Anh: Kỳ vọng trở thành quốc gia có môi trường truy cập trực tuyến an toàn nhất thế giới

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Anh (NAO UK) vừa thực hiện cuộc kiểm toán đánh giá việc chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện các quy định về an toàn trực tuyến...

Xem xét sự phù hợp của Dự luật An toàn trực tuyến

Theo nghiên cứu của Cơ quan Giám sát báo chí Anh quốc – Ofcom (kiêm vai trò mới là cơ quan quản lý an toàn trực tuyến của Anh), trong tháng 9/2022, khoảng 93% người trưởng thành ở Vương quốc Anh truy cập internet tại nhà và dành trung bình 4 giờ/ngày để truy cập trực tuyến.

untitled.jpg
Người dân Anh dành nhiều thời gian truy cập internet tại nhà. Ảnh ST

Mặc dù internet mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức. Trong số những người dùng internet tại Anh, 68% người dùng là trẻ em (13-17 tuổi), 62% người dùng là người lớn (18 tuổi trở lên) cho biết, vào năm 2022, họ đã gặp ít nhất 1 tác hại trực tuyến trong vòng 4 tuần.

Tháng 3/2022, Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao (DCMS) đã đưa ra Dự luật An toàn trực tuyến dài 300 trang sau hơn 5 năm phát triển và soạn thảo tỉ mỉ. Chính phủ cho rằng, với Dự luật này, Anh sẽ là quốc gia đầu tiên quy định về tác hại trực tuyến. Dự luật đưa ra nhiệm vụ mới đối với các công cụ tìm kiếm, các công ty sử dụng nội dung do người dùng tạo ra và các nhà cung cấp nội dung, nhằm giảm nội dung bất hợp pháp, gây hại cho trẻ em.

Trong quá trình NAO UK thực hiện cuộc kiểm toán, trách nhiệm triển khai Dự luật an toàn trực tuyến đã được chuyển từ DCMS sang Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ (DSIT), sau những thay đổi trong bộ máy Chính phủ vào đầu năm 2023. NAO UK tiếp tục xem xét công tác chuẩn bị do DSIT (trước đó là DCMS) và Ofcom thực hiện để triển khai Dự luật an toàn trực tuyến mới đã phù hợp chưa.

Dự luật yêu cầu Ofcom đảm bảo việc bảo vệ công dân khỏi tác hại phát sinh từ các nội dung trên internet. Ofcom đã chuẩn bị cho vai trò quản lý mới từ năm 2020 nhận quyết định trở thành cơ quan quản lý an toàn trực tuyến. Ofcom phải thiết lập các quy tắc để kiểm soát an toàn trực tuyến, bao gồm phạt tiền lên tới 18 triệu bảng Anh đối với các công ty không tuân thủ quy định.

Bảo vệ công dân khỏi tác hại trực tuyến sẽ là một vai trò mới, to lớn đối với Ofcom. Cơ quan này đang chuẩn bị cho việc áp dụng cơ chế quản lý mới về an toàn trực tuyến. Ofcom đã có một khởi đầu tốt cho quá trình chuẩn bị và đã thực hiện các hoạt động để cung cấp thông tin cho việc thực hiện cơ chế mới; chuẩn bị về năng lực, khả năng và cơ cấu tổ chức để bắt đầu vận hành cơ chế, đồng thời kết nối với các bên liên quan. Ofcom ước tính, tổng chi phí chuẩn bị và thực hiện cơ chế này có thể lên tới 169 triệu bảng tính đến cuối năm 2024-2025.

Khuyến nghị góp phần phát triển các kế hoạch

Để giúp Ofcom hoàn thành nhiệm vụ, NAO UK đã đưa ra khuyến nghị trong 4 lĩnh vực chính. Ở mỗi lĩnh vực, cả Ofcom và DSIT đều nhận thấy cần phát triển hơn nữa các kế hoạch hiện có, đặc biệt khi họ bắt đầu thực hiện cơ chế tự chủ hoàn toàn.

Đối với công tác truyền thông, NAO UK nhấn mạnh, Ofcom cần xác định kỳ vọng của công chúng về tác động của Dự luật và vai trò của Ofcom trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giúp tạo niềm tin với công chúng, các bộ ngành và các đối tượng khác. Ofcom cần xây dựng kế hoạch để thông báo về các yêu cầu, quy định cần thiết, đặc biệt để đảm bảo dữ liệu, thông tin được thu thập, xác minh, phản hồi đúng quy định.

NAO UK cho rằng, đối với việc quản lý tài chính, Ofcom cần thiết lập cách thức quản lý rủi ro tài chính để báo cáo minh bạch về các khoản chi phí thông qua cơ chế báo cáo thông thường, bao gồm báo cáo hàng năm và báo cáo quyết toán. Ofcom cần làm rõ phương pháp tiếp cận tổng thể đối với việc quản lý tài chính dài hạn, bao gồm phạm vi xây dựng mô hình tài chính và các giả định về chi phí trong tương lai cũng như nguồn thu cho cơ chế này.

Chính phủ đang thực hiện những bước tiến lớn trong sứ mệnh biến Vương quốc Anh trở thành quốc gia có môi trường truy cập trực tuyến an toàn nhất thế giới.

Bộ trưởng Bộ Công nghệ Anh Michelle Donelan

Về kỹ năng và năng lực nội tại, Ofcom cần xác định cách thức đạt được khả năng và năng lực cần thiết, duy trì và cập nhật các khả năng này để theo kịp sự phát triển của công nghệ, dịch vụ và nền tảng trực tuyến mới cũng như những thay đổi đối với hành vi của người dùng.

Đối với việc giám sát và đánh giá, NAO UK khuyến nghị DSIT cần phối hợp với Ofcom để xác định cách thức Ofcom lập kế hoạch, thu thập dữ liệu như một phần của các hoạt động đánh giá, giúp đạt được hiệu quả và mục tiêu. Ofcom cần đảm bảo rằng, các quy trình thu thập dữ liệu từ các nhà cung cấp dịch vụ và quá trình tạo thông tin tự động đang cung cấp cho Ofcom dữ liệu có đủ chất lượng, giúp Ofcom hoàn thành các nghĩa vụ pháp lý cũng như hỗ trợ điều chỉnh phương pháp tiếp cận nếu chưa phù hợp./.

(Theo NAO UK và tổng hợp)

Theo: NAO UK
Copy Link
Cùng chuyên mục
Anh: Kỳ vọng trở thành quốc gia có môi trường truy cập trực tuyến an toàn nhất thế giới