Lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp về gói hỗ trợ lãi suất 2%

(BKTO) - Gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm với quy mô 40.000 tỷ đồng nhưng đến nay mới giải ngân được 4.300 tỷ đồng. Trước thực trạng này, ngành ngân hàng sẽ lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp, người dân về gói hỗ trợ.



                
   

Ngành ngân hàng tổ chức Hội nghị để tiếp tục tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai gói hỗ trợ lãi suất. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Ngày 26/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP (Nghị định 31).

Gói hỗ trợ mới giải ngân được 4.300 tỷ đồng

Theo báo cáo tại Hội nghị, triển khai Nghị định 31, mặc dù NHNN đã có nhiều chỉ đạo kịp thời, đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành liên quan giải đáp các khó khăn, vướng mắc nhưng sau gần 3 tháng triển khai, kết quả cho vay hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng thương mại (NHTM) vẫn chưa được như kỳ vọng.

Theo báo cáo nhanh từ các NHTM, doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất đạt gần 4.407 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt khoảng 4.300 tỷ đồng. Dự kiến, số tiền hỗ trợ lãi suất cho khách hàng đến cuối tháng 8/2022 khoảng 13,5 tỷ.

Nhiều nguyên nhân khiến việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất chưa được như kỳ vọng. Một là, các NHTM gặp khó khăn khi xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất trong một số trường hợp khách hàng hoạt động sản xuất - kinh doanh đa ngành.

Hiện nay, nhiều hộ gia đình sản xuất - kinh doanh vay vốn tại các NHTM nhưng không có đăng ký hộ kinh doanh nên không thuộc đối tượng được hỗ trợ. Do đó, các Bộ, ngành cần tiếp tục có giải đáp, hướng dẫn cụ thể hơn.

Hai là, các NHTM vẫn còn tâm lý e ngại khi triển khai thực hiện do một số chương trình hỗ trợ lãi suất (gồm chương trình hỗ trợ lãi suất năm 2009 và một số chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước) chưa được quyết toán số tiền đã hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.

Ba là, các NHTM mất nhiều thời gian chuẩn bị, xây dựng hệ thống tự động để theo dõi, hạch toán, quản lý dữ liệu báo cáo nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong công tác thanh toán, quyết toán, kiểm toán khi tham gia Chương trình được hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách nhà nước.

Bốn là, một số chi nhánh NHTM đã chủ động liên hệ, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục, hồ sơ hỗ trợ song bản thân khách hàng (nhất là các doanh nghiệp) cũng có tâm lý e ngại trong trường hợp sơ suất khi tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước, phải tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Quyết tâm, đồng thuận và chung tay tháo gỡ vướng mắc

Để gói hỗ trợ được triển khai đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng mong muốn ngành ngân hàng cùng các Bộ, ngành vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm, đồng thuận và chung tay hơn nữa.

Sắp tới, NHNN sẽ có Văn bản đề nghị các địa phương cùng đồng hành, hỗ trợ tích cực hơn nữa để giải quyết được những khó khăn trong triển khai gói hỗ trợ này.
                
   

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng mong muốn ngành ngân hàng cùng các Bộ, ngành quyết tâm, đồng thuận và chung tay hơn nữa trong việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị các NHTM: Triển khai ngay việc phối hợp với khách hàng rà soát danh sách tất cả các khách hàng hiện hữu thuộc đối tượng, ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất, có khoản vay ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 01/01/2022 và có phát sinh kỳ trả lãi từ ngày 20/5/2022 để nắm bắt nhu cầu được hỗ trợ; thông báo, hướng dẫn khách hàng về hồ sơ, thủ tục được hỗ trợ lãi suất theo quy định.

Khách hành được hỗ trợ lãi suất phải cập nhật ngay số liệu để NHNN tổng hợp, cùng với các Bộ, ngành báo cáo kết quả với Chính phủ. Các NHTM phải đảm bảo không để xảy ra trường hợp khách hàng đủ điều kiện, đúng đối tượng mà không được hỗ trợ lãi suất.

