Bà Rịa-Vũng Tàu: Hỗ trợ 100% chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho người trên 65 tuổi

(BKTO) - Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thông qua nghị quyết dùng ngân sách địa phương để mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân đủ 65 tuổi trở lên đang thường trú trên địa bàn tỉnh. Mức hỗ trợ bằng 100% mức đóng BHYT. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 01/8/2024.

brvt.jpg
Trung tâm Y tế huyện Châu Đức phối hợp với Trạm Y tế Bình Trung tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi trên địa bàn xã Bình Trung, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: ST

Hơn 47 nghìn người từ 65 tuổi trở lên sẽ được hỗ trợ thẻ BHYT

Theo đó, sẽ có 47.489 người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên thường trú trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng chính sách này với kinh phí khoảng 46,15 tỷ đồng/năm.

Theo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giai đoạn hiện nay, việc ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người đủ 65 trở lên là phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của địa phương.

Đây là lần đầu tiên, chính sách hỗ trợ 100% thẻ BHYT cho người đủ 65 tuổi trở được Bà Rịa- Vũng Tàu áp dụng trên địa bàn.

Theo Nghị quyết, đối tượng thụ hưởng chính sách là người cao tuổi từ đủ 65 tuổi trở lên có đăng ký thường trú và đang sinh sống thực tế, thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chưa được hỗ trợ BHYT từ các chính sách khác; mức hỗ trợ là 100% mức đóng BHYT theo quy định của Nhà nước từ nguồn ngân sách tỉnh và huyện.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, người từ 65 tuổi trở lên sức khỏe thể chất đã giảm sút đáng kể, họ thường xuyên gặp những biến cố về sức khỏe và cần có sự hỗ trợ về y tế nhiều hơn so với độ tuổi từ 60 đến dưới 65 tuổi. Độ tuổi này do suy giảm khả năng lao động dẫn đến họ bị giảm hoặc mất thu nhập…

Chính sách này giúp giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho người cao tuổi khi bị ốm đau, bệnh tật; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2021 về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; góp phần cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới với mục tiêu đến năm 2030 là phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ BHYT, được quản lý sức khoẻ, được khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó, việc này sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ và nâng cao chỉ số phát triển con người (HDI) của người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đến hết quý I/2024, Bà Rịa–Vũng Tàu có hơn 1 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 90,21%. BHXH tỉnh cùng các cấp, ngành ở địa phương vẫn đang tiếp tục nỗ lực với nhiều giải pháp để không ngừng gia tăng tỷ lệ người dân trên địa bàn có thẻ BHYT để khám chữa bệnh.

Chính sách nhân văn đối với người cao tuổi

Ông Phạm Ngọc Sơn - Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - nhận định, đây là sự hỗ trợ rất nhân văn, kịp thời và cần thiết đối với người cao tuổi. Bởi, trên địa bàn hơn 47 nghìn người cao tuổi đủ từ 65 tuổi trở lên chưa có thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh, trong khi thực tế họ rất cần thẻ BHYT để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Ông Lương Trí Tiên - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho rằng: Việc hỗ trợ 100% kinh phí thẻ BHYT cho người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên thường trú tại tỉnh là một chính sách nhân văn và cũng là cố gắng rất lớn của tỉnh để người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe một cách thiết thực nhất.

Ông Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết, các nghị quyết này có vai trò quan trọng, tạo hành lang pháp lý để việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đảm bảo quy định của pháp luật, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng và chính quyền, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, nâng cao thu nhập để tiếp tục nâng cao chất lượng và hạnh phúc của người dân.

Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề nghị các cơ quan thuộc HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường vai trò, trách nhiệm, tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định nhằm đảm bảo các cơ chế, chính sách và biện pháp do HĐND tỉnh ban hành được thực thi nghiêm túc, xuyên suốt; UBND tỉnh và các cấp, ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương có kế hoạch chi tiết, giải pháp cụ thể, xác định rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ kết quả./.

HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã thông qua chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo, học sinh trung học phổ thông, học viên học chương trình giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ năm học 2024-2025.

Mức hỗ trợ bằng 100% mức thu học phí công lập của HĐND tỉnh cho từng cấp học. Dự kiến nguồn kinh phí hỗ trợ là 71 tỷ đồng.

Trước đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện hỗ trợ học phí cho các cấp học khác. Như vậy đến nay toàn bộ các cấp học cả công lập và dân lập, tư thục hay giáo dục thường xuyên tại tỉnh này đều được hỗ trợ học phí.

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Chuyển đổi số - chuyển đổi tư duy và hành động
    2 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Thời gian qua, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06), lấy người dân làm trung tâm, đột phá để phát triển.
  • Nỗ lực đưa nông sản Việt sang Pháp
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Lần đầu tiên, Thương vụ Việt Nam tại Pháp (Bộ Công Thương) và Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) phối hợp cùng đối tác là các hội đoàn, doanh nghiệp Việt tại Pháp tổ chức Lễ hội quảng bá văn hóa, nông sản Việt Nam tại Paris với chủ đề “Bonjour - Xin chào Việt Nam”.
  • Bắc Kạn: Tăng cường biện pháp chống thất thu thuế hoạt động thương mại điện tử
    2 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong việc trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ quản lý, chống thất thu thuế hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành đúng quy định gây thất thu ngân sách nhà nước…
  • Doanh nghiệp châu Âu luôn đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày 27/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã làm việc với Phái đoàn của Hội đồng Kinh doanh châu Âu - ASEAN (EU-ABC) gồm hơn 40 Tập đoàn lớn trong các lĩnh vực: năng lượng, dược phẩm, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, hóa chất, tài chính, bảo hiểm, dịch vụ phân phối, hàng không...
  • Nâng cao khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cho doanh nghiệp Việt
    2 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trong thời gian qua, Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp (DN) toàn cầu. Tuy nhiên, số lượng DN Việt tham gia được vào các chuỗi cung ứng toàn cầu còn rất hạn chế, đòi hỏi cần có những giải pháp hiệu quả để nâng cao khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của DN Việt.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Hỗ trợ 100% chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho người trên 65 tuổi