Australia: Xem xét việc quản lý Quỹ xây dựng, phát triển các địa phương

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Australia (ANAO) đã công bố thông tin về quá trình cấp tài trợ cho Quỹ xây dựng, phát triển các địa phương. Quỹ được thành lập theo một chương trình tài trợ công khai và cạnh tranh trị giá 1,38 tỷ USD do Bộ Cơ sở hạ tầng, Giao thông, Phát triển khu vực, Truyền thông và Nghệ thuật (gọi tắt là Bộ Cơ sở hạ tầng) quản lý theo Quy tắc và Hướng dẫn về các khoản tài trợ cho Khối Thịnh vượng chung (CGRG). Bắt đầu từ tháng 11/2016, đây là một trong những chương trình tài trợ đầu tiên được thực hiện dưới sự hợp tác giữa Bộ Cơ sở hạ tầng và Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia.



                
   

Nguồn tài trợ đã hướng đến các dự án ở nông thôn. Ảnh: rdariverina.org.au

   

Quỹ được thành lập nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xây dựng các cộng đồng, khu vực của Australia mạnh mẽ hơn trong tương lai. Tổng cộng 1,15 tỷ USD đã được trao cho 1.293 dự án trong 5 vòng tài trợ đầu tiên. Vòng tài trợ thứ 6 được tiến hành tại thời điểm ANAO thực hiện cuộc kiểm toán, các hồ sơ đã đăng ký thành công tuy nhiên ANAO chưa kiểm toán việc đánh giá các hồ sơ đăng ký và cấp tài trợ ở vòng thứ 6.

Cuộc kiểm toán đối với Quỹ được tiến hành đồng thời với việc hoàn thành vòng tài trợ thứ 5 và xây dựng vòng thứ 6 để tạo điều kiện cho việc đánh giá các bước cải tiến đã được triển khai. Cuộc kiểm toán đối với Quỹ giúp ANAO cung cấp sự đảm bảo với Nghị viện về việc liệu Bộ Cơ sở hạ tầng có thực hiện các khuyến nghị từ đợt kiểm toán cuối cùng đối với chương trình tài trợ cấp khu vực được đệ trình vào tháng 11/2019 hay không. Cuộc kiểm toán cũng chỉ ra những vấn đề được cải thiện trong công tác quản lý tài trợ mà ANAO đã phát hiện trước đó; các vấn đề Ủy ban Liên minh kiểm toán và tài khoản công đã phát hiện trong các đợt rà soát kiểm toán trước đó đối với các chương trình tài trợ khu vực. Ủy ban xác định cuộc kiểm toán này là một ưu tiên của Nghị viện trong giai đoạn 2021- 2022.

Mục đích của cuộc kiểm toán nhằm đánh giá xem liệu việc trao tài trợ theo Quỹ có hiệu quả và phù hợp với các CCRG không. Để đạt được mục đích kiểm toán, ANAO tập trung vào các tiêu chí quan trọng bao gồm tính hiệu quả trong thiết kế của Chương trình; tính phù hợp của các kiến nghị tài trợ; công tác tư vấn trước các quyết định tài trợ và việc lưu trữ dữ liệu; tính phù hợp của việc phân bổ tài trợ đối với các mục tiêu của chương trình và các hướng dẫn về cơ hội được nhận tài trợ.

Kết quả cuộc kiểm toán cho thấy, việc trao tài trợ trong 5 vòng đầu tiên của Quỹ đã phần nào hiệu quả và phù hợp với các CCRG. Bên cạnh một số khía cạnh hiệu quả bao gồm các hướng dẫn khá rõ ràng về quy trình đăng ký cạnh tranh công khai đang được áp dụng; các yêu cầu về tính đủ điều kiện có liên quan hoặc phù hợp; quy trình qua đó Trung tâm tài trợ DN sẽ đánh giá những đóng góp, thành tích của các hồ sơ đăng ký căn cứ vào các tiêu chí đã được công bố, một số hạn chế vẫn tồn tại.

Những hạn chế chính được chỉ ra gồm các quyết định về việc cấp kinh phí tài trợ qua mỗi vòng trong số 5 vòng tài trợ không được thông báo một cách phù hợp, đặc biệt đối với vòng thứ 3, thứ 5 và cơ sở cho các quyết định tài trợ cũng không được ghi nhận phù hợp; các hướng dẫn được công bố ở 6 vòng chưa minh bạch, việc quy định thành viên của Hội đồng đưa ra quyết định về những hồ sơ đăng ký nào sẽ nhận được tài trợ chưa rõ ràng; Hội đồng chưa công bằng khi xem xét các danh sách trước khi ra quyết định trao tài trợ; một số hồ sơ chưa đảm bảo yêu cầu vẫn được ưu tiên…

Cuộc kiểm toán kết luận, Bộ Cơ sở hạ tầng đã cung cấp các kiến nghị tài trợ phù hợp dựa trên kết quả đánh giá thành tích cho 3 trong số 5 vòng tài trợ đã được hoàn thành. Nhìn chung, việc cấp tài trợ phần nào nhất quán với các hướng dẫn về cơ hội tài trợ, phù hợp với thiết kế của chương trình, nguồn tài trợ đã được hướng đến các dự án ở vùng nông thôn và khu vực. Tuy nhiên, khi chương trình được thực hiện qua 5 vòng đầu tiên, ngày càng có sự chênh lệch giữa kết quả đạt được so với các tiêu chí ban đầu và một số hồ sơ xin tài trợ theo dự án cơ sở hạ tầng được phê duyệt khá “dễ dãi”. Điều này phản ánh năng lực và tính công bằng, minh bạch của Hội đồng cần được cải thiện hơn./.

Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo ANAO)
Cùng chuyên mục
Australia: Xem xét việc quản lý Quỹ xây dựng, phát triển các địa phương