Azerbaijan: Nhấn mạnh vai trò của SAI trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Azerbaijan đã báo cáo về tiến trình thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của quốc gia, đồng thời nhấn mạnh vai trò của các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) trong việc thực hiện các SDG.

Đạt nhiều kết quả trong kiểm toán SDG

Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) đã xác định việc đạt được các SDG là một trong những mục tiêu chính, dài hạn trong các văn kiện chiến lược. Theo hướng này, Chuẩn mực kiểm toán quốc tế 5130 “Phát triển bền vững: Vai trò của các SAI” đã được INTOSAI thông qua và trở thành kim chỉ nam từ năm 2019 cho các SAI, là tài liệu tham khảo chính hỗ trợ các SAI thực hiện công tác kiểm toán SDG.

dsc04169.jpg
KTNN Azerbaijan tích cực trong thực hiện kiểm toán các SDG. Ảnh: ST

Số lượng các SDG được SAI Azerbaijan thực hiện kiểm toán hoạt động đã tăng lên. Theo Kế hoạch chiến lược, SAI Azerbaijan đã tiến hành 4 cuộc kiểm toán trong năm 2021 và 5 cuộc trong năm 2022. Hai trong số các chủ đề được chọn năm 2021 và 5 chủ đề được chọn năm 2022 đã được đánh giá lại. Các cuộc kiểm toán này cũng phân tích xem các tính toán của Ủy ban Thống kê nhà nước về các chỉ số SDG toàn cầu có phù hợp với các kết quả kiểm toán không.

Trong những năm này, SAI Azerbaijan đã kiểm toán tổng cộng 16 chỉ số SDG, thuộc 3 lĩnh vực lớn ngoài việc đánh giá tiến độ thực hiện các SDG và kiểm toán SDG. Bên cạnh đó, SAI Azerbaijan cũng rất chú trọng công tác phân tích tổng thể kết quả kiểm toán hoạt động. Từ những kết quả phân tích thu được, SAI đã tiến hành xác định những thiếu sót, hạn chế đặc trưng. Nhờ đó, SAI Azerbaijan có thể xây dựng dự thảo các kiến nghị và đề xuất một cách toàn diện, bao quát hơn.

Theo kết quả kiểm toán được thực hiện gần đây, những điểm yếu đặc trưng trong việc thực hiện SDG là sự thiếu hiểu biết về trách nhiệm và vai trò của một số tổ chức; việc tổ chức công tác hoạch định chiến lược còn yếu kém hoặc thiếu công tác lập kế hoạch dài hạn ở một số tổ chức; thiếu sót trong hoạt động hội nhập; thiếu tiêu chí lập ngân sách cho các chương trình và thiếu sự phối hợp thực hiện ngân sách với SDG; những lỗ hổng tiềm ẩn trong các quy định, luật lệ liên quan đến việc thực hiện các SDG…

Vạch ra các mục tiêu cho tương lai

SAI Azerbaijan cho rằng, một số thách thức chính đối với giai đoạn quản lý tài chính công trung hạn ở Azerbaijan hiện nay được xác định là việc thực hiện các quy định tài chính, khung chi tiêu trung hạn, việc triển khai hiệu quả các thể chế ngân sách, việc liên kết các thể chế với quá trình tài trợ cho các SDG…

Để ứng phó với những thách thức trên cùng những thay đổi toàn cầu, SAI Azerbaijan đã đặc biệt đánh giá những khó khăn trong quá trình xây dựng khung quản lý chiến lược. Kế hoạch chiến lược của SAI Azerbaijan xác định “tăng cường trách nhiệm giải trình và trách nhiệm tài chính đối với ngân sách nhà nước, thực hiện tốt hơn khuôn khổ chi tiêu trung hạn và ngân sách dựa trên kết quả kiểm toán” là những kết quả quan trọng của Kế hoạch chiến lược.

Ông Vugar Gulmammadov, Chủ tịch KTNN Azerbaijan cho biết: “Chúng tôi muốn đóng góp vào các mục tiêu chiến lược quốc gia bằng cách đưa ra các ý kiến có chất lượng cao về dự toán ngân sách và việc thực hiện ngân sách, cũng như thực hiện các cuộc kiểm toán công hiệu quả, đặc biệt là các cuộc kiểm toán hoạt động. Trong 3 năm qua, chúng tôi đã hoàn thành một số công việc quan trọng để hỗ trợ việc thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra”.

Chủ tịch KTNN Azerbaijan cũng nêu bật một số mục tiêu của KTNN Azerbaijan trong giai đoạn tới. SAI Azerbaijan sẽ đánh giá và thông tin về tiến độ công việc các cơ quan nhà nước thực hiện trong việc tài trợ, thực hiện các SDG. SAI sẽ đánh giá lại kiến nghị của các cơ quan công liên quan tới kiểm toán SDG.

Phân tích tổng thể từ các cuộc kiểm toán hoạt động của SAI Azerbaijan cũng đặt nền tảng cho việc tiến hành các cuộc kiểm toán SDG của Chính phủ. Vì vậy, việc đạt được các mục tiêu đã được thống nhất trên phạm vi toàn quốc đòi hỏi cách tiếp cận toàn diện của Chính phủ và các tổ chức công. Các cuộc kiểm toán tiếp theo của SAI Azerbaijan sẽ nhằm vào mục tiêu đánh giá mức độ phù hợp của chi tiêu ngân sách nhà nước cho các mục tiêu liên quan.

INTOSAI đã đánh giá kết quả kiểm toán SDG của khoảng 60 quốc gia, xác định các quốc gia đã được SAI đánh giá mức độ chuẩn bị của Chính phủ cho SDG, cũng như tình hình thực hiện các mục tiêu này. SAI Azerbaijan nằm trong danh sách những nước đầu tiên đã thực hiện các cuộc kiểm toán hoạt động về SDG. SAI Azerbaijan cũng được đánh giá là thành viên tích cực trong các nhóm làm việc về SDG của INTOSAI và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI)./.

(Theo azerbaijan.un.org và tổng hợp)

Theo: azerbaijan.un.org
Copy Link
Cùng chuyên mục
Azerbaijan: Nhấn mạnh vai trò của SAI trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững