ADB hỗ trợ Việt Nam tiếp cận vốn vay ưu đãi cao nhất

(BKTO) - Ngày 22/01, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận đã tiếp và làm việc với ông Winfried Wicklein - Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cùng các cán bộ của ADB.

adb221.jpg
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận khẳng định, trong nhiều năm qua, ADB luôn là đối tác quan trọng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thông qua việc tư vấn chính sách, góp phần quan trọng giúp Bộ Tài chính hoàn thiện thể chế và công cụ quản lý tài chính công cũng như hỗ trợ nguồn lực tài chính.

Giai đoạn 2024-2026, ADB đã xây dựng danh mục dự kiến tài trợ cho Việt Nam 23 dự án, với tổng giá trị 3,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, việc có thể huy động vốn vay trong giai đoạn này hay không phụ thuộc rất lớn vào tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư trong nước của các dự án.

Bộ Tài chính mong muốn ADB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam (các Bộ, ban, ngành, địa phương) và Bộ Tài chính trong quá trình chuẩn bị thủ tục đầu tư, đảm bảo hài hòa quy định của hai bên, thúc đẩy nhanh quá trình chuẩn bị để có thể đàm phán, ký kết các khoản vay cho dự án đã được cấp có thẩm quyền của Việt Nam phê duyệt sử dụng vốn vay ADB.

Thứ trưởng cũng đề nghị ADB giúp Việt Nam tìm kiếm các nguồn viện trợ không hoàn lại để giúp làm mềm khoản vay, nhất là trong bối cảnh lãi suất SOFR trên thế giới còn nhiều biến động…

Đề cập tới định hướng, hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, gắn với Chương trình đối tác quốc gia tại Việt Nam (2023-2026) giữa ADB và Việt Nam, Thứ trưởng cho biết, Bộ Tài chính Việt Nam đã nghiên cứu chiến lược đối tác quốc gia của ADB 2023 - 2026 và thấy rằng các ưu tiên hỗ trợ của ADB dành cho Việt Nam tương đối phù hợp với định hướng ưu tiên phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

Vì vậy, Việt Nam và ADB sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục trao đổi, hợp tác để giải quyết những vấn đề quan tâm chung, đặc biệt là các dự án gắn với mục tiêu phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ Tài chính mong muốn huy động thêm các nguồn vốn của các tổ chức quốc tế, trong đó có ADB và mong muốn ADB sẽ tiếp tục hỗ trợ để Việt Nam có thể tiếp cận các nguồn vốn với mức độ ưu đãi cao nhất.

Bộ Tài chính cũng đánh giá cao kinh nghiệm của ADB trong việc hỗ trợ cải cách chính sách, thể chế trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, quản lý thuế, cải cách doanh nghiệp nhà nước… và mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ kỹ thuật của ADB về các lĩnh vực này trong thời gian tới.

Ông Winfried Wicklein khẳng định, ADB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc huy động vốn để bù đắp bội chi ngân sách và thực hiện các cam kết quốc tế về giảm thiểu phát thải ròng trong giai đoạn tiếp theo.

ADB cũng tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tài chính trong việc cải cách chính sách, thể chế trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, quản lý thuế, cải cách doanh nghiệp nhà nước… /.

Cùng chuyên mục
ADB hỗ trợ Việt Nam tiếp cận vốn vay ưu đãi cao nhất