93% người nhiễm HIV ở Việt Nam được phát hiện và điều trị

(BKTO) - Trong khuôn khổ Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018, ngày 15-16/11, tại Hà Nội, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã tổ chức chương trình tập huấn cho phóng viên báo chí, nhằm nâng cao năng lực tuyên truyền về HIV/AIDS.



Chia sẻ tại tập huấn, ông John Blandford - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam đã có nhiều thành tích trong việc phòng, chống HIV/AIDS do có sự thay đổi chính sách; sự điều chỉnh về cung cấp dịch vụ như gắn kết BHYT đối với điều trị; điều trị dự phòng trước lây nhiễm… Những sự điều chỉnh này đã giúp việc tiếp cận của người bệnh đối với công tác điều trị dễ dàng hơn. Việt Nam triển khai điều trị ức chế vi-rút đạt được kết quả rất tốt. Có tới 93% người nhiễm HIV ở Việt Nam được phát hiện, điều trị, trong khi trên thế giới chỉ có một vài quốc gia đạt mức 95%.
                
   

Quang cảnh lớp tập huấn- Ảnh: Hải Huệ

   
Để nâng cao công tác phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng, ông John Blandford khuyến nghị, Bộ Y tế Việt Nam cần yêu cầu nhân viên y tế phải thông báo cho bệnh nhân việc xét nghiệm tải lượng vi-rút HIV một cách định kỳ, thường xuyên để điều trị bệnh tốt hơn. Trong năm qua, nghiên cứu K=K (không phát hiện = không lây nhiễm) với những bằng chứng khoa học rõ ràng cho thấy, nếu người nhiễm HIV được điều trị ARV và tuân thủ điều trị, đạt hiệu quả điều trị khi tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện trong máu thì không có nguy cơ lây truyền HIV sang bạn tình qua đường quan hệ tình dục.

Đây là thông điệp mang hy vọng cho người người nhiễm HIV cùng với gia đình họ- điều trị ARV sớm, hiệu quả và liên tục cho phép người sống chung với HIV sống lâu, khỏe mạnh, có con, không bao giờ phải lo lắng về việc lây truyền HIV cho bạn tình của họ miễn là vi rút được ức chế.

Cũng tại các buổi tập huấn, các phóng viên, nhà báo còn được cập nhật các thông tin về kế hoạch triển khai tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018; Dự phòng lây nhiễm HIV và Cam kết của Việt Nam trong phòng, chống HIV/AIDS…

Thông điệp truyền thông của Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 là: Hãy hành động để đạt được mục tiêu 90- 90- 90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng HIV (ARV), 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp).

KIM AN
Cùng chuyên mục
93% người nhiễm HIV ở Việt Nam được phát hiện và điều trị