Ba nội dung phát triển Giao thông vận tải đường sắt

(BKTO) - Đây là yêu cầu trong Thông báo số 265/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển Giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

   

Để đảm bảo chất lượng Đề án, yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các Bộ, cơ quan, doanh nghiệp tại cuộc họp, hoàn thiện Đề án (bao gồm Báo cáo tổng kết, dự thảo Tờ trình Bộ Chính trị, dự thảo Kết luận của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050) trên tinh thần đổi mới phương pháp tiếp cận vấn đề, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/8/2022.

Bộ GTVT đánh giá trung thực, phân tích kỹ những tồn tại, nguyên nhân, định lượng cụ thể về những việc đã làm được, chưa làm được nhằm nêu bật kết quả việc thực hiện kết luận của Bộ Chính trị. Trên cơ sở đó, bên cạnh định hướng phát triển, mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể phải xác định thời hạn hoàn thành, cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện để tập trung bố trí nguồn lực, bảo đảm tính khả thi, rõ trách nhiệm trong phát triển GTVT đường sắt thời gian tới. Trong đó, tập trung ba nội dung sau:

Về đường sắt tốc độ cao, khẩn trương làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước để phân tích, so sánh, thống nhất lựa chọn, đề xuất phương án đầu tư xây dựng tối ưu, nhất là tốc độ và hình thức vận chuyển, lộ trình, thời gian chuẩn bị, thực hiện, hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Về đường sắt đô thị, đánh giá kỹ việc triển khai đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thời gian qua. Trên cơ sở đó, đề xuất rõ thời hạn hoàn thành mạng đường sắt đô thị cùng với việc đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện cụ thể.

Về đường sắt kết nối cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và các đầu mối vận tải (tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với cảng hàng không quốc tế Long Thành...), nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa nguồn lực địa phương, tư nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
  • Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Cơ quan An sinh xã hội quốc gia Lào vừa có buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016-2020 và trao đổi, thảo luận, định hướng các hoạt động hợp tác giai đoạn tiếp theo.
  • Lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp về gói hỗ trợ lãi suất 2%
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm với quy mô 40.000 tỷ đồng nhưng đến nay mới giải ngân được 4.300 tỷ đồng. Trước thực trạng này, ngành ngân hàng sẽ lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp, người dân về gói hỗ trợ.
  • Ngày 26/8, ngày thứ 4 liên tiếp số mắc Covid-19 mới vượt mốc 3.000 ca
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Chiều 26/8, Bản tin Phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế cho biết, trong 24 giờ qua, có 3.195 ca Covid-19 mới, đây là ngày thứ 4 liên tiếp số ca mắc Covid-19 mới ở nước ta vượt mốc 3.000 ca/ ngày.
  • An ninh lương thực và sứ mệnh của Petrovietnam
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Nếu thăm dò khai thác là nền tảng thì chế biến dầu khí là “đỉnh” của chuỗi giá trị dầu khí bởi ngành này chuyên cung cấp các sản phẩm thiết yếu, giá trị cao cho nền kinh tế như xăng dầu, hóa chất, nhựa, xơ sợi… Đặc biệt, công nghệ chế biến dầu khí đã góp phần sản xuất ra hàng triệu tấn phân đạm chất lượng cao đảm bảo hỗ trợ người nông dân có được những vụ mùa bội thu.
  • KVT thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) vừa phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) và các đơn vị liên quan tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu tại Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (GPP).
Ba nội dung phát triển Giao thông vận tải đường sắt