77 doanh nghiệp nhận Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2017

(BKTO) - Ngày 22/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ Trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) cho 73 DN và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) năm 2017 cho 4 DN. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự và trao Giải.



                
   

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 cho 4 DN.Ảnh: TTXVN

   

GTCLQG là giải thưởng duy nhất về chất lượng, do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng và nằm trong hệ thống GPEA. Giải thưởng được Bộ KH&CN tổ chức xét chọn hằng năm nhằm tôn vinh những DN đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng, sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh khẳng định, GTCLQG đã có đóng góp to lớn cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Thực tiễn 20 năm triển khai hoạt động Giải thưởng cho thấy, những DN đạt giải đã xây dựng được văn hóa chất lượng trong hoạt động sản xuất và là điển hình cho sự áp dụng thành công hệ thống quản lý và công cụ cải tiến, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh nổi bật và đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội.

Để GTCLQG đóng góp nhiều hơn nữa cho phong trào năng suất - chất lượng, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh yêu cầu tiếp tục đổi mới theo định hướng các DN tiếp cận Giải thưởng như một bộ tiêu chí quản trị đạt chuẩn quốc tế để cải tiến toàn diện các hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây chính là giá trị gia tăng mà GTCLQG đem lại và cũng là cách để lôi cuốn, thu hút được nhiều DN tham gia, áp dụng các công cụ thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa và năng lực cạnh tranh.

Nhấn mạnh tới xu thế toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại và làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, để có thể nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, phục vụ tăng trưởng bền vững và hội nhập quốc tế, một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra đối với DN Việt Nam là cần chủ động thực hiện các giải pháp đổi mới công nghệ, sản phẩm, tăng cường ứng dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giảm chi phí. Nhà nước sẽ tập trung xây dựng và triển khai thực hiện những cơ chế, chính sách, chương trình về năng suất chất lượng; chuyển giao, đổi mới công nghệ, phát triển và khai thác tài sản trí tuệ để tạo dựng nền tảng hỗ trợ cho DN.

Theo Ban Tổ chức, tính đến năm 2017, Việt Nam đã có hơn 1.800 lượt DN được trao tặng GTCLQG và 44 DN được trao tặng GPEA.
         
73 DN đã vinh dự được nhận GTCLQG năm 2017, trong đó, Giải Vàng được trao cho 15 DN và Giải Bạc được trao cho 58 DN. Ngoài ra, 4 DN đã được trao GPEA năm 2017 gồm: Công ty Cổ phần Tôn Đông Á; Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến Sào Khánh Hòa; Công ty Cổ phần Sản xuất Thép Việt Đức; Công ty Cổ phần Long Hậu.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
77 doanh nghiệp nhận Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2017