Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Quyết định về Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ 2 nhóm TTHC liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.
Theo đó, cùng với kế thừa Quy trình ban hành trước đó, Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ 2 nhóm TTHC liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung.
Cụ thể là, bổ sung tại nhóm TTHC liên thông quy trình giải quyết chế độ tử tuất, thành: “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất”; đồng thời quy định cơ quan BHXH thực hiện áp dụng đối với người chết là người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng hoặc đang tham gia BHXH tự nguyện;
Sửa đổi, bổ sung quy trình, hình thức tiếp nhận hồ sơ và thông báo theo hướng phân luồng trực tiếp thông tin tiếp nhận vào Hệ thống giải quyết TTHC cấp tỉnh và thông báo hẹn trả kết quả gửi cho người yêu cầu qua: Cổng DVC quốc gia, ứng dụng VNeID và tin nhắn SMS…
Đặc biệt, theo Quy trình này, khi thực hiện TTHC liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất, người dân có thể lựa chọn thực hiện 2 TTHC (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú); hoặc 3 TTHC (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí); hoặc 4 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất).
Phần mềm dịch vụ công liên thông sẽ điều chỉnh nội dung tờ khai điện tử và giấy tờ phải đính kèm theo nội dung liên thông mà người yêu cầu đã lựa chọn để người yêu cầu thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định, đáp ứng yêu cầu phục vụ đối với từng đối tượng cụ thể và bổ sung hình thức xác nhận ý kiến của thân thân người chết trên VneID, giúp việc lấy ý kiến của các thân nhân được dễ dàng, thuận tiện hơn, lược bỏ được việc thân nhân phải lập Tờ khai của thân nhân (Mẫu số 09-HSB).
Theo BHXH Việt Nam, việc triển khai hai nhóm TTHC liên thông điện tử giúp người dân chỉ khai báo thông tin một lần để giải quyết 3 hoặc 4 TTHC, cắt giảm bớt các giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hóa TTHC, giảm thời gian đi lại. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ giảm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước.