2017: Một năm đặc biệt đối với Kiểm toán Nhà nước

(BKTO) - Có thể nói, năm 2017 KTNN đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Bởi trong lịch sử 23 năm hoạt động, chưa có năm nào KTNN được vinh dự đón tiếp nhiều lãnh đạo cấp cao tới thăm, làm việc và có những chỉ đạo, định hướng cụ thể, sát sao như năm vừa qua. Đây là cơ sở, là động lực mạnh mẽ giúp KTNN thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017 và những năm tới.



Nối tiếp niềm vinh dự, tự hào

Ngay ngày làm việc đầu tiên của năm mới Đinh Dậu 2017 (ngày 02/02), KTNN đã vinh dự được đón tiếp đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến thăm và làm việc. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Quyết tâm của Chính phủ là xây dựng một Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và DN. Tôi muốn KTNN phải gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động”.

Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, KTNN không chỉ phát hiện sai phạm, chỉ rõ đúng sai mà quan trọng hơn là qua công tác kiểm toán đã phát hiện những lỗ hổng trong cơ chế, chính sách; những chỗ bất hợp lý của văn bản pháp luật, sự buông lỏng quản lý để đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung, góp phần hoàn thiện thể chế, giúp Quốc hội, Chính phủ nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy nhà nước, chất lượng xây dựng pháp luật.

Đó là hình ảnh của một KTNN kiến tạo, phát triển!

Tiếp đó, ngày 13/4/2017, đồng chí Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước - cũng lần đầu tiên đến thăm và làm việc với KTNN. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, KTNN là công cụ quan trọng để phát hiện các hiện tượng, dấu hiệu tham ô, tham nhũng, không tuân thủ pháp luật về kinh tế, tài chính, sử dụng kém hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước. Do vậy, KTNN cần chủ động kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn, phòng ngừa và xử lý các hành vi vi phạm; chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu phạm tội.

Nhiệm vụ của KTNN là bảo vệ sự liêm chính của toàn hệ thống tài chính công. Ảnh: T.TÙNG

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan tư pháp phải có trách nhiệm tiếp nhận, điều tra các vụ việc do KTNN phát hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, KTNN cũng phải chủ động kiểm toán những ngành nghề, lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, những vụ việc dư luận quan tâm, bức xúc để phòng ngừa, ngăn chặn và qua đó tham mưu, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để phòng, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí...

Nối tiếp niềm vinh dự lớn lao, ngày 03/10/2017, KTNN trang trọng đón tiếp đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội - đến thăm và làm việc.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, KTNN cần tiếp tục bám sát, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bám sát Hiến pháp và hệ thống pháp luật trong mọi hoạt động. KTNN phải thể chế hóa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào hoạt động; đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, cụ thể hóa Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ về kinh tế - xã hội vào định hướng, mục tiêu và trọng tâm kiểm toán.

Trong vai trò người đứng đầu cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: “KTNN phải chú ý đến các vấn đề mà dư luận quan tâm, bức xúc, bám sát hơi thở cuộc sống, đưa những vấn đề đó vào kế hoạch kiểm toán. Từ đó, cung cấp thông tin xác thực và kịp thời, phục vụ tốt nhất việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giúp cho Quốc hội xem xét, quyết định các chính sách về tài chính, tiền tệ quốc gia, thuế, NSNN và phân bổ ngân sách T.Ư, phê chuẩn quyết toán NSNN với chất lượng cao nhất”.

Gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào KTNN

Sát sao với từng hoạt động của KTNN, Chủ tịch Quốc hội nói: “Tôi được biết, thời gian vừa qua đã có nhiều cuộc làm việc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với KTNN. Điều đó càng khẳng định vị thế, vai trò quan trọng của KTNN trong hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước, nhất là trong bối cảnh nước ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế, góp phần vào việc bảo đảm cho nền tài chính quốc gia ngày càng được lành mạnh, an toàn, bền vững và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh hơn”.

Có thể thấy rằng, song song với việc bám sát những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thì những chỉ đạo trực tiếp của các lãnh đạo cấp cao đối với KTNN thực sự là “kim chỉ Nam” vô cùng quý báu.

