Cơ quan Quản lý tài chính Vương quốc Anh nhanh chóng thích ứng với thay đổi mới

(BKTO) - Cơ quan Quản lý tài chính Vương quốc Anh (FCA) đã có sự chuẩn bị tốt để ứng phó với những thay đổi mà lĩnh vực dịch vụ tài chính đang trải qua, từ đó hỗ trợ Chính phủ tích cực hơn trong lĩnh vực này. Đây là đánh giá của Kiểm toán nhà nước Anh (NAO UK) trong một báo cáo mới được công bố.

Thích ứng nhanh để nâng cao hiệu quả hoạt động

Lĩnh vực dịch vụ tài chính tại thị trường Anh đã và đang trải qua những thay đổi lớn. Toàn bộ các sản phẩm mới như tài sản tiền điện tử và những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ như trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều cơ hội đổi mới cũng như rủi ro cho doanh nghiệp và người tiêu dùng khiến FCA phải lên kế hoạch để ứng phó kịp thời.

fca-2.png
FCA chuẩn bị để ứng phó với những thay đổi trong  lĩnh vực dịch vụ tài chính. Ảnh: ST

NAO UK cho biết, trong năm 2020-2021, FCA đã triển khai một chương trình chuyển đổi, gồm thay đổi về cơ cấu, vai trò quản lý cấp cao đối với những lĩnh vực hoạt động chính, thay đổi về văn hóa và hành vi nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động. Các thỏa thuận mới theo Đạo luật Thị trường và Dịch vụ tài chính Anh (FSMA) năm 2023 trao cho FCA nhiều quyền hạn trực tiếp hơn để quản lý các dịch vụ tài chính và khiến Cơ quan phải chịu nhiều trách nhiệm trực tiếp hơn trước Quốc hội.

Báo cáo của NAO UK cũng chỉ ra cách thức FCA nhanh chóng xác định và ứng phó với những thay đổi, điển hình như từ năm 2019, FCA đã trở nên minh bạch hơn trong các hoạt động. FCA không tự động điều tiết tất cả các hoạt động liên quan đến dịch vụ tài chính, những gì FCA điều tiết đều được xác định trong luật.

Việc FCA xác định các vấn đề cần giải quyết và việc thi hành pháp lý có sự chậm trễ đáng kể. Tuy nhiên, NAO UK xác định nguyên nhân là, trong một số trường hợp, FCA cần được cấp quyền hạn bổ sung. Thậm chí, khi FCA có quyền hành động, việc thực thi cũng có thể mất khá nhiều thời gian.

Trong những năm gần đây, FCA đã trải qua tình trạng luân chuyển nhân sự quan trọng, kể cả nhân sự cấp cao. FCA coi củng cố nguồn nhân lực là một yếu tố then chốt trong việc thực hiện thành công các cam kết ưu tiên như giảm thiểu và ngăn chặn tội phạm tài chính cũng như thiết lập các dịch vụ tài chính cho tương lai.

Cơ quan này cũng có các công cụ được xây dựng hiệu quả để quản lý những đổi mới trong thị trường dịch vụ tài chính và đã thiết lập các quy trình hỗ trợ những doanh nghiệp đang phát triển các mô hình kinh doanh mới, tiếp tục phát triển các công cụ mới và xem xét tính hiệu quả của từng chương trình cụ thể.

Đại diện FCA cho biết, Cơ quan nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động hợp tác quốc tế và đang xây dựng hệ thống để quản lý hoạt động này hiệu quả hơn. FCA đã thành lập Ban chỉ đạo quốc tế để giám sát và hỗ trợ Cơ quan; phối hợp với các tổ chức khác để xử lý các vấn đề quan tâm chung, cả về khía cạnh kinh tế cũng như lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Cần thay đổi để đạt được mục tiêu dài hạn

Báo cáo của NAO UK kết luận, Chính phủ đã thực hiện những thay đổi lớn đối với khung pháp lý về dịch vụ tài chính để đạt được tham vọng rằng lĩnh vực này mang tính cạnh tranh toàn cầu và luôn hoạt động vì lợi ích cộng đồng.

FCA đã ứng phó bằng cách bắt đầu xây dựng và thực hiện một loạt thay đổi để đáp ứng những tham vọng này, đồng thời cải thiện những điểm yếu liên quan đến công tác quản lý.

Cơ quan này đang nỗ lực để tái định hình tổ chức và đã đưa ra chiến lược hành động dài hạn, vạch ra trọng tâm rõ ràng cũng như xây dựng các biện pháp cần thiết để hỗ trợ việc thực thi trách nhiệm mới theo FSMA 2023.

Năm 2020, chiến lược 5 năm về dữ liệu đã được FCA ban hành với tham vọng đạt được hiệu quả cao nhất trong việc sử dụng và phân tích dữ liệu. Hiện, FCA vẫn đang nỗ lực xem xét các rủi ro đã được xác định trong toàn tổ chức để quản lý nhất quán hơn. FCA cũng đang tiến hành những thay đổi đáng kể về cách thức quản lý dữ liệu nhằm xác định rủi ro, dự kiến công việc này sẽ phải mất nhiều năm để hoàn thành.

FCA chịu trách nhiệm quản lý các công ty dịch vụ tài chính và thị trường tài chính tại Vương quốc Anh, gần 50.000 công ty gồm các tập đoàn, ngân hàng lớn và các công ty cố vấn tài chính. Tính riêng năm 2021, ngành dịch vụ tài chính ước tính mang lại khoảng 173,6 tỷ bảng cho nền kinh tế Vương quốc Anh.

Ban lãnh đạo FCA nhận ra rằng, cần thay đổi phương pháp tiếp cận của Cơ quan, cả do những thay đổi trong quyền hạn khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và sau một số thất bại nghiêm trọng trong công tác quản lý. FCA đã phối hợp với Kho bạc xây dựng kế hoạch nhằm đạt được tiến bộ đáng kể trong việc bãi bỏ và thay thế những quy định pháp lý của EU được giữ lại trong các lĩnh vực ưu tiên vào cuối năm 2023. FCA hiện đang lên kế hoạch quản lý các luật EU còn lại.

Để đạt được những mục tiêu mới, NAO UK cho rằng FCA cần hoàn thành công tác tối ưu hóa việc sử dụng dữ liệu; đánh giá kết quả của việc quản lý, sử dụng dữ liệu; tận dụng các nguồn lực để tạo ra những tác động lớn hơn, trên phạm vi rộng hơn. Bên cạnh đó, cần ưu tiên thực hiện danh sách các hoạt động Cơ quan đặt lên hàng đầu. Việc nâng cao tính sẵn sàng của FCA và vạch ra các mục tiêu cụ thể sẽ giúp Cơ quan có thể hành động ngay khi cần và ngày càng trở nên linh hoạt hơn./.

(Theo FCA, NAO UK và tổng hợp)

Theo: FCA
Copy Link
Cùng chuyên mục
Cơ quan Quản lý tài chính Vương quốc Anh nhanh chóng thích ứng với thay đổi mới