Bắc Kạn: Hộ trồng đào thu nhập hàng chục triệu đồng trong dịp Tết

(BKTO) - Trong nhiều năm qua, người dân thôn Đèo Gió, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn đã đầu tư trồng cây hoa đào, dịp Tết năm nay, hộ trồng đào thu nhập hàng chục triệu đồng.

bk_nguoi-dan-chup-anh-check-in-ben-rung-dao-khoe-sac..jpg
Người dân chụp ảnh check-in bên rừng đào khoe sắc. Ảnh sưu tầm

Hiện nay, huyện Ngân Sơn là một trong những địa phương có diện tích trồng đào lớn nhất tỉnh Bắc Kạn với trên 40ha. Đào được trồng nhiều tại thị trấn Nà Phặc, thị trấn Vân Tùng, xã Đức Vân. Thời điểm sau Mùng 10/12 âm lịch là thời điểm người trồng đào bắt đầu đánh gốc những cây đào để bán.

Đèo Gió có khí hậu mát mẻ vào mùa hè, mùa đông thì hay có sương mù, mưa phùn và nhiệt độ thấp nên cây đào trồng ở đây sinh trưởng và phát triển rất tốt. Sau nhiều năm trồng đào, đến nay, người dân đã chọn đào là cây trồng mũi nhọn.

Các hộ trồng đào trên Đèo Gió chia sẻ, trồng đào đã thành nghề của nhiều gia đình nơi đây, ngoài việc để cây tự nhiên, các hộ gia đình đã ghép nhiều màu trên cùng một cây. Những cây 1-2 năm tuổi có giá bán tiền triệu; những gốc đào ghép khoảng 6 năm tuổi có giá từ 3 triệu đến hàng chục triệu đồng. Cành đào ta (hay gọi đào rừng) được rất nhiều du khách chọn mua.

bk_dip-giap-tet-thuong-lai-tinh-vinh-phuc-thu-mua-cay-dao-tren-deo-gio-ve-ban..jpg
Thương lái các tỉnh đến Bắc Kạn thu mua cây đào trên Đèo Gió về bán trong dịp giáp Tết. Ảnh sưu tầm

Với lợi thế tuyến Quốc lộ 3 chạy qua, những chuyến xe chở hàng giúp việc vận chuyển tiêu thụ đào cảnh thuận lợi, nhanh chóng.

Ngoài việc bán cây, cành, quả, Hợp tác xã Đào Tiên Pác Ả chọn đào làm sản phẩm chủ lực để làm thương mại. Hợp tác xã thành lập năm 2022 với hơn 10 thành viên, hiện nay có hơn 10ha đào cho thu hoạch. Hợp tác xã đang tìm hiểu một số quy trình để chế biến hàng hóa từ quả đào như trà đào, đào sấy dẻo, rượu đào.

Quả đào trồng ở Ngân Sơn được đánh giá chất lượng tốt, ăn giòn, vị ngọt thanh, giá bán dao động từ 25.000 đến 50.000 đồng/kg quả tươi.

Những năm qua, từ lợi ích kinh tế mang lại, người dân một số địa phương như thị trấn Vân Tùng, thị trấn Nà Phặc và xã Đức Vân đã chuyển đổi nhiều diện tích vườn đồi trồng ngô sang trồng cây đào. Một số hộ dân còn trồng, chăm sóc đào để phục vụ du khách đến check in, trải nghiệm trong dịp Tết đến Xuân về./.

Cùng chuyên mục
  • Đà Nẵng ra mắt Ban vận động “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Ban Vận động “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” TP. Đà Nẵng có nhiệm vụ thực hiện các quy định về tổ chức và hoạt động của “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam"; chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các phong trào vận động ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ...
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Bắn pháo hoa tại 11 điểm dịp Tết Nguyên đán
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, TP. Hồ Chí Minh sẽ bắn pháo hoa tại 11 điểm trong đêm giao thừa để phục vụ nhân dân vui Tết, đón Xuân.
  • Thái Nguyên: Phân bổ 35 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức ngày 25/01, đã thông qua Nghị quyết số 03/NQ-HĐND về việc phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tỉnh Thái Nguyên (nguồn ngân sách tỉnh) hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM).
  • Nghệ An: Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm khai thác IUU
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Tính đến ngày 31/12/2023, tỉnh Nghệ An có 1.055/1.103 tàu cá (có chiều dài từ 15m trở lên) đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT), đạt 95,65%. Số tàu cá chưa thực hiện việc lắp đặt GSHT trên tàu cá (VMS) là 48 chiếc, chiếm 4,35%. Tuy nhiên số lượng tàu cá mất kết nối VMS tương đối lớn, diễn ra thường xuyên.
  • Tây Ninh: Hộ dân hợp đồng trồng rừng đạt 90%
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng (PCCR) ở khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng (huyện Tân Châu), tỉnh Tây Ninh đặc biệt quan tâm tới việc huy động các hộ dân hợp đồng trồng rừng và tham gia công tác bảo vệ rừng, PCCR.
Bắc Kạn: Hộ trồng đào thu nhập hàng chục triệu đồng trong dịp Tết