An Giang: Không ngừng nỗ lực để mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế

(BKTO) - Nhằm lan tỏa ý nghĩa nhân văn của các chính sách bảo hiểm, trong đó có bảo hiểm y tế (BHYT), trong thời gian qua, An Giang đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc đẩy mạnh công tác BHYT, nhờ đó địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

kham-bhyt.jpg
Tham gia BHYT người dân sẽ có cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Ảnh minh họa: S.T

Diện bao phủ bảo hiểm y tế ngày càng được mở rộng

An Giang là tỉnh có dân số đông thứ 10 cả nước, điểm xuất phát về độ bao phủ số người tham gia BHYT của tỉnh thấp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, độ bao phủ BHYT của địa phương không ngừng tăng nhanh và phát triển bền vững theo từng năm.

Theo đó, tính đến cuối tháng 6/2024, toàn tỉnh có hơn 1,7/1,9 triệu người tham gia BHYT, chiếm gần 90% dân số. Bên cạnh đó, mạng lưới khám chữa bệnh BHYT được tổ chức từ tuyến tỉnh đến xã, góp phần đảm bảo phục vụ kịp thời các hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân và đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT.

Ngoài ra, nhằm phục vụ tốt hơn các đối tượng thụ hưởng, thời gian gần đây, ngành bảo hiểm tỉnh An Giang cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT. Đơn cử như, ngành đã đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT, kết nối dữ liệu liên thông với cơ sở khám chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến Trung ương, tích hợp căn cước công dân vào thẻ BHYT để thuận tiện trong việc khám chữa bệnh…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, theo lãnh đạo BHXH tỉnh An Giang, trong quá trình thực hiện chính sách BHYT, địa phương cũng còn gặp những khó khăn nhất định.

Cụ thể là, việc phát triển người tham gia BHYT còn nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp so mặt bằng chung cả nước. Số người tham gia BHYT tự đóng (hộ gia đình) chưa tương xứng với tiềm năng. Bên cạnh đó, người dân xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tham gia BHYT chưa bền vững. Một số xã sau khi được công nhận đạt chỉ tiêu đã sụt giảm tỷ lệ, không duy trì liên tục người tham gia. Cùng với đó, tình trạng vi phạm chính sách, pháp luật về BHYT, trục lợi Quỹ BHYT, trốn đóng, chậm đóng BHYT vẫn tiếp diễn; nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHYT chưa đầy đủ, chỉ tham gia BHYT khi mắc bệnh.

Ngoài ra, việc bố trí nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số và các trưởng khóm, ấp, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận khóm, ấp… còn gặp khó khăn. Mặt khác, việc cắt giảm hỗ trợ BHYT theo các quy định của Nhà nước cũng gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục tham gia, do đa phần đời sống người dân vẫn còn khó khăn, không đủ điều kiện tự bỏ tiền tham gia BHYT…

Nỗ lực hướng đến hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Lãnh đạo BHXH tỉnh An Giang cho biết, tỉnh phấn đấu, đến cuối năm 2024 trên địa bàn toàn tỉnh có 93% dân số tham gia BHYT và đến cuối năm 2025 là 95% dân số tham gia BHYT theo các nghị quyết của tỉnh đã đề ra.

Để từng bước hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, lãnh đạo BHXH tỉnh An Giang cho biết, với vai trò là cơ quan thường trực tham mưu, triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ kịp thời điều chỉnh các chỉ tiêu theo thực tế về cơ cấu dân số, đưa chỉ tiêu thực hiện chính sách BHYT vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, xem đây là tiêu chí đánh giá nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp truyền thông, nhân rộng mô hình hiệu quả, phát triển số người tham gia. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị triển khai giải pháp về phát triển người tham gia BHYT; chia sẻ, kết nối dữ liệu giữa BHXH với cơ quan quản lý nhà nước thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với chính sách BHYT và dịch vụ khám chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, ngành cũng sẽ phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, đảm bảo cung cấp đủ thuốc, vật tư y tế; nâng cao thái độ phục vụ, trách nhiệm công vụ của cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp với người tham gia BHYT, cải tiến quy trình thanh toán khám chữa bệnh BHYT.

Mặt khác, tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về BHYT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT, trốn đóng, chậm đóng, gian lận, trục lợi BHYT; đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí ngân sách hoặc xã hội hóa hỗ trợ nhóm người yếu thế tham gia BHYT.

Lãnh đạo BHYT tỉnh An Giang cũng bày tỏ tin tưởng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền sẽ đưa chính sách BHYT ngày càng lan tỏa, tăng diện bao phủ, đảm bảo an sinh xã hội và hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân./.

Cùng chuyên mục
An Giang: Không ngừng nỗ lực để mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế