Anh: Kiểm toán công tác xây dựng mạng lưới kết nối di động toàn quốc

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Vương quốc Anh (NAO UK) đã hoàn thành cuộc kiểm toán hoạt động, đánh giá công tác xây dựng mạng lưới kết nối di động của Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ (DSIT) cùng Cơ quan Xây dựng kỹ thuật số Anh quốc (BDUK).

Đẩy nhanh tiến độ để đạt các mục tiêu đề ra

DSIT chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý các chính sách của Chính phủ về kết nối kỹ thuật số và BDUK (trực thuộc DSIT) chịu trách nhiệm cung cấp các chương trình cơ sở hạ tầng để hỗ trợ, cải thiện việc kết nối.

1.png
Nhu cầu truy cập dữ liệu di động tại Anh sẽ tăng cao. Ảnh: ST

Cuộc kiểm toán hoạt động đánh giá hướng đi của DSIT nhằm cung cấp dịch vụ kết nối di động đáng tin cậy, đáp ứng nhu cầu hiện tại và trong tương lai của quốc gia. NAO UK cũng muốn xác định việc DSIT và BDUK thiết lập các thỏa thuận hiệu quả để cung cấp kết nối công nghệ mạng di động 4G (với các yêu cầu về tốc độ truy cập dữ liệu cao, hỗ trợ nhiều ứng dụng đa phương tiện và khả năng tương thích với các hệ thống mạng di động) trên toàn Vương quốc Anh thông qua chương trình mạng lưới nông thôn chia sẻ.

NAO UK xác định, tiến độ xây dựng nhiều cột phát sóng mới đang chậm trễ, do đó hiện nay, Bộ chưa thể khẳng định chắc chắn liệu Chương trình mạng lưới nông thôn chia sẻ, cung cấp vùng phủ sóng 4G đáng tin cậy lên tới 95% diện tích đất liền của Vương quốc đến tháng 12/2025, có đáp ứng được tiến độ không. Ngoài ra, còn có những lo ngại về khả năng chi trả các khoản kinh phí của Chương trình.

Mặc dù BDUK đang thực hiện các hoạt động để tăng lượng thông tin nhận được từ các nhà khai thác mạng di động, Cơ quan vẫn chưa báo cáo, cập nhật đầy đủ về tiến độ, kết quả. DSIT cũng chưa trình bày đầy đủ các công việc, kết quả mà Bộ lên kế hoạch từ việc cải thiện khả năng kết nối ở các vùng sâu, vùng xa.

Ban lãnh đạo DSIT cho biết, Bộ đã tài trợ cho một số chương trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kế hoạch đầu tư vào công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối trong tương lai của Vương quốc Anh. Đặc biệt, DSIT đã thiết lập kế hoạch hành động cụ thể của Bộ trong Chiến lược cơ sở hạ tầng kết nối không dây năm 2023-2024.

Đáp ứng nhu cầu truy cập dữ liệu tăng cao

Chính phủ Anh coi việc tiếp cận kết nối di động chất lượng cao là chìa khóa góp phần phát triển nền kinh tế. Báo cáo của NAO UK cho rằng, thị trường cạnh tranh đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong tương lai. Chính phủ có thể tập trung nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở những nơi có khả năng thương mại và đầu tư yếu hơn như ở các vùng sâu, vùng xa.

NAO UK dự kiến, nhu cầu truy cập dữ liệu di động sẽ tăng cao khi các dịch vụ chuyên sâu về dữ liệu được sử dụng phổ biến hơn và khi ngày càng nhiều công nghệ mới được ứng dụng. Bên cạnh cam kết xây dựng các chương trình kết nối kỹ thuật số quy mô lớn như khu vực tư nhân, DSIT và BDUK đã cam kết chi khoảng 500 triệu bảng cho Chương trình mạng lưới nông thôn chia sẻ.

Theo các điều khoản của thỏa thuận viện trợ, các chi phí bổ sung sẽ do các nhà khai thác mạng di động chi trả. Tuy nhiên, nếu chi phí quá cao, việc đạt được các mục tiêu của Chính phủ có thể gặp rủi ro. Việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn sẽ không thể đạt được nếu các chương trình cung cấp cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Vương quốc Anh.

Báo cáo của NAO UK ghi nhận, DSIT có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, bao gồm cả chương trình mạng lưới nông thôn chia sẻ. DSIT cần tận dụng chương trình này khi thực hiện chiến lược kết nối trong tương lai.

NAO UK khuyến nghị thêm, khi xây dựng các chiến lược mới, DSIT nên xác định những mục tiêu cần đạt được ở các khu vực, các lĩnh vực kinh tế khác nhau của Vương quốc Anh, đồng thời phổ biến về cách thức kết nối để có thể mang lại nhiều kết quả hơn, cần chú trọng đến những thay đổi về nhu cầu của người sử dụng và các tiến bộ công nghệ trong thập kỷ tới./.

(Theo NAO UK)

Theo: NAO UK
Copy Link
Cùng chuyên mục
Anh: Kiểm toán công tác xây dựng mạng lưới kết nối di động toàn quốc