ACCA đánh giá cao yếu tố đạo đức trong các báo cáo bền vững

(BKTO) - Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) vừa qua đã đưa ra lời kêu gọi cần áp dụng yếu tố đạo đức vào báo cáo bền vững đối với các kế toán, kiểm toán viên.

Theo đó, ACCA đã xuất bản Hướng dẫn “Những vấn đề về đạo đức trong kỷ nguyên báo cáo bền vững” để hỗ trợ các chuyên gia tài chính, nhân sự hoạt động trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán giải quyết các tình huống khó trong bối cảnh môi trường làm việc ngày càng phức tạp và thay đổi nhanh chóng.

untitled.png
ACCA thường có các kế hoạch hỗ trợ kế toán, kiểm toán viên. Ảnh: ST

ACCA cho rằng, các yếu tố như cảnh giác với các rủi ro, hành xử có đạo đức trong công tác báo cáo và đảm bảo tính bền vững sẽ tạo thành nền tảng vững chắc để thiết lập niềm tin vào thông tin và các báo cáo được công bố.

Hướng dẫn của ACCA đặt ra những thách thức đối với nhân sự hoạt động trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm toán như cần nhanh chóng phát triển các hệ thống và quy trình để xác minh báo cáo; làm việc với nhiều loại dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu chưa có cơ sở; đối mặt với nguy cơ báo cáo sai lệch, một phần do sự quan tâm ngày càng tăng từ nhiều bên liên quan và kỳ vọng về các báo cáo của doanh nghiệp; tìm kiếm nhân sự đảm nhận việc báo cáo và đảm bảo về hoạt động kiểm toán.

Hướng dẫn cũng cung cấp mô phỏng các tình huống báo cáo phát triển bền vững trong thế giới thực, trong đó nảy sinh các tình huống khó, phức tạp về mặt đạo đức do những điểm yếu trong quy trình và hệ thống gây ra; các rủi ro liên quan; vấn đề nhân sự không đủ năng lực và sự quan tâm đúng mức; các thách thức liên quan đến tính độc lập...

ACCA nhấn mạnh: “Chúng ta có nghĩa vụ chung đối với cộng đồng là phải hoạt động độc lập, khách quan và bền vững. Hướng dẫn trên sẽ giúp các kế toán, kiểm toán viên chuyên nghiệp có hiểu biết sâu sắc hơn, từ đó giúp thúc đẩy quá trình ra quyết định tập trung vào đạo đức và tính bền vững”.

ACCA cho biết thêm, có nhiều nguồn hướng dẫn về hành vi đạo đức, điển hình là Quy tắc đạo đức quốc tế dành cho kế toán chuyên nghiệp do Ủy ban Chuẩn mực đạo đức quốc tế về kế toán ban hành. ACCA khuyến nghị các chuyên gia tài chính cần linh hoạt trong quá trình sử dụng, biến quy tắc đạo đức trở thành một phần trong báo cáo phát triển bền vững và xác định các mối đe dọa cũng như tình huống khó xử về mặt đạo đức nói chung./.

(Theo ACCA)

Theo: ACCA
Copy Link
Cùng chuyên mục
ACCA đánh giá cao yếu tố đạo đức trong các báo cáo bền vững