Australia: Cần cải thiện tương tác giữa Văn phòng thuế và các bên hành nghề

(BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Kiểm toán nhà nước Australia (ANAO) đã phát hành Báo cáo kiểm toán hoạt động đánh giá sự tương tác giữa Văn phòng thuế Australia và các bên hành nghề thuế. Hệ thống thuế và trợ cấp hưu trí của Australia hoạt động dựa trên cơ chế tự kê khai, tự nộp thuế cho Sở thuế Australia (ATO).



                
   

Các bên hành nghề thuế đóng vai trò quan trọng. Ảnh: Expatica

   

Các bên hành nghề thuế đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống thuế và trợ cấp hưu trí bằng cách hỗ trợ người nộp thuế đáp ứng các nghĩa vụ liên quan đến thuế và tiền hưu trí. Sự tương tác hiệu quả giữa ATO và các bên hành nghề thuế có khả năng hỗ trợ hệ thống thuế và hưu trí hiệu quả hơn.

Nhìn chung, ATO thực hiện các hoạt động tương tác với các bên hành nghề thuế khá hiệu quả. Từ tháng 4/2022, ATO đã phát triển một chiến lược tổng thể để định hướng sự tương tác với các bên hành nghề thuế theo hướng chặt chẽ và tích hợp hơn. Về dịch vụ và hỗ trợ các bên hành nghề thuế, ATO có các kế hoạch và cơ chế liên lạc để điều phối thông tin. ATO đã xem xét tính hiệu quả của một số kế hoạch thông tin đồng thời, thực hiện các chương trình hỗ trợ thông tin liên lạc nhất quán. Một cuộc khảo sát của ANAO đối với các bên hành nghề thuế cho thấy, 70% người được hỏi cảm thấy ATO đã cung cấp tốt các dịch vụ có sẵn cho họ.

Bên cạnh đó, Báo cáo kiểm toán đã chỉ ra một số phát hiện chính Văn phòng thuế Australia và các bên hành nghề thuế cần cải thiện. ANAO nhấn mạnh, sự tương tác giữa ATO và bên hành nghề thuế chưa đảm bảo tính minh bạch; thông tin trao đổi và mức độ dịch vụ của ATO chưa được đánh giá cao.

Hướng tiếp cận chiến lược để tương tác với các bên hành nghề thuế, các kế hoạch hoạt động và sáng kiến chưa thực sự sáng tạo, hiệu quả. ATO đã không liên kết hiệu quả các chiến lược của cơ quan với các mục tiêu tương tác; cách tiếp cận chiến lược chưa được công khai rộng rãi. Về tham vấn với các bên hành nghề thuế, ATO đã thiết lập các kênh nhằm tham vấn các bên hành nghề thuế như một phần của khung tham vấn toàn đơn vị. Tuy nhiên, ATO đã không ghi lại các tiêu chí để lựa chọn các thành viên nhóm tham vấn thường trực và có mục đích đặc biệt, điều này làm giảm hiệu quả của quá trình tham vấn./.

Yến Nhi - Thu Hiền
(Theo ANAO)
Cùng chuyên mục
Australia: Cần cải thiện tương tác giữa Văn phòng thuế và các bên hành nghề