5 tháng, Đồng Nai thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng 47%

(BKTO) - Sở Kế hoạch và đầu tư Đồng Nai cho biết, đến cuối tháng 5/2024, Đồng Nai thu hút đầu tư được hơn 1,23 tỷ USD. Trong đó, các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt trên 835 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023; đầu tư trong nước trên 10 ngàn tỷ đồng (tương đương 400 triệu USD), tăng hơn 4,8 lần so với cùng kỳ.

kcn-cao-long-thanh.jpg
5 tháng qua, có 40 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký trên 519 triệu USD và 39 dự án tăng vốn với tổng vốn bổ sung hơn 291 triệu USD vào Đồng Nai. Ảnh: ST

Như vậy, chỉ sau 5 tháng, thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) của Đồng Nai đã vượt kế hoạch năm 2024 (thu hút vốn FDI là 700 triệu USD, vốn trong nước 2 ngàn tỷ đồng).

Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, các dự án thu hút mới chủ yếu thuộc các ngành sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện, điện tử; cơ khí chế tạo; dệt; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn…, không có dự án thuộc danh mục ngành nghề có yếu tố gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng lao động; đảm bảo các tiêu chí về công nghệ tiên tiến; phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh.

5 tháng qua, có 40 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký trên 519 triệu USD và 39 dự án tăng vốn với tổng vốn bổ sung hơn 291 triệu USD. Các dự án FDI tập trung chủ yếu trong các KCN.

Một số dự án điển hình, có quy mô tương đối lớn như: Dự án Công ty TNHH Silicon Carbide Việt Nam và Dự án Advanced Optics cùng thuộc Tập đoàn Coherent (Hoa Kỳ) với tổng vốn đầu tư 83 triệu USD tại KCN Nhơn Trạch 1. Dự án Nhà máy Điện tử Regza Việt Nam có vốn đầu tư 40 triệu USD, tại KCN Long Thành...

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các KCN trên địa bàn tỉnh rà soát các dự án, tháo gỡ từng nội dung còn vướng mắc. Nâng cấp hạ tầng các KCN, đồng thời có các giải pháp để kịp thời bổ sung quỹ đất công nghiệp cho tỉnh.

Hiện nay, điều kiện hạ tầng của các KCN trên địa bàn tỉnh về cơ bản đáp ứng tốt các nhu cầu của nhà đầu tư. Trong đó, một số KCN có điều kiện hạ tầng rất tốt, được nhà đầu tư đánh giá cao như: Amata, Biên Hòa 2, Long Đức, Nhơn Trạch 6…

Bên cạnh đó, việc tuân thủ các quy chuẩn trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng theo quy định chung cũng được các công ty kinh doanh hạ tầng chú trọng thực hiện để phục vụ tốt nhất cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư vào Đồng Nai có thể thực hiện thủ tục cấp phép đầu tư trên phần mềm điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc của tỉnh.

UBND tỉnh đã phân cấp, ủy quyền thực hiện các thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp đầu tư vào KCN cho một đầu mối là Ban Quản lý các KCN Đồng Nai. Do vậy, nhà đầu tư chỉ cần liên hệ nơi duy nhất là Ban Quản lý các KCN Đồng Nai./.

Cùng chuyên mục
5 tháng, Đồng Nai thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng 47%