Mục đích chính của cuộc kiểm toán này là nhằm xác định mức độ tuân thủ các quy định của Đạo luật Vệ sinh an toàn lao động Australia 2011, nhằm đảm bảo rằng các cẩu tháp được vận hành an toàn và cung cấp chương trình tập huấn, tham vấn cho những kỹ sư vận hành xe cẩu cũng như các cán bộ quản lý công trường có sử dụng cẩu tháp trên toàn lãnh thổ Canberra.
Cuộc kiểm toán được thực hiện từ tháng 7 đến tháng 10/2016 bởi Ủy ban chuyên trách về An toàn lao động Canberra - một ủy ban thuộc Chính phủ thủ đô Australia (ACT), có chức năng chính là điều tiết các quy định về vệ sinh an toàn lao động và tiến hành các cuộc kiểm toán nhằm xác định mức độ tuân thủ của các tổ chức theo Đạo luật Vệ sinh an toàn lao động Australia 2011.
Cuộc kiểm toán là động thái tiếp sau một loạt các sự cố mất an toàn trong sử dụng xe cẩu tháp xảy ra ở các công trình xây dựng tại Canberra, mà gần đây nhất là sự cố tại công trình thi công Bệnh viện Đại học Canberra. Theo đó, một cần trục đổ bê tông bị rơi ở ngoại ô Kingston, Canberra, khiến một công nhân tử vong và 2 người khác bị thương do bị cần trục va chạm. Công trường nơi xảy ra vụ việc đã bị đóng cửa và sẽ chưa được mở lại cho tới khi cuộc điều tra làm rõ trách nhiệm bồi thường được hoàn tất.Bản Báo cáo kiểm toán được công bố hôm 17/11 dưới tiêu đề “Báo cáo kiểm toán hoạt động cẩu tháp của Ủy ban chuyên trách về An toàn Lao động Canberra” đã đề cập đến nhiều vấn đề không tuân thủ trong an toàn xây dựng. Cụ thể, hầu hết các công trình thi công trên lãnh thổ Canberra đều không khoanh vùng an toàn cẩu tháp, chưa thẩm định hệ thống cấp điện và đường dây điện, thiếu các quy trình cứu hộ khẩn cấp, thiếu các đánh giá rủi ro công trường, không trang bị đủ phương tiện phòng cháy chữa cháy… Bên cạnh đó, 21 xe cẩu được sử dụng tại các dự án cải tạo và xây mới nhà cao tầng được cho là không tuân thủ chặt chẽ các quy định về khoanh vùng an toàn. Hiện đã có 5 trong số 17 công trình bị buộc dừng thi công do có liên quan đến việc mất an toàn trong hoạt động cẩu tháp.
Ngoài ra, bản Báo cáo kiểm toán cũng khuyến nghị một số biện pháp đảm bảo an toàn như: Khoanh vùng cẩn thận nếu có nhiều cẩu tháp cùng hoạt động để tránh khả năng va chạm, thực hiện các hệ thống và tiêu chuẩn phù hợp, cung cấp chương trình tập huấn để đảm bảo các kỹ sư vận hành cẩu thực hiện vai trò của mình một cách an toàn, đồng thời thiết lập hệ thống các quy tắc về thông tin liên lạc để đảm bảo an toàn.
Chủ nhiệm Ủy ban Greg Jones cho biết: “Lĩnh vực xây dựng hiện nay cần chú trọng nhiều hơn tới hoạt động an toàn lao động và tôi cam kết sẽ làm việc với các nhà thầu, các cơ quan và hiệp hội xây dựng cũng như các công nhân để cải thiện tính tuân thủ và xây dựng văn hóa an toàn”. Hoạt động của các xe cẩu tại các công trình xây dựng ở Canberra đã gia tăng trong vài năm trở lại đây.
Để tăng cường tính tuân thủ trong tương lai và đảm bảo các xe cẩu tháp trên lãnh thổ được tổ chức và vận hành an toàn, hiện Ủy ban chuyên trách về An toàn lao động đang triển khai một hệ thống mới, theo đó yêu cầu các đơn vị thi công phải thông báo cho Ủy ban trước khi lắp đặt một xe cẩu tháp trên lãnh thổ. Trước đó, Ủy ban này cũng đã phát hành một hồ sơ chỉ dẫn về an toàn sử dụng cẩu tháp cho công nhân và các nhà thầu có kèm theo băng hình hướng dẫn.
Ông Greg Jones nhấn mạnh, Ủy ban của ông sẽ tiếp tục coi nhiệm vụ tăng cường an toàn lao động, giảm thiểu số vụ tai nạn, thương vong tại các công trình là ưu tiên hàng đầu bằng cách củng cố hoạt động tuân thủ vệ sinh an toàn lao động thông qua các chương trình tập huấn, nâng cao nhận thức phòng tránh, giảm thiểu rủi ro tại các công trình.
NGỌC QUỲNH
(Theo: Canberra Times và ABC.net)