Tại các chuyến thăm và làm việc với KTNN, các lãnh đạo cấp cao cũng ghi nhận, đánh giá cao về kết quả thực hiện nhiệm vụ của KTNN trong những năm qua “đã tạo được niềm tin với Đảng, Nhà nước và nhân dân”. KTNN đã thể hiện ngày càng rõ hơn, đáp ứng tốt hơn vai trò, nhiệm vụ được quy định trong Hiến pháp và Luật KTNN; hoạt động của KTNN đạt nhiều kết quả tốt, giúp cho Quốc hội, Chính phủ nắm được tình hình để tăng cường chỉ đạo, quản lý, điều hành trong hoạt động lập pháp và hành pháp.

Đồng thời, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng gửi gắm niềm tin và kỳ vọng đối với KTNN trong công tác bảo vệ luật pháp, bảo vệ sự liêm chính của toàn hệ thống tài chính, tài sản công. Đây thực sự là trọng trách nặng nề nhưng cũng là niềm động viên, khích lệ to lớn đối với toàn Ngành KTNN.

Năm 2017 cũng để lại nhiều dấu ấn trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN khi vị Tổng tư lệnh của Ngành luôn quán triệt những chỉ đạo, định hướng của các lãnh đạo cấp cao và có những chỉ đạo sát sao, quyết liệt, kịp thời để toàn Ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trên nền tảng đó, KTNN đang tiến từng bước vững chắc về đích trở thành công cụ kiểm tra, giám sát quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công hữu hiệu, có trách nhiệm và uy tín đúng như Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 đã xác định và đặc biệt là để xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng mà các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ mong đợi, gửi gắm.

HỒNG THOAN
Theo Báo Kiểm toán nhà nước số 01 ra ngày 04-01-2018
Cùng chuyên mục
  • Thực hiện tốt công tác đối ngoại, nâng cao uy tín, vị thế của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam  trên trường quốc tế
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tiếp đà những thành công trong công tác đối ngoại năm 2017, KTNN xác định sẽ tiếp tục thực hiện tốt và khẳng định vai trò thành viên tích cực trên các diễn đàn song phương, đa phương; đặc biệt là tập trung mọi nguồn lực, chuẩn bị cho việc tổ chức thành công Đại hội Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14). Đó là khẳng định của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khi trả lời phỏng vấn của Báo Kiểm toán.
  • Thực hiện tốt công tác đối ngoại, nâng cao uy tín, vị thế của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam  trên trường quốc tế
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tiếp đà những thành công trong công tác đối ngoại năm 2017, KTNN xác định sẽ tiếp tục thực hiện tốt và khẳng định vai trò thành viên tích cực trên các diễn đàn song phương, đa phương; đặc biệt là tập trung mọi nguồn lực, chuẩn bị cho việc tổ chức thành công Đại hội Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14). Đó là khẳng định của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khi trả lời phỏng vấn của Báo Kiểm toán.
  • Đại hội ASOSAI 14: Khẳng định vị thế của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Năm 2018, KTNN Việt Nam đăng cai Đại hội lần thứ 14 của tổ chức các Cơ quan tối cao Kiểm toán châu Á (ASOSAI 14), và sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước HỒ ĐỨC PHỚC cho biết, đây là cơ hội để tiếp cận tri thức, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ đó tranh thủ nguồn lực quốc tế để tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về mọi mặt, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của KTNN.
  • Cơ hội học tập và làm việc tại Malaysia cho học viên ICAEW Việt Nam
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Mới đây, tại Malaysia - Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) cùng Sunway TES, Sunway College (STES) - thành viên Tập đoàn giáo dục Sunway Malaysia và PricewaterhouseCoopers LPP (PwC) Malaysia đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác (MOA) để hỗ trợ các học viên Việt Nam mong muốn theo đuổi Bằng nghề nghiệp quốc tế ICAEW Chartered Accountant (ICAEW ACA) cùng cơ hội việc làm tại PwC Malaysia và PwC Việt Nam - hai công ty hàng đầu ở Đông Nam Á.
  • Đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong kiểm toán đầu tư công
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 03/01, tại Hà Nội, TS. Vũ Văn Họa - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng - đã chủ trì buổi nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Nội dung và phương pháp đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong kiểm toán đầu tư công”.
2017: Một năm đặc biệt đối với Kiểm toán Nhà nước