 7.594 ca.
  • Bệnh viện dã chiến số 4 với 500 giường bệnh đã đi vào hoạt động
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trước tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân khu 5 phối hợp với tỉnh Khánh Hòa, Bệnh viện Quân y 87 (Tổng cục Hậu cần) và các đơn vị quân đội trên địa bàn thành lập Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 4 để điều trị bệnh nhân COVID-19 tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận.
  • Nghĩa tình Công an nhân dân trong tâm dịch
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Do ảnh hưởng của dịch bệnh bùng phát tại các tỉnh phía Nam, nhiều hộ dân đến đây làm ăn bị mắc kẹt trong tâm dịch, khiến đời sống trở nên vô cùng khó khăn. Trong bối cảnh đó, lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã trực tiếp tham gia đưa người dân hồi hương để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cũng như có nhiều hoạt động tiếp sức, hỗ trợ thiết thực cho người dân trên hành trình hồi hương, nêu cao tinh thần CAND tận tụy, vì Nhân dân phục vụ.
  • Tăng cường chỉ đạo phát triển sản xuất thủy sản, chăn nuôi
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tăng cường chỉ đạo phát triển sản xuất thủy sản, chăn nuôi các tháng cuối năm 2021.
2 nhóm tiêu chí phân loại cảng biển