Lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: N.LỘC |
Đây là thông tin được Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) cho biết về tình hình du lịch 6 tháng đầu năm. Dẫn báo cáo của Tổng cục Thống kê, Tổng cục Du lịch cho biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.
Xét trong quý II/2021, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 40,1 nghìn lượt người, giảm 30,4% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thống kê, tính chung 6 tháng đầu năm 2021, khách quốc tế đạt 88,2 nghìn lượt người, giảm 97,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ tất cả các thị trường chính đều giảm mạnh: Trung Quốc đạt gần 36,7 nghìn lượt người, giảm 96% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc giảm 97,8%; Nhật Bản giảm 97,6%...
Du khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm 96% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: N.LỘC |
Doanh thu du lịch lữ hành 6 tháng ước tính đạt 4,5 nghìn tỷ đồng, giảm 51,8% so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam chưa mở cửa du lịch quốc tế để khống chế dịch Covid-19, đồng thời một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên du lịch nội địa kém sôi động.
Một số địa phương có doanh thu du lịch giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước như: Bắc Ninh giảm 61,8%; TP. Hồ Chí Minh giảm 53,6%; Hải Phòng giảm 46,5%; Hà Nội giảm 44,3%; Đà Nẵng giảm 43,5%; Quảng Ninh giảm 36,6%; Cần Thơ giảm 20,3%.
Theo Tổng cục Du lịch, trong thời gian từ nay đến hết năm 2021, ngành du lịch thế giới cũng như trong nước được dự báo là tiếp tục gặp khó khăn, khi dịch bệnh vẫn phức tạp và lượng vắc xin hiện tại chưa thể đáp ứng được cho nhu cầu của số đông người dân.
Cơ quan này cũng cho biết, khi mà các quốc gia, các điểm đến ở Việt Nam và trên thế giới đang hạn chế việc đi lại cũng như hạn chế đón khách du lịch quốc tế nhập cảnh vì Covid-19, việc tập trung khắc phục các thiệt hại về vật chất cũng như nâng cao về chất lượng chuyên môn người làm du lịch rất cần được quan tâm. Cùng với đó là định hình lại chính sách phát triển du lịch; đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh du lịch trong thời gian tới, đặc biệt là với các DN du lịch”.