Nghĩa tình Công an nhân dân trong tâm dịch

(BKTO) – Do ảnh hưởng của dịch bệnh bùng phát tại các tỉnh phía Nam, nhiều hộ dân đến đây làm ăn bị mắc kẹt trong tâm dịch, khiến đời sống trở nên vô cùng khó khăn. Trong bối cảnh đó, lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã trực tiếp tham gia đưa người dân hồi hương để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cũng như có nhiều hoạt động tiếp sức, hỗ trợ thiết thực cho người dân trên hành trình hồi hương, nêu cao tinh thần CAND tận tụy, vì Nhân dân phục vụ.





Trực tiếp hỗ trợ đưa người dân hồi hương an toàn

Trong những ngày gần đây, hàng chục nghìn người dân, chủ yếu là công nhân làm việc tại Bình Dương, Đồng Nai đã chủ động rời các địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp để trở về quê hương nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đồng thời giảm áp lực quản lý cho các địa phương trong vùng dịch. Nhận định việc di chuyển của người dân sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, mất an toàn giao thông, lực lượng CAND các địa phương đã tổ chức đưa người dân về tận địa phương đảm bảo an toàn cao nhất.
                
   

Dù phải tập trung chống dịch, song lực lượng CAND vẫn bố trí đưa người dân về tận quê hương an toàn. Ảnh: Ngọc Huấn

   

Cụ thể, rạng sáng ngày 28/7, Công an tỉnh Long An phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh, của TP. Hồ Chí Minh đã sử dụng các phương tiện chuyên dụng đưa hơn 300 người dân miền Tây từ các tỉnh về quê tránh dịch Covid-19 nhưng bị “mắc kẹt” tại khu vực chốt kiểm soát dịch giáp ranh giữa Bến Lức (Long An) và Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh).

Chỉ trong vài ngày, 15.000 lượt người và phương tiện đã được Công an tỉnh Bình Phước dẫn đường đi qua địa bàn tỉnh về các tỉnh Tây Nguyên. Những ngày qua, sau khi 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tại chốt kiểm soát Tân Lập trên đường ĐT741, điểm giáp ranh 2 tỉnh Bình Phước và tỉnh Bình Dương có hàng chục nghìn lượt người và phương tiện làm thủ tục đi vào tỉnh Bình Phước. Hầu hết là người dân các tỉnh Tây Nguyên đang lao động, học tập tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… có nguyên vọng đi qua Bình Phước để về quê tránh dịch.

Trong không khí oi bức, ngột ngạt của tiết trời miền Nam, các chiến sỹ CAND cùng với lực lượng chức năng vẫn ngày đêm sẵn sàng tiếp nhận, hướng dẫn và tổ chức cho hàng nghìn người dân đi qua tỉnh Bình Phước an toàn.Thượng tá Phạm Chí Lân - Phó Trưởng Công an huyện Đồng Phú cho biết, mỗi ngày, lực lượng CAND phối hợp các lực lượng phục vụ áp tải từ 4 đến 6 đợt, mỗi đợt có tới hàng trăm người và phương tiện di chuyển. Ngoài xe chuyên dụng, còn có một số DN hỗ trợ xe cứu hộ đi theo đoàn. Trường hợp xe có sự cố sẽ được xe cứu hộ hỗ trợ để người dân không bị bỏ lại phía sau.


Tiếp sức cho người dân, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Vượt quãng đường cả nghìn kilomet từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh ở phía Nam trở về quê hương Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa…, nhiều gia đình, người dân trong đó có trẻ em di chuyển bằng xe máy đã gặp phải sự cố, trở ngại trên hành trình. Ngay vào thời điểm khó khăn nhất, người dân đã nhận được sự giúp đỡ của lực lượng CAND các địa phương.

Tại tỉnh Quảng Bình, ngay sau khi nhận được điện thoại của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc có đoàn người đi xe máy từ các tỉnh phía Nam về đến địa bàn, ngay trong đêm 28/7, lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình do Phòng Cảnh sát giao thông làm chủ công đã lập tức có mặt tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 phía Nam ở xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy để tổ chức tiếp nhận và đảm bảo an toàn cho công dân từ TP. Hồ Chí Minh về các địa phương.

Biết đoàn người đi về đã phải vượt một chặng đường rất dài bằng xe máy, do các phương tiện vận tải hành khách không thể vào vùng dịch, nên trước đó, Công an tỉnh Quảng Bình đã mua nước uống, đồ ăn khô và nhiều suất ăn khác để tiếp sức cho mọi người. Các lực lượng chức năng cũng không quên thực hiện các biện pháp phòng dịch như tiến hành phun hóa chất khử khuẩn phương tiện, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt; đồng thời nhắc nhở người dân chú ý thực hiện quy định phòng, chống dịch để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
                
   

Lực lượng CAND tiếp sức cho người dân trên hành trình hồi hương tránh dịch. Ảnh: Ngọc Huấn

   

Tính cho đến nay, Công an tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận, hỗ trợ thực phẩm và nước uống cho hàng chục đoàn người dân di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh trở về quê hương. Đại tá Nguyễn Tiến Nam - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: Bên cạnh việc hỗ trợ công dân di chuyển qua địa bàn, Công an tỉnh quán triệt phương châm “Phát hiện sớm, cách ly nhanh, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”; tuyệt đối không lơi là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.


Tại Hà Tĩnh, sau khi tiếp nhận công dân trên địa bàn tỉnh từ các đoàn di chuyển, lực lượng chức năng tỉnh đã bố trí thức ăn, nước uống hỗ trợ người dân trên hành trình hồi hương. Với người dân tiếp tục về các tỉnh khác, lực lượng chức năng tỉnh cũng bố trí ôtô khách để hỗ trợ chở những người mệt mỏi sau quãng đường di chuyển dài đến cửa ngõ phía Bắc tỉnh để bàn giao nhiệm vụ cho lực lượng chức năng tỉnh bạn. Những người này trước khi lên xe được yêu cầu rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang mới do ngành chức năng cung cấp.

Thời gian qua, tinh thần “vì Nhân dân phục vụ” của lực lượng CAND đã được phát huy cao độ và được lãnh đạo Bộ Công an thường xuyên quán triệt đến toàn lực lượng. Tại cuộc họp với lực lượng CAND các địa phương phía Nam về tình hình chống dịch diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an đã yêu cầu toàn lực lượng CAND cần phát huy vai trò tuyến đầu, xung kích, cùng các lực lượng chức năng địa phương chống dịch. Bên cạnh đó, lực lượng CAND cần chú ý tăng cường kiểm soát, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong quá trình người dân di chuyển từ vùng dịch về; đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất hỗ trợ người dân hồi hương, phát huy tinh thần người chiến sỹ công an xung kích, tận tụy, nghĩa tình, vì Nhân dân!

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Nghĩa tình Công an nhân dân trong tâm dịch