Các tổ chức tín dụng quán triệt đầy đủ các nội dung, công việc phải triển khai tới từng chi nhánh, phòng giao dịch trong hệ thống về việc xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cần khẩn trương, quyết liệt, kịp thời triển khai thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Chủ động, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kịp thời phản ánh với NHNN, các bộ, ngành, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố về các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; đề xuất, kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố: Theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất này, chủ động hướng dẫn tháo gỡ khó khăn phát sinh trên địa bàn và kịp thời phản ánh với NHNN những vấn đề vượt thẩm quyền.

Từ thực tiễn trên địa bàn, các chi nhánh NHNN cần chủ động đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; phối hợp các sở, ngành địa phương tổ chức các Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp; tăng cường thông tin, đối thoại trực tiếp giữa NHTM và khách hàng trên địa bàn nhằm tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận chính sách, thể hiện tinh thần triển khai quyết liệt từ cơ sở; phối hợp với các đơn vị chức năng của NHNN và các đơn vị chức năng của các Bộ, ngành xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thành lập đường dây nóng để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân phản ánh những vướng mắc, khó khăn phát sinh và xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức tín dụng không triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất này.

Đối với các đơn vị thuộc NHNN Trung ương, Thống đốc yêu cầu: Vụ Tín dụng các Ngành kinh tế khẩn trương xây dựng chương trình cho các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Xây dựng chương trình giám sát, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện cho vay hỗ trợ lãi suất của các NHTM theo quy định, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn với sự tham gia của các Bộ, cơ quan có liên quan.

Các đơn vị thuộc NHNN phối hợp với các Bộ, ngành có hướng dẫn, giải đáp kịp thời trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình. Nếu có vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để được hướng dẫn xử lý.

Thành lập đường dây nóng tại NHNN Trung ương để cùng đường dây nóng của NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tiếp nhận các phản ánh chính sách từ người dân, doanh nghiệp, NHTM nhằm kịp thời xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, để triển khai hiệu quả gói hỗ trợ lãi suất, công tác truyền thông cần phải đặc biệt quan tâm hơn nữa để giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nắm rõ điều kiện, đối tương tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất./.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
  • Ngày 26/8, ngày thứ 4 liên tiếp số mắc Covid-19 mới vượt mốc 3.000 ca
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Chiều 26/8, Bản tin Phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế cho biết, trong 24 giờ qua, có 3.195 ca Covid-19 mới, đây là ngày thứ 4 liên tiếp số ca mắc Covid-19 mới ở nước ta vượt mốc 3.000 ca/ ngày.
  • An ninh lương thực và sứ mệnh của Petrovietnam
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Nếu thăm dò khai thác là nền tảng thì chế biến dầu khí là “đỉnh” của chuỗi giá trị dầu khí bởi ngành này chuyên cung cấp các sản phẩm thiết yếu, giá trị cao cho nền kinh tế như xăng dầu, hóa chất, nhựa, xơ sợi… Đặc biệt, công nghệ chế biến dầu khí đã góp phần sản xuất ra hàng triệu tấn phân đạm chất lượng cao đảm bảo hỗ trợ người nông dân có được những vụ mùa bội thu.
  • KVT thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) vừa phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) và các đơn vị liên quan tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu tại Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (GPP).
  • Hà Nội: Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm nguồn thu bền vững
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Đến hết ngày 20/8, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Hà Nội là 219.126 tỷ đồng, đạt 70,3% dự toán, bằng 109,5% so với cùng kỳ. Ước tính, tổng thu NSNN của Thành phố năm 2022 là 342.365 tỷ đồng, đạt 109,9% dự toán, bằng 105,8% so với thực hiện năm 2021. Chi cân đối ngân sách ước thực hiện 101.629 tỷ đồng, đạt 94,8% dự toán.
  • Bắc Ninh: Tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp
    một năm trước Địa phương
    (BKTO) - Sáng 26/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị hướng dẫn khai thác, phát triển người lao động (NLĐ) tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc cho hơn 70 đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia BHXH không đầy đủ số NLĐ.
Lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp về gói hỗ trợ lãi suất 2%